| Hotline: 0983.970.780

May mà vỡ lúc này

Thứ Tư 28/11/2012 , 11:08 (GMT+7)

- Này, tôi hỏi ông nhé. Đã là đập thủy điện thì phải được xây dựng rất kiên cố, đúng không?

- Này, tôi hỏi ông nhé. Đã là đập thủy điện thì phải được xây dựng rất kiên cố, đúng không?

- Đúng thế. Không những kiên cố mà phải nói là rất kiên cố để có thể đứng vững trước những tác động xấu, kể cả động đất ở một cấp độ nào đó.

- Nếu vậy thì một chiếc xe ben không thể nào húc vỡ cả một cái đập thủy điện, đúng không?

- Đúng vậy. Nếu đập thủy điện được xây dựng đúng chuẩn thì xe ben có lỡ đâm vào nó cũng chẳng khác nào châu chấu đá xe, sao có thể làm vỡ đập thủy điện được.

- Vậy mà có một đập thủy điện vừa bị vỡ và người ta đổ lỗi liền cho một "thằng" xe ben đấy.

- Trời, đập thủy điện nào vậy?

- Đập thủy điện Đăk Mek 3 ở tại xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Đập này dài 80 m, cao 20 m. Vừa rồi, nó đã bị vỡ một đoạn 60 m khi đang trong quá trình xây dựng. Chủ đầu tư nói rằng nguyên nhân là do một xe ben chở đá va vào đập.

- Mà đúng là có một chiếc xe ben va vào không?

- Thì thông tin ban đầu có khẳng định rằng xe ben va vào đập làm đập tràn bị vỡ dây chuyền, cuốn xe xuống vực nên lái xe đã bị tử nạn.

- Tội nghiệp anh lái xe. Nhưng xe va vào đập mà làm đập bị vỡ thì chắc chắn con đập này phải có vấn đề trong thiết kế, thi công.

- Tôi cũng nghĩ thế. Chỉ có thiết kế kém hay thi công ẩu hoặc cả hai thì mới làm cho cái đập này bị yếu tới mức vừa bị một cái xe ben va vào đã đổ sập cả một đoạn dài.

- Nguyên nhân chính thì chắc còn phải chờ mấy “ông” chức năng làm rõ. Nhưng trước hết, dù rất buồn trước tai nạn thương tâm của người lái xe ben, nhưng nhìn ở một góc độ nào độ, thì cũng thấy may là đã có cú va chạm đó, ông ạ.

- May là thế nào?

- Vì nếu không có cú va chạm ấy, con đập này sẽ tiếp tục được thi công như cũ, rồi sẽ được khánh thành, được đưa vào sử dụng. Ông thử nghĩ coi, nếu khi đã tích đầy nước rồi nó mới bục ra thì nguy hiểm cỡ nào.

- Nhưng trước khi được đưa vào sử dụng, con đập phải qua khâu nghiệm thu chứ?

- Ừ thì nghiệm thu. Nhưng nghiệm thu ở nước mình thì… nhiều khi chẳng đáng để tin cậy đâu ông ơi. Đã có khối công trình nghiệm thu nghiệm thiếc đàng hoàng mà đưa vào sử dụng chưa lâu đã xuống cấp, hư hỏng liền.

- Ờ, ông nói đúng. Đúng là may khi con đập ấy bị vỡ vào lúc này. Chứ chất lượng đập kiểu ấy, chẳng cần phải có động đất, mà có khi vừa tích đầy nước là đã xảy ra chuyện rồi.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Indonesia tạo địa chấn khi vượt qua U23 Úc

U23 Indonesia đã tạo nên cú sốc khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở lượt trận thứ 2, qua đó rộng cửa vào tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm