| Hotline: 0983.970.780

Tác hại của rượu lên cơ thể

Thứ Hai 19/09/2011 , 10:17 (GMT+7)

Xin cho biết rượu vào cơ thể sẽ đi đâu và được chuyển hóa ra sao? Chất gì gây hại cho sức khỏe của con người?

* Xin cho biết rượu vào cơ thể sẽ đi đâu và được chuyển hóa ra sao? Chất gì gây hại cho sức khỏe của con người?

Vũ Đình Huyên, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh

Theo các tài liệu khoa học thì cồn được hấp thụ trên toàn tuyến của bộ phận tiêu hóa, bắt đầu ngay từ màng niêm mạc trong miệng. Cồn được hấp thụ ở đấy sẽ đi thẳng vào máu và vì thế được phân tán ra toàn cơ thể. Cồn được hấp thụ ở ruột rồi đi cùng với máu đến gan và được phân hủy một phần ở đó. Khả năng tiếp nhận cồn tăng lên nhờ vào các yếu tố làm gia tăng việc lưu thông máu...

Trong gan cồn được enzim phân hóa thành axetaldehyd (CH3CHO). Đây là một phản ứng thuận nghịch: Axetaldehyd tiếp tục bị ôxy hóa thành axid axetic (CH3CH2COOH). Axid axetic được các tế bào trong toàn cơ thể phân hủy thành năng lượng và CO2. Sản phẩm trung gian axetaldehyd chính là thủ phạm của các cơn nhức đầu, hậu quả của việc uống nhiều rượu.

Đường là chất ngăn cản việc phân hủy cồn trong cơ thể, vì vậy mà tác động nhức đầu ở các loại rượu có đường là rất cao, nhất là ở rượu mùi và một số loại sâm banh (champagne). Rượu, bia chứa cồn sẽ chuyển hóa ra sao trong gan?

Các nhà khoa học xác định rằng: Trong gan, enzim dehydrogenaza sẽ oxy hóa cồn thành axetaldehyd, sau đó tiếp tục oxy hóa nhờ enzim axetaldehyd dehydrogenaza mà tạo thành axid axetic (vô hại). Hai phản ứng oxy hóa này đi đôi với việc khử NAD + thành NADH (NAD là chất nicotinamid adenin dinucleotid).

Trong não, ít có sự oxy hóa cồn thành axetaldehyd. Nhưng thay vào đó, enzym catalaza sẽ tham gia vào việc oxy hóa cồn thành axetaldehyd. Những người có sự thiếu hụt di truyền về các enzym chịu trách nhiệm chuyển hóa axetaldehyd thành acid acetic có thể có nguy cơ lớn hơn do dẫn tới bệnh Alzheimer.

Gần đây một nghiên cứu trên 818 người nghiện rượu cho thấy rằng, những người này có nhiều acetaldehyd hơn những người khác do khiếm khuyết về gen tạo enzim axetaldehyd dehydrogenaza, do đó có nguy cơ phát triển bệnh ung thư ở đường tiêu hóa trên và ở gan. Tốc độ phân hủy cồn không thay đổi trong giới hạn nhất định.

 Ở phần đông người châu Âu là khoảng 1g cồn trên 10kg cân nặng trong một giờ. Có nghĩa là một người 70kg trong 1giờ chỉ có thể phân hủy được tối đa 7g cồn. Nếu trong giờ đó uống quá 7g cồn sẽ là rất có hại cho cơ thể. Tốc độ phân hủy cồn không tăng lên vì việc hay uống rượu.

Hiệu ứng quen với cồn thường được nhìn thấy ở những người nghiện rượu không phải do việc phân hủy cồn nhanh mà là do hệ thống thần kinh đã quen với lượng chất độc cao hơn so với những người khác. Họ ít say hơn, ít đỏ mặt hơn nhưng tác hại của cồn thì không có gì thay đổi

* Theo kỹ sư Ngô Đắc Thắng thì cho ong ăn lòng đỏ trứng gà để kích thích ong chúa đẻ khỏe. Tôi đã đánh kem lòng đỏ cho ăn mà ong không ăn. Tôi muốn hỏi cách cho ong ăn lòng đỏ trứng gà như thế nào?

Phan Thi Mai Suong (maisuongpt1088@gmail.com)

Tác giả Ngô Đắc Thắng đã in cuốn “Kỹ thuật nuôi ong nội”, 170 trang, do Nhà xuất bản Nông nghiệp phát hành. Tôi đã liên hệ với Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển ong được biết chưa có nghiên cứu nào được công bố về kỹ thuật này. Có thể đánh lòng đỏ trứng với nước đường để cho ong ăn nhằm mục đích bổ sung lượng chứa protein trong khẩu phần nuôi ong chúa. Khi nào tìm được địa chỉ của KS Ngô Đắc Thắng tôi sẽ xin trả lời thêm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.