| Hotline: 0983.970.780

Cũng nên thưởng

Thứ Ba 11/12/2012 , 09:25 (GMT+7)

Này, ông có kế nào hay để chống tham nhũng không?

- Này, ông có kế nào hay để chống tham nhũng không?

- Để làm gì? Ông đang tìm cách góp phần chống tham nhũng trong cơ quan ông à?

- Không, mà hỏi xem nếu ông có kế nào hay để chống tham nhũng thì kêu ông gửi dự thi để lấy thưởng. Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Thế giới và các nhà tài trợ quốc tế vừa đưa ra chương trình Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam 2013 đấy. Những sáng kiến hay có thể được chọn thưởng. Tổng giá trị giải thưởng là 6 tỉ đồng.

- Hay nhỉ. Tôi sẽ cố nghĩ ra một giải pháp nào đó thật hay ho, nhưng chắc là không dễ đâu.

- Đương nhiên là không dễ rồi. Chống tham nhũng chứ có phải chuyện chơi đâu. Kẻ tham nhũng thường là có chức vụ, địa vị, vây cánh, ô dù. Dễ gì mà chống được. Hay là làm cái dễ hơn để lĩnh thưởng đi.

- Cái dễ là gì?

- Bắt cướp.

- Trời, bắt cướp mà dễ sao?

- Thì bây giờ ngoài đường đầy kẻ trộm, cắp. Ngày nào mà báo chí chả đăng trộm chỗ này, cướp chỗ kia, giật chỗ nọ. Ông cứ đi xe máy chầm chậm qua một đoạn đường vắng, trên xe để thêm cái giỏ giống như giỏ laptop càng tốt. Đảm bảo không sớm thì muộn, cũng có kẻ cướp đến “hỏi thăm” liền.

- Chuyện đó ai chả biết. Nhưng ai nói bắt cướp có thưởng?

- Là ông Phó giám đốc công an thành phố mình. Tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân thành phố vừa rồi, ông ấy bảo đang vận động các DN du lịch đóng góp để thưởng ngay 5 triệu đồng cho những ai bắt được cướp.

- Thưởng nóng cho người bắt cướp. Hay đấy nhỉ. Nhưng chẳng biết với kiểu cướp dã man như bây giờ, có ai dám bắt cướp để lĩnh thưởng không?

- Ý ông muốn nói là kiểu chém trước cướp sau chứ gì?

- Đúng thế. Mấy thằng giật đồ rồi bỏ chạy mà trên tay không có hung khí thì người ta còn dám đuổi theo. Chứ gặp mấy thằng vung dao chém người ta trước rồi mới cướp đồ, thì ai dám đuổi theo hay chặn đường chúng.

- Ừ. Nhưng dù sao, thưởng cho sáng kiến chống tham nhũng hay thưởng cho người dân bắt cướp cũng là những việc nên làm để góp phần giảm thiểu những nạn này.

- Đồng ý. Nhưng cũng nên thưởng cho các cơ quan, địa phương quyết tâm chống tham nhũng, cướp giật.

- Ơ, sao phải thưởng? Đó là việc mà đương nhiên họ phải làm.

- Thì đúng là việc đương nhiên. Nhưng ở nước ta, có nhiều việc lẽ ra là đương nhiên nhưng lại đang trở thành chuyện hiếm, đến mức chỉ cần làm việc đương nhiên ấy thì có thể coi là có thành tích. Chẳng hạn như đã từng có những anh cảnh sát giao thông được khen thưởng chỉ vì không nhận hối lộ đấy. Bởi vậy, nếu mấy “ông” chức năng không chịu làm cái việc đương nhiên phải làm, thì có tìm ra bao nhiêu sáng kiến phòng chống tham nhũng, có thưởng người dân bắt cướp hàng chục, hàng trăm triệu đồng, thì 2 cái nạn này vẫn cứ lộng hành mà thôi.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất