| Hotline: 0983.970.780

Khó chống chạy

Thứ Tư 19/12/2012 , 09:26 (GMT+7)

Này, ông bạn, cái vụ chạy một suất công chức hết cả trăm triệu ở Hà Nội sẽ bị thanh tra đấy. Phó Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo rồi.

- Này, ông bạn, cái vụ chạy một suất công chức hết cả trăm triệu ở Hà Nội sẽ bị thanh tra đấy. Phó Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo rồi.

- Ờ, biết rồi.

- Vậy theo ông, thanh tra chuyện này có thể có kết quả không?

- Khó lắm.

- Vì sao?

- Vì những người đã phải bỏ tiền ra để chạy một suất công chức, chắc chẳng ai dại mà khai báo đâu. Vì khai báo ra, vừa bị mang tiếng là phải bỏ tiền chạy việc, vừa có khả năng bị loại ra khỏi cái chỗ mà đã mất khối tiền để được ngồi vào.

- Thì ông Trưởng ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã nói rõ địa chỉ chạy công chức rồi đấy, đó là các ông trưởng phòng nội vụ ở các quận, huyện. Cứ nhằm vào mấy ông này mà thanh tra, có thể sẽ phát hiện ra?

- Không dễ đâu ông ơi. Mấy ông ăn tiền chạy công chức chắc chắn cũng sẽ im thin thít như thịt nấu đông. Chuyện đưa và nhận tiền chạy công chức, đều diễn ra ở những chỗ kín đáo, chỉ có người chạy và người ăn tiền biết với nhau, chẳng có gì ghi nhận lại để làm chứng cứ. Làm sao thanh tra ra được? Mà nếu thanh tra thì phải làm ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, bởi ở đâu cũng có chuyện chạy tiền để vào làm trong cơ quan, doanh nghiệp nhà nước. Đến xin đi dạy ở miền núi, vùng sâu, vùng xa với mức lương tháng bèo bọt, mà nhiều thày, cô giáo mới ra trường cũng phải bỏ ra khối tiền để chạy đấy.

- Chuyện đó thì tôi cũng biết. Vậy theo ông nếu thanh tra khó mà lần ra được những vụ chạy suất công chức trước đây, thì có cách nào để ngăn chặn chuyện chạy công chức từ nay về sau?

- Theo tôi, chuyện chống chạy suất công chức là khó lắm. Trước hết vì nhiều khâu trong tuyển chọn công chức vẫn còn chưa minh bạch. Nhưng buồn nhất là xã hội hình như đã nhiễm nặng cái bệnh chạy rồi. Con cái mới bắt đầu đi học thôi là nhiều bậc cha mẹ đã phải chạy cho con vô trường tốt rồi. Con học kém thì bỏ tiền chạy điểm. Từ khi còn nhỏ đã biết và quen với việc chạy chọt như thế, khi lớn lên, người ta sẽ coi chuyện chạy suất công chức, chạy chức, chạy quyền, chạy dự án là những chuyện rất bình thường, và sẵn sàng chạy bất cứ lúc nào. Những chuyện xấu xa ấy mà đã được coi là chuyện bình thường, thì khó mà chống, mà chặn lắm, ông ơi.

- Vậy là bó tay à?

- Cũng không hẳn. Nếu có những giải pháp mạnh để công chức không còn cơ hội lợi dụng chức vụ của mình để tham nhũng hay nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp nhằm ăn tiền, thì tôi tin chắc rằng sẽ chẳng còn mấy ai bỏ ra cả trăm triệu để chạy suất công chức. Bởi người ta phải tính tới khả năng hoàn vốn từ những trò “ăn uống” đó thì mới dám bỏ tiền ra chạy.

- Vậy làm thế nào để công chức không có điều kiện tham nhũng, nhũng nhiễu nữa?

- Trời, lại hỏi khó nữa rồi.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Tiền đạo Đình Bắc báo tin không vui

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc có nguy cơ phải nghỉ hết vòng bảng giải U23 châu Á 2024 vì chấn thương cổ chân.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.