| Hotline: 0983.970.780

Anh Thơ, Trọng Tấn "nhận thức chính trị kém"

Thứ Hai 23/07/2012 , 10:34 (GMT+7)

Anh Thơ, Trọng Tấn đã tự ý bỏ về nước không tham gia Chương trình nghệ thuật chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào...

Ngày 18/7 vừa qua, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VH-TT-DL), đã thừa ủy quyền Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL đã ký Công điện gửi các cơ quan chức năng thuộc Bộ thông báo ý kiến về việc hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn, hiện là giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tự ý bỏ về nước không tham gia Chương trình nghệ thuật chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào có sự tham gia của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào và lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam và Lào tổ chức ngày 18/7/2012 tại Thủ đô Viên Chăn (CHDCND Lào). 

Công điện nêu rõ, tạm cấm hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn tham gia tất cả các chương trình biểu diễn nghệ thuật ở cả trong nước và ngoài nước.

Được biết, do 2 ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn đã kí trước hợp đồng biểu diễn tại Ninh Bình trong một sự kiện cũng khá quan trọng nên 2 ca sĩ này đã suy nghĩ rất nhiều về việc “đi hay ở”.


Anh Thơ, Trọng Tấn đã đặt "cái tôi của nghệ sĩ cao hơn cái chung của đất nước"

Tuy nhiên, Bộ VH-TT-DL bác bỏ lí do này và chỉ rõ: “Mặc dù Bộ đã can thiệp với đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình để thông báo cho Công an tỉnh Ninh Bình đồng ý cho hai nghệ sỹ Anh Thơ và Trọng Tấn không tham gia chương trình do Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức vào ngày 19/7/2012 tại Ninh Bình để ở lại Viêng Chăn vào ngày 18/7/2012, đồng thời Bộ đề nghị Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cử các nghệ sỹ khác đi Ninh Bình biểu diễn thay hai nghệ sỹ Anh Thơ và Trọng Tấn, nhưng hai nghệ sỹ này vẫn tự ý bỏ về nước. Đây là hành vi thể hiện ý thức tổ chức kỷ luật và nhận thức chính trị kém, coi cái “tôi” của nghệ sỹ cao hơn cái chung của đất nước…"

Được biết, 2012 là năm Việt Nam và Lào tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2012) và 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị Hợp tác (18/7/1977 - 18/7/2012).

Lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí lấy năm 2012 làm “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào”. Theo tinh thần đó, các hoạt động kỷ niệm sẽ được tiến hành trên cả nước bằng các hình thức trang trọng, phong phú và thiết thực, thể hiện sâu đậm mối quan hệ truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Trọng Tấn xin khán giả tha thứ

Vào ngày 20/7, Cục Nghệ thuật – Biểu diễn đã chính thức ra quyết định tạm cấm biểu diễn đối với hai ca sĩ Trọng Tấn, Anh Thơ cho tới khi có thông tin mới. Trong khi Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đang có tờ trình xin giảm nhẹ hình thức kỷ luật (đình chỉ công tác) cho hai ca sĩ - giảng viên Trọng Tấn, Anh Thơ.

Theo kế hoạch, 2 ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình “Những bài ca đi cùng năm tháng” vào tối 27/7 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Như vậy, trước mắt, BTC chương trình đã liên hệ ca sĩ thay thế là Đăng Dương, Tân Nhàn và sẽ chờ đợi hình phạt cũng như kết quả cuối cùng của Cục Nghệ thuật - Biểu diễn.

Sau nhiều ngày liên lạc với cả 2 ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn, các phóng viên đều nhận được câu từ chối trả lời phỏng vấn hoặc tắt điện thoại. Tuy nhiên, sau buổi làm việc với Cục Nghệ thuật - Biểu diễn vào ngày 20/7, ca sĩ Trọng Tấn đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh sự việc này.

Ca sĩ Trọng Tấn đã thẳng thắn nhận lỗi: “Tôi nhận lời biểu diễn là thay cho thầy Quang Thọ (NSND Quang Thọ), vì thầy bị tai nạn gãy tay, không thể biểu diễn được. Tôi và Anh Thơ đều lên đường với tinh thần và ý thức chính trị rất cao. Đáng tiếc là chúng tôi lại sơ suất về nhận thức chính trị trong lần giao lưu này chưa được thấu đáo. Thật lòng, với một nghệ sĩ đã từng cống hiến rất nhiều cho đất nước, tôi không bao giờ nghĩ rằng đến một lúc mình lại làm cái điều đó. Đây hoàn toàn là do nhận thức cá nhân thôi, khi nhìn nhận lại sự việc, chúng tôi cũng đang làm bản tường trình với Cục và Bộ để xin với Bộ VHTTDL giảm nhẹ hình phạt cho chúng tôi”.

“Cả tôi và Anh Thơ đều rất buồn vì tai nạn rất đáng tiếc này. Qua sự việc này, tôi hiểu ra là khi đã phụng sự quốc gia sẽ phải cân nhắc rất kỹ trong việc cá nhân và việc của nhà nước, phải biết bên nào lớn hơn. Đó là một bài học rất sâu sắc đối với tôi. Trước mắt, tôi dừng hết các hoạt động biểu diễn theo công điện yêu cầu và chờ quyết định chính thức của Bộ. Qua đây, tôi cũng mong khán giả tha thứ cho lỗi lầm của mình, thực sự là tôi rất hối hận vì sự việc của mình”, ca sĩ của những ca khúc "Rặng trâm bầu", "Những ánh sao đêm"... tâm sự thêm.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.