| Hotline: 0983.970.780

Khi "cụ rùa" nổi lên

Thứ Sáu 07/06/2013 , 10:51 (GMT+7)

Người ta gọi Quốc Trung là “cụ rùa”, một từ nhiều ý, đó là cái sự già dặn, trải nghiệm của anh đối với âm nhạc, nhưng cũng là sự nhẩn nha, đôi khi “lười nhác”...

Người ta gọi Quốc Trung là “cụ rùa”, một từ nhiều ý, đó là cái sự già dặn, trải nghiệm của anh đối với âm nhạc, nhưng cũng là sự nhẩn nha, đôi khi “lười nhác” trước cả những dự án hấp dẫn trước mắt. Quốc Trung của vài năm trở lại đây hay những năm sau này nữa, có vẻ vẫn chưa muốn nghỉ ngơi trong việc làm mới bản thân anh.

Nhạc sĩ Quốc Trung là người đã mang đến nhiều thứ mới mẻ cho các phong cách dòng nhạc tại Việt Nam. Công của anh là không thể phủ nhận. Quốc Trung là người khai phá dòng nhạc World Music (một thể loại âm nhạc mang tính thể nghiệm) tại Việt Nam, trong đó sử dụng những chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với ngôn ngữ hiện đại để tạo ra cách thể hiện âm nhạc mới lạ, góp phần đưa các giá trị âm nhạc dân tộc tiệm cận với thế giới.



Âm nhạc của Quốc Trung đậm chất cá tính, với phong cách nhẹ nhàng và tinh tế, mang âm hưởng dân tộc. Mỗi tác phẩm của anh đều được trau chuốt kỹ lưỡng và gặt hái thành công khi biểu diễn cả trong và ngoài nước. Anh cũng đã chia sẻ rất thân tình về niềm đam mê với World Music của mình: “Đây là thể loại âm nhạc mở, không có giới hạn mà cũng không có một công thức nhất định”.

Lâu lắm mới thấy Quốc Trung quay trở lại với một dự án tử tế và cần đầu tư, “Cầm tay mùa hè”, chính vì vậy, anh gây sốc, cũng có thể hiểu rằng đây sẽ là lần cuối cùng “Cầm tay mùa hè” lên “sóng”.

Sự mạo hiểm của Quốc Trung được thể hiện vì phần lớn khán giả đến với đêm nhạc đều yêu thích Thanh Lam, Hà Trần với dòng nhạc nhẹ, trữ tình, còn Quốc Trung lại khiến họ bị “sốc” ngay từ đầu. Không gian âm nhạc hoàn toàn được phá cách với nhạc điện tử và World Music. Có lẽ đây là lần đầu tiên Quốc Trung dám đo sức tiếp nhận của công chúng, vốn chẳng còn trẻ và nghe nhạc theo thói quen, với những dòng nhạc trẻ và mới. Hơn nữa, anh còn dám đặt cược vào một cuộc chơi “lỗ lãi”.

Quốc Trung khá khôn ngoan khi biết dung hòa giữa cũ và mới, dùng cái cũ để đưa khán giả tiếp cận với cái mới. Chẳng hạn như việc lựa chọn hai gương mặt “cũ” là diva Hà Trần và Thanh Lam, rồi khoác áo mới cho những ca khúc “cũ”.

 Vì thế, không ít khán giả yêu thích hai giọng ca hay các ca khúc quen thuộc đã dễ dàng mở lòng đến với những cái mới, thậm chí còn thích thú với những sáng tạo của nghệ sĩ. Nhưng tất nhiên, vẫn còn nhiều người chưa thể chấp nhận những diện mạo mới của âm nhạc, cũng như cuộc “trẻ hóa” của hai diva lần này.

Mỗi người nghe có một cảm nhận riêng, người thích, người không, nhưng quan trọng họ biết đến dòng nhạc mới. Nếu nghệ sĩ lựa chọn con đường an toàn, tạo ra những sản phẩm mà công chúng quen thuộc và yêu thích, thì có lẽ, âm nhạc sẽ khó có những thể nghiệm, đột biến và mới mẻ.

Quốc Trung, Thanh Lam, Hà Trần không còn là những nghệ sĩ trẻ nhưng đã dám “trẻ” lại để “liều” mình trong cuộc chơi với âm nhạc mới, mới trong hiện tại nhưng có thể trở thành trào lưu sau này. 

Nhắc đến thứ đang gây ồn ào nhất của anh, hơi tiếc lại không phải một dự án mới mẻ, mà là show truyền hình thực tế. Không ngoa ngôn khi khẳng định, Quốc Trung chính là vị HLV được chờ đợi nhất tại mùa thứ hai “The Voice" (Giọng hát Việt). Bên cạnh khả năng chuyên môn, tài ăn nói thâm thúy, Quốc Trung còn được hi vọng sẽ trở thành “đối trọng” với Đàm Vĩnh Hưng.

 Nhất là khi trong quá khứ, cả hai đã có không ít lần “đụng chạm” về thẩm mĩ âm nhạc. Vậy mà ngay trong hai số đầu tiên của "Giọng hát Việt", Quốc Trung đã chứng minh một “quá trình phấn đấu” không tưởng để hòa nhập rất nhanh với không khí của chương trình.

Tất nhiên, “miệng lưỡi” của Quốc Trung vẫn giữ nguyên phong độ. Ẩn ý, sâu xa, vừa văn hoa vừa thâm thúy, những phát ngôn mang đậm thương hiệu Quốc Trung khiến người xem phải tấm tắc, gật gù. Thế nhưng, phong thái của vị nhạc sĩ nổi tiếng khó tính lại có những “biến chuyển khó lường”.

Còn nhớ cách đây vài tháng, khi ngồi ghế giám khảo "Vietnam Idol", Quốc Trung chẳng mấy khi mở lời khen trọn vẹn một phần thi, lúc nào cũng giữ nguyên một vẻ mặt trầm ngâm, nghiêm nghị. Vậy mà tại “Giọng hát Việt”, nhà sản xuất ấy lại chẳng tiếc chi các mĩ từ, liên tục tung ra nhằm làm đẹp lòng và “chèo kéo” thí sinh.

Thế nhưng, cùng với xu thế của các game show truyền hình thực tế lên ngôi, như chính anh tâm sự “chẳng có dự án âm nhạc nào của tôi lại nhận được sự quan tâm như thông tin tôi chính thức làm HLV”, Quốc Trung đã hot nay còn hot hơn khi liên tiếp đảm nhận vị trí quan trọng cho 2 show tìm kiếm tài năng ăn khách bậc nhất là Vietnam Idol và “Giọng hát Việt” mùa thứ hai - năm 2013.

Khi được hỏi về vị trí HLV của “The Voice" (Giọng hát Việt), nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ: “Con người ai cũng có những điều thú vị, quan trọng là phải biết tự tin để đưa nó ra đúng lúc, đúng chỗ và đúng liều lượng. Tự tin thì có nhưng cũng thận trọng chứ không nên hồ hởi.

Tôi không cần scandal và những người yêu quý tôi cũng không thích tôi tạo ra scandal. Nếu tự tin là mình có gì thú vị thì cần gì phải tạo scandal. Đa phần tác giả scandal cũng không phải là nhân vật chính. Khán giả sẽ không muốn tạo ra một phiên bản Quốc Trung khác đâu vì vậy cũng chẳng có ai “sản xuất” ra phiên bản Quốc Trung đó làm gì”.

Quốc Trung lâu nay vẫn trung thành và khá bảo thủ với nghệ thuật chính thống và ít khi ủng hộ chiêu trò trong âm nhạc. Vì thế, quay trở lại quá khứ, công chúng đã từng khá ngạc nhiên khi anh đảm nhận vị trí giám khảo cho format truyền hình ăn khách hàng đầu thế giới là "Vietnam Idol" (Thần tượng âm nhạc) ở cả 2 mùa liên tiếp.

Cùng với các dàn đồng nghiệp nổi tiếng và khá tên tuổi như Tuấn Khanh, Nguyễn Quang Dũng, Siu Black và Mỹ Tâm, cộng với tài ăn nói khéo léo, hoạt ngôn và sâu sắc, anh cũng là nhân tố góp phần tạo nên thành công vang dội cho các thần tượng âm nhạc, nhất là Uyên Linh, quán quân 2010.

Quốc Trung bên cạnh tên tuổi và uy tín được giới chuyên môn đánh giá cao còn là người tiên phong trong việc đưa ra định hướng và phong cách cho các thí sinh. Anh cũng là nhân tố dung hòa các yếu tố thị trường và thuần túy nghệ thuật trong cuộc thi danh tiếng này.

Có một điều ngày càng thể hiện rõ, Quốc Trung ít khi giấu giếm các dự án của mình, anh chỉ khéo léo dùng danh tiếng sẵn có và “lợi dụng” tác dụng ngược của scandal hay sự thêu dệt của truyền thông để tăng tính bất ngờ và tầm vóc các dự án.

Tất nhiên một mặt nào đó, sự dần dà và “ì ạch” của anh khiến công chúng ăn ngồi chẳng yên. Bởi mỗi lần “cụ rùa” nổi lên, là mỗi lần người ta chứng kiến sự thăng hoa và cũng hồi hộp ít nhiều.

Xem thêm
Chiêm ngưỡng màn trình diễn đổ bánh xèo khổng lồ

CẦN THƠ Người dân háo hức chiêm ngưỡng 15 nghệ nhân trình diễn đổ chiếc bánh xèo khổng lồ, đường kính 3m phục vụ 1.000 khách tham quan tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm