| Hotline: 0983.970.780

Dương hay âm?

Thứ Năm 10/01/2013 , 08:33 (GMT+7)

- Này, có mấy nhà khoa học nổi tiếng và nhiều người khác đã và đang đề nghị nước ta nên chuyển sang ăn Tết Dương lịch thay cho Tết Âm lịch đấy.

- Này, có mấy nhà khoa học nổi tiếng và nhiều người khác đã và đang đề nghị nước ta nên chuyển sang ăn Tết Dương lịch thay cho Tết Âm lịch đấy.

- Nhưng ai vậy?

- Giáo sư tiến sĩ Võ Tòng Xuân, Giáo sư tiến sĩ Đặng Hùng Võ và nhiều người nữa.

- À, toàn những trí thức tên tuổi. Vì thế, những ý kiến của họ chắc không mang tính ngẫu hứng mà có nêu những nguyên cớ rõ ràng.

- Đúng thế, những vị này cho rằng ăn Tết cổ truyền sẽ làm mất nhiều thời gian. Như Tết Quý Tỵ sắp tới chẳng hạn, thời gian nghỉ Tết là tới 9 ngày, do đó có thể sẽ làm mất cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, nhất là với đối tác, khách hàng nước ngoài.

- Ừ.

- Các vị ấy cũng cho rằng ăn Tết cổ truyền sẽ tốn kém hơn nhiều so với ăn Tết Dương lịch.

- Cũng có lý. Nhưng theo tôi những ý kiến trên chưa hoàn toàn đúng.

- Vì sao?

- Nước mình tiếng là đã có 2 ngày nghỉ cuối tuần. Nhưng 2 ngày nghỉ này, thường chỉ cán bộ, công chức Nhà nước mới được hưởng thôi. Nhà giáo thì thứ Bảy, Chủ nhật nhiều khi vẫn phải dạy thêm dạy nếm để bù vào đồng lương bèo bọt. Công nhân nơi nghỉ nơi không, mà có nghỉ cũng chỉ nghỉ Chủ nhật thôi. Người lao động tự do, người buôn bán, làm dịch vụ lại chẳng biết ngày nghỉ cuối tuần là gì. Nông dân cũng chả có ngày nào gọi là ngày nghỉ cuối tuần. Vì thế, sau một năm làm việc quần quật mà gần như không biết tới ngày nghỉ cuối tuần, thì có ăn Tết cổ truyền cả chục ngày cũng đâu có gì là quá.

- Ông nói cũng phải.

- Đúng là ăn Tết cổ truyền sẽ tốn kém hơn nhiều so với Tết Dương lịch. Nhưng trong bối cảnh hàng hóa ế ẩm, khó tiêu thụ như hiện nay, đến mức đang phải cần tới những chương trình kích cầu để giúp các doanh nghiệp tránh khỏi nợ nần, phá sản, thì người dân chi tiêu nhiều trong Tết cổ truyền cũng là rất nên, đúng không.

- Có lý.

- Trong điều kiện nước ta hiện nay, có nhiều thứ mà ăn Tết cổ truyền cũng sẽ phù hợp hơn là Tết Dương lịch.

- Là những gì?

- Như chuyện đi tàu về quê ăn Tết ấy. Người ta phải chầu chực cả ngày trời mới mua được tấm vé, rồi phải mất khối thời gian ngồi tàu mới về đến quê nhà. Nếu chỉ về để ăn Tết Dương lịch có mỗi 1 ngày, thì việc chờ đợi mua vé và ngồi tàu có đáng không?

- Ừ. Nếu chỉ ăn Tết Dương lịch thì chắc chẳng ai về quê ăn Tết nữa, kể cả người có khả năng mua vé máy bay.

- Đúng thế. Vé máy bay nước ta khá đắt đỏ. Bỏ cả mớ tiền mua vé máy bay khứ hồi chỉ để về quê ăn Tết 1 ngày, thì thà không về còn hơn.

- Ông nói đúng. Và rất nhiều nông dân chắc cũng sẽ rất buồn nếu chuyển sang Tết Dương lịch bởi chẳng ai chi ra hàng trăm ngàn hay hàng triệu bạc để mua một chậu cây cảnh, mua các đặc sản nông nghiệp họ chỉ để chưng hay ăn trong 1 ngày Tết. Người ta cũng chẳng muốn bỏ công sức nấu cả nồi bánh chưng chỉ để ăn có 1 ngày Tết.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.