| Hotline: 0983.970.780

Các phương pháp giảm cân

Thứ Hai 05/03/2012 , 11:50 (GMT+7)

Tôi có nghe người ta nói tới 1 hình thức giảm cân bằng cách chỉ ăn thịt nhưng hoàn toàn không được ăn tinh bột...?

* Tôi có nghe người ta nói tới 1 hình thức giảm cân bằng cách chỉ ăn thịt nhưng hoàn toàn không được ăn tinh bột. Tôi thấy cách làm này có vẻ rất thiếu khoa học. Vì ăn thịt đương nhiên sẽ cung cấp lượng protein lớn vào cơ thể, vậy là sao gầy đi được ạ?

Nguyễn Huyền Thảo, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

Con người có nhu cầu bắt buộc về lượng protein. Khi ăn đủ protein sẽ chóng no. Ngược lại khi thiếu protein con người mau đói và có nhu cầu ăn nhiều cơm hơn. Trong thời kỳ chiến tranh các sinh viên của tôi trồng được rất nhiều sắn (khoai mỳ). Họ ăn rất nhiều vậy mà lúc nào cũng cảm thấy đói. Trong các ngày giỗ tết, lễ hội do ăn nhiều protein trong thịt cá cho nên mọi người đều ăn rất ít mà vẫn thấy no. Các nhà khoa học còn cho biết cần có đủ 8 loại acid amin không thay thế trong thức ăn vì 8 loại này không được chuyển hóa từ các acid amin khác. Trong 8 loại này có 3 loại thường có rất ít trong ngũ cốc, rau quả (lyzin, metionin và tryptophan). Nếu ăn chay với nguồn protein lấy từ nguồn đậu đỗ thì 3 loại acid amin này thường thiếu hụt nên lượng thức ăn cần thiết sẽ nhiều hơn so với khẩu phần chứa nhiều protein động vật (thịt, cá, trứng sữa).  

* Ở lớp cháu các bạn gái rỉ tai nhau uống giấm để giảm cân. Như thế nghĩa là ăn chua thì giảm cân và ăn ngọt thì tăng cân đúng không ạ?

Trương Quyết Chí, Hoa Lư, Ninh Bình

Các thuốc giảm béo siêu tốc làm mất cảm giác thèm ăn hoặc cản trở hấp thu dinh dưỡng có thể giúp giảm cân khá nhanh, nhưng cũng mang đến cho cơ thể nhiều vấn đề bất ổn. Do lượng dinh dưỡng bổ sung hàng ngày bị sụt giảm mạnh dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi, sức khỏe suy giảm, da dẻ mất đi màu sắc hồng nhuận, mất độ đàn hồi. Nhưng nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến bệnh chán ăn, suy dinh dưỡng, và hậu quả là sức khỏe suy kiệt, bệnh tật có cơ hội phát ttiển.

Việc uống giấm thanh có thể làm giảm cân nhanh nhưng hết sức nguy hiểm. Có thể làm hư hại dạ dầy, xuất huyết dạ dầy và nhiều tác hại khác. Gầy do uống giấm có thể dẫn đến sau này không thể hồi phục lại được trọng lượng bình thường nữa. Tuyệt đối tránh sử dụng biện pháp này. Trên mạng tôi thấy một bạn trẻ bình luận rất khôi hài như sau: 3 cốc giấm 1 ngày, đảm bảo 1 tuần giảm cân rõ rệt, 2 tuần đưa thẳng ra Văn Điển, khỏi phải lo béo với chả gầy (!).

* Em thấy các cụ nhà em bảo đẻ xong không được đánh răng 10 ngày. Ăn uống đủ thứ như thế mà không được đánh răng thế thì ai mà ngồi gần được. Sao lại phải làm như thế ạ?

Nguyễn Thị Nhuệ, Khoái Châu, Hưng Yên

Đó là một lời khuyên phản khoa học. Theo các BS sản khoa thì sản phụ cần chú ý vệ sinh răng miệng hơn người bình thường. Do sản phụ, số lần ăn uống nhiều, khả năng thức ăn thừa lưu lại ở mặt răng và khe răng rất lớn, mà viêm nhiễm vùng miệng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sốt sản hậu, vì vậy, nhiều sản phụ không đánh răng trong tháng đầu tiên sau khi sinh là không đúng. Sản phụ nên đánh răng vào buổi sáng trước khi đi ngủ. Đánh răng, súc miệng sau khi ăn rất có lợi cho sức khỏe.

Cháu bé sơ sinh đã sống trong một môi trường tương đối vô trùng trước khi được sinh ra. Nhưng khi bé chào đời, ra ngoài trẻ dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn, hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa phát triển, vì vậy tốt nhất hãy hạn chế đến mức tối thiểu vi khuẩn đối với bé yêu. Nếu việc vệ sinh răng miệng của mẹ không tốt, sẽ sinh ra vi khuẩn và có thể là một vấn đề lớn cho em bé. Những nụ hôn của mẹ cha cũng sẽ vô tình truyền vi khuẩn có hại đến bé.

Các vi khuẩn trong khoang miệng cũng có thể đi vào máu, dẫn tới nhiều bệnh viêm nhiễm cấp tính như viêm tuyến vú, viêm nội mạc tử cung, viêm khung xương chậu... Các bác sĩ nha khoa khuyên các sản phụ một ngày sau khi sinh nên đánh răng, súc miệng. Trước khi sinh em bé, sản phụ có thể đã thiết lập thói quen vệ sinh răng miệng mỗi sáng thức dậy...

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.