| Hotline: 0983.970.780

Gắn sân khấu với học đường

Thứ Hai 02/12/2013 , 10:29 (GMT+7)

Tại sân Trường THPT Marie Curie - TPHCM, hơn một ngàn học sinh đã đón nhận buổi diễn đầu tiên của chương trình “Kết nối cộng đồng” do Sân khấu kịch Hồng Vân thực hiện, dưới sự phối hợp của Sở VHTTDL TPHCM.

Tại sân Trường THPT Marie Curie - TPHCM, hơn một ngàn học sinh đã đón nhận buổi diễn đầu tiên của chương trình “Kết nối cộng đồng” do Sân khấu kịch Hồng Vân thực hiện, dưới sự phối hợp của Sở VHTTDL TPHCM.

Giữa không khí kịch nghệ đang yên ắng, chương trình “Kết nối cộng đồng” lóe lên như một tín hiệu lạc quan. Thế nhưng, làm sao giữ lửa cho một đốm sáng vừa nhen lên này?

Sân khấu kịch Hồng Vân với người chèo lái là NSND Hồng Vân nhiều năm qua rất được lòng khán giả. Không ai nghi ngờ về tâm về tài của NSND Hồng Vân. Cho nên việc Sân khấu kịch Hồng Vân xây dựng chương trình “Kết nối cộng đồng” hoàn toàn thuyết phục công chúng.

Theo mong muốn của ê-kíp “Kết nối cộng đồng” thì chương trình biểu diễn sẽ thâm nhập vào các trường tiểu học, trung học và đại học trên địa bàn TP HCM và lan sang các tỉnh thành cả nước, với nội dung luân phiên phản ánh như: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Sức khỏe cộng đồng, Phát triển nông thôn và Giao tiếp học đường.

Mỗi một suất diễn gồm năm phần trong khoảng 60 phút, được tài trợ 6 triệu đồng thì kể ra cũng hơi ít ỏi. Thu hoạch của “Kết nối cộng đồng” không thể tính bằng lợi nhuận, mà phải tính giá trị cảm hóa lâu dài cho những công dân tương lai.

Thật không có gì thú vị hơn, khi lứa tuổi áo trắng được xem trực tiếp những nghệ sĩ thần tượng của họ như: Minh Nhí, Thanh Vân, Mai Phương, Tiến Thành… hóa thân vào từng tiểu phẩm gần gũi và thiết thực.

Nếu chương trình “Kết nối cộng đồng” chỉ kéo dài trong hai tháng cuối năm 2013 thì giấc mơ nâng cao ý thức và nâng cao thẩm mĩ cho học đường sẽ thành một giấc mơ ngắn ngủi. Làm sao để duy trì sức bền của “Kết nối cộng đồng” là một câu hỏi, mà riêng Sân khấu kịch Hồng Vân không thể đơn thương độc mã trả lời!

Cách đây gần hai thập niên, đạo diễn - NSND Phạm Thị Thành đã bắt tay cùng Quỹ Ford đưa ra khái niệm “Sân khấu học đường” nhanh chóng nhận được sự tán thưởng của nhiều giới, nhiều ngành.

Từ năm 2001, dự án “Sân khấu học đường” chính thức được Cục Nghệ thuật Biểu diễn phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc, đưa ra chương trình hành động khá cụ thể.

Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm phổ biến kiến thức cơ bản về các loại hình nghệ thuật truyền thống như chèo, cải lương, bài chòi… thì “Sân khấu học đường” hơi ít tính sinh động để lôi kéo học sinh! Vì vậy, nếu “Kết nối cộng đồng” thành công sẽ cung cấp thêm thực tiễn cho dự án “Sân khấu học đường” kéo dài đến năm 2020!

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.