| Hotline: 0983.970.780

Nhìn từ sân khấu của ca sĩ nghiệp dư

Thứ Tư 03/04/2013 , 10:52 (GMT+7)

Trong dịp 1/4 vừa qua, rất nhiều đêm nhạc Trịnh Công Sơn được tổ chức để tưởng nhớ ngày mất của vị nhạc sĩ tài hoa trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Trong dịp 1/4  vừa qua, rất nhiều đêm nhạc Trịnh Công Sơn được tổ chức để tưởng nhớ ngày mất của vị nhạc sĩ tài hoa trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Nhiều đêm nhạc sang trọng với những giọng ca hàng đầu như: Hồng Nhung, Thanh Lam, Ánh Tuyết, Mỹ Linh… nhưng cũng không thiếu phòng trà, với những ca sĩ nghiệp dư chơi nhạc, lượng khách đến nghe nhạc Trịnh đông đảo không kém.

Không chỉ năm nay hay 12 năm trước, mà thậm chí rất lâu rồi, nhiều khán giả đã hình thành thói quen đến các quán cà phê nhỏ, không gian chật hẹp, thậm chí thiếu chỗ ngồi, chủ quán còn phát cho khách mỗi người cái ghế con, vừa cầm cốc cà phê vừa nghe ca sĩ hát nhạc Trịnh. Sân khấu ở đây khá đơn giản, thường là ca sĩ hát với nhạc công piano hoặc thêm một người chơi vi-ô-lông để bài hát có sự cộng hưởng hơn. Cứ thế, những bản nhạc của Trịnh Cộng Sơn từ cũ như: "Hạ trắng", "Diễm xưa", "Ru ta ngậm ngùi"… đến những ca khúc mới và ít được hát như: “Về trong suối nguồn", "Rừng xanh xanh mãi", "Vườn xưa"… được vang lên trong tiếng vỗ tay tán thưởng của khán giả.


Trình diễn nhạc Trịnh qua các giọng ca nghiệp dư

Tại Bee Club, Hà Nội, khi khách đến quán ngày một đông, những giọng ca bắt đầu được giới thiệu ra hát. Hát nhạc Trịnh mang “tính cách” hát cho nhau nghe nên nhiều khi ca sĩ ngồi bệt xuống nền nhà và mong muốn khán giả hát cùng mình, song song, họ cũng muốn nhận được những yêu cầu từ khán giả. Có những quán cà phê thì không cần mời ca sĩ, bởi áp dụng theo phong cách “khách tự phục vụ khách”, một nhóm những người yêu nhạc Trịnh tự đến uống cà phê và xin lên hát vài bài, thế là nhóm khác cũng hứng lên và xin lên hát, dòng ca sĩ nghiệp dư cứ thế nối dài đêm nhạc tự phát - không quy mô nhưng đầy ngẫu hứng.

Các giọng ca hát nhạc Trịnh nghiệp dư ở Hà Nội rất nhiều nhưng các giọng ca nổi bật có thể kể đến như: Giang Trang, Nguyệt Ca, Trí Trung…, họ là một nhóm bạn yêu nhạc Trịnh và sinh hoạt định kì bằng âm nhạc. Họ hát nhạc Trịnh quanh năm tại những điểm diễn họ yêu thích, chứ không phải vì bất kì dịp nào. Khi nghe những ca sĩ này hát, rõ ràng, nhạc Trịnh không thách thức bất kì ai về kĩ thuật thanh nhạc, nốt trầm, nốt cao, ngân rung mà đơn giản hơn, nhạc Trịnh thách thức người thưởng nhạc bằng triết lý sống, ca từ, tâm hồn. Cái chất đặc biệt của dân nghiệp dư hát Trịnh khiến nhiều khán giả mê mệt, điển hình Giang Trang đã mạnh dạn phát hành album nhạc Trịnh “Lênh đênh nhớ phố” - và sản phẩm này của Giang Trang được khán giả đánh giá rất cao nhờ lối hát cảm xúc và hát bằng sự trân trọng trước “gia tài” âm nhạc của Trịnh Công Sơn.

Trong mắt khán giả, những ca sĩ nghiệp dư hát nhạc Trịnh có sức hấp dẫn kì lạ, ở họ không có yếu tố thương mại, không bon chen trong showbiz, cũng chẳng màu mè váy áo. Khán giả, có thể là sinh viên, người bán hàng rong nhưng cũng có thể là doanh nhân, họ đến nghe nhạc Trịnh bởi họ thích tinh thần mộc mạc đó, không cầu kì trong phối khí, cũng như không thích sự “trưng trổ” quá đà của các ca sĩ hạng A. Với họ, ngắm người hát say mê và thả hồn bằng sự trân trọng với Trịnh Công Sơn, thế đã là một màn trình diễn hay.

Đã 12 năm kể từ ngày mất của Trịnh Công Sơn, hằng năm, nhạc của ông được vang lên ở mọi nơi, từ nhà hát sang trọng cho đến quán cà phê bình dân, cả góc phố, vỉa hè hay trở thành “công cụ” kiếm cơm của người hát rong. Nhạc Trịnh trở thành “món ăn” tinh thần của khán giả, và người ta không thể đếm được có bao nhiêu đêm nhạc Trịnh diễn ra hằng năm, khán giả có thêm sự lựa chọn khi nhạc Trịnh được biến tấu thành nhiều kiểu: hát nhạc Trịnh theo kiểu Jazz, chơi vi-ô-lông nhạc Trịnh, nhạc Trịnh acoustic…

Tựu trung, tất cả điều đó như khẳng định, sự trường tồn của âm nhạc Trịnh Công Sơn và ca sĩ, dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư đều đến với nhạc của ông bằng sự trân trọng và thương nhớ.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất