| Hotline: 0983.970.780

Chế độ cho nghệ nhân vẫn chưa hết rối

Thứ Năm 18/04/2013 , 10:09 (GMT+7)

Gần 10 năm nhùng nhằng trong việc xây dựng tiêu chí, tên gọi cũng như quy trình xét tặng, chế độ đãi ngộ cho các nghệ nhân dân gian vẫn chưa được đưa vào thực hiện.

Gần 10 năm nhùng nhằng trong việc xây dựng tiêu chí, tên gọi cũng như quy trình xét tặng, chế độ đãi ngộ cho các nghệ nhân dân gian vẫn chưa được đưa vào thực hiện.

Cho đến thời điểm này, khi nghị định quy định đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể đã được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, nghiên cứu và các nghệ nhân thì vẫn còn quá nhiều vấn đề cần bàn thảo.

Không sát thực tế

Nhiều điều của dự thảo nghị định này được cho là còn chưa sát thực tế khi các tiêu chuẩn để xét danh hiệu nghệ nhân dường như được “bê” từ quy định danh hiệu nghệ sỹ sang, chỉ nâng mức thời gian lên.

Điều 6 của nghị định quy định, danh hiệu Nghệ nhân ưu tú phải có thời gian thực hành, phổ biến tri thức, kỹ năng di sản từ 20 năm trở lên. Với Nghệ nhân nhân dân thì phải được Nhà nước phong tặng là Nghệ nhân ưu tú 5 năm trở lên tính đến thời điểm đề nghị. Trong khi đó, quy định về Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú chỉ là 20 và 15 năm.

Đây là quy định được xem sẽ làm thui chột tài năng của những nghệ nhân trẻ tuổi. Giáo sư Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, khẳng định: “Số hoá, lượng hoá ghi trong dự thảo cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Thời gian thực hành và phổ biến tri thức, kỹ năng đang nắm giữ từ 25 năm trở lên đối với Nghệ nhân nhân dân và từ 20 năm trở lên đối với Nghệ nhân ưu tú là quá dài, khó có thể thực hiện được”.


Thủ tục xét danh hiệu cho các nghệ nhân bị cho là rườm rà

PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Thư ký Hội Di sản văn hoá Việt Nam, cũng cho rằng, thời gian quy định như trong nghị định là quá dài, nên rút xuống là 15 năm, 20 năm thì hợp lý hơn. Đặc biệt chú trọng đến tài năng của người nghệ nhân chứ không phải ở thời gian thực hành nghề.

Cũng bất cập trong việc lượng hóa thời gian, theo điều 7 quy định là 5 năm (trước ngày nghị định này có hiệu lực) để xét truy tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú. Điều này theo nhiều đại biểu là không hợp lý. GS Tô Ngọc Thanh cho rằng: “Tại sao 5 năm mà không phải 10 năm hay lâu hơn. Ông Cao Văn Lầu có những bài cải lương bất hủ, không ai có thể thay thế, nhưng lại mất mấy chục năm rồi, vậy không được phong nghệ nhân trong khi ông là cha đẻ của dân ca vọng cổ. Hay cụ Nguyễn Quang Đại, thế kỷ 19 mấy chục năm dạy đờn ca tài tử, người khai sinh ra đờn ca tài tử thì cũng không có danh hiệu gì hay sao? Chúng ta nên vinh danh những người đó có đóng góp cho văn hóa chúng ta chứ không phải là thời gian cứng nhắc”.

Thủ tục rườm rà

Điều 12 của dự thảo nghị định quy định hồ sơ xét tặng danh hiệu còn nặng tính hình thức khi quy định các tài liệu đi kèm gồm video, clip, ảnh mô tả, bằng khen..., chứng minh tri thức, kỹ năng và đóng góp của nghệ nhân đối với sự nghiệp bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Trên thực tế, đa phần các nghệ nhân đã già, sức yếu, nhiều nghệ nhân là người dân tộc thiểu số có thể tiếng phổ thông còn không biết thì không thể có tài liệu lưu trữ theo yêu cầu hay có thể kê khai bảng thành tích.

Ông Lê Bá Cao, 82 tuổi, hoạt động nghề nghiệp gần 70 năm, được Hội Văn nghệ Dân gian công nhận nghệ nhân hát Văn năm 2012, chia sẻ: “Tôi đến hội thảo phải có cháu đưa đi vì rất yếu rồi. Thấy Nhà nước chuẩn bị xét đãi ngộ thì cũng mừng nhưng bảo làm hồ sơ như thế này thì chịu. Nhà nước xét thấy công lao của chúng tôi thế nào thì đãi ngộ cho phù hợp chứ chúng tôi cũng không dám đòi hỏi”.

Nhiều nhà nghiên cứu như GS Lưu Trần Tiêu, GS. Hoàng Chương cũng không tán đồng việc yêu cầu làm hồ sơ thủ tục rườm rà. GS Lưu Trần Tiêu cho rằng: "Đặc thù khi làm quy trình, thủ tục xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú với đối tượng là những người lao động sáng tạo độc lập; họ không thuộc biên chế một tổ chức nhà nước; vì thế, cần đơn giản hóa đến mức có thể các thủ tục hành chính trong quá trình khai nộp, làm thủ tục xét, tặng".

Với kinh nghiệm phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian của Hội Văn nghệ Dân gian, GS Thanh cho rằng, cần để người dân bầu chọn danh hiệu này. Bởi nếu cứng nhắc, xét trên thủ tục thì sẽ dẫn đến khai man. “Kinh nghiệm là cứ đến làng này hỏi hát ví, dân họ nói ngay ông này. Đến làng khác hỏi hát ca trù, quan họ, người dân cũng sẽ cho biết ai là người lâu năm nhất thực hành di sản. Hội Văn nghệ Dân gian đã phong tặng 320 nghệ nhân mà không có một khiếu nại nào cả nhờ cách làm này”.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm