| Hotline: 0983.970.780

Uống cà phê buổi sáng lợi hay hại

Thứ Tư 10/10/2012 , 09:56 (GMT+7)

Nếu chúng ta uống một ly cà phê vào mỗi sáng thì có lợi hay có hại cho sức khoẻ?

* Nếu chúng ta uống một ly cà phê vào mỗi sáng thì có lợi hay có hại cho sức khoẻ?

Trương Mỹ Hằng, Trực Ninh, Nam Định

Với những người không bị mất ngủ thì việc uống từ 1 đến 2 ly cà phê mỗi ngày có thể giúp cơ thể sảng khoái, linh hoạt. Tuy nhiên, dùng thường xuyên với liều cao hơn có thể gây nghiện, làm gia tăng những đáp ứng stress, suy giảm hệ miễn dịch và tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch ở những người có nguy cơ cao.

Hệ thần kinh trung ương rất nhạy cảm với cà phê. Liều từ 100 đến 200mg gây hưng phấn thần kinh giúp suy nghĩ linh hoạt, kích thích tuần hoàn và hô hấp. Tuy nhiên với liều cao hơn, 4 hay 5 ly cà phê trong 1 buổi có thể gây buồn nôn, căng thẳng, hồi hộp, tim đập dồn dập, mất ngủ. Tuỳ theo người, những triệu chứng này có thể kéo dài từ 4 đến 8 giờ sau đó.

Trong dược khoa, caffeine là 1 loại thuốc có tác dụng kích thích tuần hoàn và hô hấp, lợi tiểu nhẹ, có thể dùng để trợ tim hoặc giúp dễ thở, do tác dụng kích thích thần kinh, cà phê làm tăng tiết những hormon stress như adrenalin, cortisol nên có thể tăng cường khả năng “chống trả hoặc bỏ chạy” giúp ta năng động, linh hoạt và thêm công suất cơ bắp để làm giảm tạm thời sự mệt mỏi.

Cà phê có thể giúp giải toả sự buồn tẻ và cả buồn ngủ của những công việc đơn điệu như lái xe, canh gác, trông trẻ, chăm sóc người ốm. Tuy nhiên khi được sử dụng nhiều, những kích hoạt liên tục sẽ gây ra nhiều phản ứng độc hại.

* Tôi nghe nói rằng bôi nước rau mùi ép lên trên môi trước khi đi ngủ sẽ làm đôi môi hồng tươi lâu, có đúng không?

Phạm Thị Nga, Yên Mô, Ninh Bình

Chị Trần Lan Tuệ Anh ở Cầu Giấy, Hà Nội đã áp dụng biện pháp này và thấy có hiệu quả tốt đối với đôi môi thâm của chị. Chị cho biết: Rửa sạch môi, dùng nước ép lá rau mùi bôi vào trước khi đi ngủ. Khi bôi, nhớ chà nước rau mùi lên môi khoảng 2-3 phút, sáng hôm sau rửa sạch bằng nước ấm. Như một phép màu, đôi môi thâm mà tôi đã chung sống suốt 29 năm bất chợt hồng hào sau hơn 2 tháng kiên trì bôi nước ép rau mùi.

Chưa có một nghiên cứu khoa học nào giải thích về giải pháp này nhưng vì chẳng có hại gì nên những chị em có đôi môi thâm có thể áp dụng thử xem sao.

* Xin cho biết những yếu tố gì mà thai phụ cần lưu ý khi mang thai để khỏi ảnh hưởng đến con?

Vũ Thu Hồng, Bình Lục, Hà Nam

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thai nhi khiến các bà mẹ phải chú ý. Đó là:

- Trong thời kỳ mang thai, nếu thai phụ thường xuyên duy trì tư thế ngồi không thoải mái sẽ khiến cho các mạch máu không được lưu thông dẫn đến tình trạng thiếu oxy và giảm lượng chất dinh dưỡng cung ấp cho thai nhi.

- Nếu người mẹ quá béo, chất béo tích tụ quanh bụng sẽ khiến thai nhi gặp trở ngại trong quá trình sinh nở...

 - Sức khỏe của thai nhi chính là phụ thuộc vào lượng nước ối trong cơ thể bà mẹ. Trong thời gian mang thai, nếu các thai phụ duy trì được tâm trạng tốt thì rất có lợi cho sức khỏe của thai nhi.

- Tốt nhất khi mang thai, các thai phụ không nên bế đứa trẻ khác hoặc mang vác vật nặng.

- Nếu thai phụ bị sốt hay có tâm trạng không tốt cũng rất có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

- Cơ thể nặng nề của thai phụ sẽ gây cảm giác không thoải mái khi đi vệ sinh. Tuy nhiên nếu thường xuyên “nhịn”, các thai phụ có thể bị táo bón khiến bụng sưng lên và điều này làm cho thai nhi hoàn toàn không thoải mái. Tình trạng bị tiêu chảy nghiêm trọng cũng sẽ dẫn đến co thắt tử cung gây ra những ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

- Thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng sẽ khiến cả thai phụ lẫn thai nhi đều cảm thấy khó chịu. Lượng nước ối trong cơ thể thai phụ cần được duy trì ở nhiệt độ ổn định. Chính vì thế, các bà mẹ tương lai nên chọn quần áo phù hợp và thoải mái để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm