| Hotline: 0983.970.780

8X mê hát văn

Thứ Sáu 01/02/2013 , 10:15 (GMT+7)

Với Ngọc Ký, hát văn đã ngấm vào máu anh từ nhỏ và được hát thể loại âm nhạc này với Ngọc Ký là một hạnh phúc.

Lần đầu tiên có một ca sĩ thành danh ở thế hệ 8X theo đuổi hát văn, nhưng với Ngọc Ký, hát văn ngấm vào máu từ nhỏ và được hát thể loại âm nhạc này với Ngọc Ký là một hạnh phúc.

Giữa thời các ca sĩ trẻ chọn nhạc nhẹ để dễ tìm kiếm sự nổi tiếng, dễ kiếm “sô” thì Ngọc Ký lại mày mò tìm đến với hát văn. Mới cho ra mắt người hâm mộ 4 CD về hát văn với 22 giá chung với Minh Đức, Ngọc Ký chia sẻ đây thực sự là một bước đột phá về âm nhạc của hai anh em, ngay kể cả bản thân Ngọc Ký cũng chưa bao giờ nghĩ mình lại có thể hát được chầu văn. Bởi đây là một loại hình nghệ thuật dân gian theo Ngọc Ký là rất khó thể hiện.

Cái duyên nào khiến một ca sĩ có danh Giải Nhì Sao Mai ở thế hệ 8X lại đến với hát văn?

Ký là người gốc Nam Định, một trong những cái nôi của nghệ thuật hát văn nên ngấm văn từ bé và yêu thích nghệ thuật cổ truyền này từ lúc nào không hay, có thể nó như một lẽ tự nhiên. Nhưng Ký chưa có cơ hội được tiếp xúc và làm quen với chầu văn, và cũng muốn đi học lắm nhưng không biết học ở đâu và học ai bây giờ. Để đến với hát văn, khám phá hát văn và trực tiếp thể hiện những bản văn có lẽ đây cũng là cái duyên.

Rất tình cờ có một hôm Ngọc Ký gặp một người chị rất thân thiết, chị có tâm sự là dạo này đang đi học chầu văn. Lúc ấy trong Ký đã nảy ra một ý định là muốn đi học hát văn bởi đây là một loại hình âm nhạc cổ truyền mà Ký đã yêu thích từ lâu. May quá, gặp được chị bạn ấy, Ký liền hỏi chị cho Ký học chung, không ngờ được đồng ý ngay. Sau đó Ngọc Ký gặp Minh Đức và cũng được biết ý định của Đức là muốn đi học hát văn, Ký đã rủ Đức học cùng, trước khi chưa được học hát văn hai anh em cũng đã rất yêu thích nghệ thuật này, và đến khi được học, được tiếp xúc cả hai lại càng yêu hát văn nhiều hơn. Vì yêu nên học rất chăm chỉ, đều đặn mỗi tuần 3 buổi, hầu như không thiếu vắng buổi nào.


Minh Đức và Ngọc Ký biểu diễn hát văn

Tại sao giữa thời các ca sĩ trẻ chọn nhạc nhẹ, nhạc dân gian để dễ kiếm “sô” thì Ngọc Ký lại chọn hát văn, trong khi, Ký hoàn toàn có thể hát các loại nhạc khác bởi đã có 8 năm theo học ở Nhạc viện?

Nhiều người biết Ngọc Ký học thính phòng nhưng Ngọc Ký lại được Giải Nhì Sao Mai toàn quốc 2009 ở phong cách dân gian. Ngọc Ký yêu thích hát văn và mong muốn được hát, được thử sức mình chứ không ép mình vào một thể loại nào. Hát văn là âm nhạc tâm linh, vừa tổng hợp nhiều thể loại âm nhạc dân tộc ở các vùng miền khác, trong đó có ca trù…

Hát văn không dễ, nhiều người trẻ không biết đến loại hình âm nhạc này nên Ngọc Ký muốn thử sức và cũng mong muốn góp phần gìn giữ một loại hình âm nhạc đặc sắc của dân tộc.

Có thuận lợi gì khi Ký chuyển từ hát dân gian, thính phòng sang hát văn không?

Ngược lại, càng có kỹ thuật lại càng khó khi học hát văn. Ngọc Ký và Minh Đức được đào tạo chính quy về thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và được đào tạo chính quy về dòng nhạc thính phòng.

Chính điều ấy nên khi hai anh em chuyển sang học hát văn đã gặp rất nhiều những khó khăn trong việc phát âm và nhả chữ vì hát văn là hát bằng chất giọng bản năng, hát như nói, không được đưa bất cứ một kỹ thuật thanh nhạc nào mà hai anh em đã được học ở Nhạc viện vào, vì lẽ đó nên trong lúc học, hai anh em đã mắc rất nhiều lỗi. Nhưng được sự chỉ bảo và dạy dỗ nhiệt tình của cô giáo cùng với sự cố gắng học hỏi và lòng quyết tâm của cả hai anh em, dần dần Ký và Đức đã làm được và nắm được những bước cơ bản của từng câu từng đoạn trong nghệ thuật hát văn.

Để có được một sản phẩm âm nhạc như ngày hôm nay là cả một sự cố gắng không mệt mỏi của Ngọc Ký và Minh Đức. Vừa học vừa thu thanh để phát hành đĩa chỉ trong vòng có 6 tháng, có thể nói đây là một sản phẩm âm nhạc mang một dấu ấn riêng và mang tính đột phá của cả hai anh em. Có những lúc tưởng chừng hai anh em không thể vượt qua nổi vì gặp rất nhiều khó khăn, trong lúc thực hiện album này.

Và khó khăn lớn nhất đó là vấn đề kinh tế, khó khăn thứ hai là trong loại hình nghệ thuật hát văn bao gồm rất nhiều những thể loại và những làn điệu dân gian mang tính đặc trưng của từng vùng, miền và trong đó có những làn điệu rất khó hát. Vì đây là nghệ thuật âm nhạc gắn liền với yếu tố tâm linh nên nếu như người nghệ sĩ hát không có sự khao khát, và thật sự yêu nghề, cộng với một tấm lòng luôn hướng thiện, thì sẽ khó có thể vượt qua và chinh phục được những bản văn dài ấy.

Ở loại hình hát văn, trước Ngọc Ký và Minh Đức có cây đại thụ Xuân Hinh. Hai bạn có sợ mình không vượt được người đi trước?

Anh Xuân Hinh là hình tượng sâu sắc trong lòng khán giả, chúng tôi còn phải nỗ lực không ngừng mới mong được bằng một nửa anh ấy. Tuy nhiên, Ngọc Ký mong muốn khán giả khi nghe Ngọc Ký và Minh Đức hát chầu văn cũng sẽ góp ý để chúng tôi làm tốt hơn nữa. Như Ký đã nói, hát văn rất khó, có thể Ngọc Ký và Minh Đức hát chưa hay nhưng đó là khát khao gìn giữ di sản âm nhạc dân tộc của hai chúng tôi.

Xin cám ơn Ngọc Ký!

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.