| Hotline: 0983.970.780

Tác động của môi trường tới tuổi thọ

Thứ Tư 07/03/2012 , 09:56 (GMT+7)

Xin hỏi nếu được sống ở một môi trường trong lành, sạch sẽ thì tuổi thọ sẽ cao hơn bao nhiêu lần nếu phải sống trong 1 môi trường bị ô nhiễm nặng ạ?

Ảnh minh họa
* Xin hỏi nếu được sống ở một môi trường trong lành, sạch sẽ thì tuổi thọ sẽ cao hơn bao nhiêu lần nếu phải sống trong 1 môi trường bị ô nhiễm nặng ạ?

Nguyễn Thị Loan, Vụ Bản, Nam Định

Không ai trả lời được câu hỏi của bạn đâu. Chỉ có thể khẳng định là sống trong môi trường có không khí ô nhiễm thì chắc chắn sẽ tổn thọ rồi. Thế giới thống kê hằng năm có khoảng 20 tỉ tấn CO2 + 1,53 triệu tấn SiO2 + hơn 1 triệu tấn Niken + 700 triệu tấn bụi + 1,5 triệu tấn Asen + 900 tấn coban + 600.000 tấn kẽm (Zn), hơi thuỷ ngân (Hg), hơi chì (Pb) và các chất độc hại khác làm tăng đột biến các chất như CO2, NOX, SO3 …

Các chất ô nhiễm phát xuất từ nhiều nguồn khác khau; ô nhiễm không khí rất khó phân tích vì chất ô nhiễm thay đổi nhiều do điều kiện thời tiết và địa hình; nhiều chất còn phản ứng với nhau tạo ra chất mới rất độc.

* Cháu nghe nói dùng thực phẩm chức năng thì thôi không cần phải ăn nữa. Thế thì trong tương lai cũng chẳng con người cứ dùng cái này chả lo ăn phải thực phẩm ô nhiễm nữa phải không giáo sư?

Triệu Đông Hà, 23 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam

TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Thành phố Hồ Chí Minh nói: “TPCN là một sản phẩm tốt, giúp con người tăng sức đề kháng và có thể trạng thoái mái. Nhưng quảng cáo về khả năng chữa bệnh của nó là sai”. Tại các nước tiến tiến như: Anh, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, I-ta-li-a, Đức… do công việc bận rộn nên nhiều người đã mua TPCN để thay chế độ dinh dưỡng của mình.

Các nhà khoa học dự báo trong thế kỷ 21, khi mà công việc bận rộn hơn, điều kiện chăm lo dinh dưỡng của người ít đi, thì TPCN sẽ là thức ăn chính. Hiện nay, công nghệ chế biến thực phẩm đang dần đạt trình độ cao, có khả năng tạo ra các sản phẩm chứa đủ calo, phù hợp với khẩu vị ăn của con người, giúp cơ thể khỏe mạnh, tươi trẻ, tăng tuổi thọ và phòng ngừa được bệnh tật. Tuy nhiên, không vì thế mà lạm dụng quá TPCN, nhất là việc sử dụng nó không đúng với tuổi tác, thể trạng, sức khỏe của từng người.

Ở Việt Nam, những sản phẩm thực phẩm chức năng xuất hiện ngày càng nhiều, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn còn mơ hồ, chưa hiểu đúng về tác dụng của thực phẩm chức năng (TPCN).TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết:  “TPCN chỉ tác động làm tăng cường, phục hồi các chức năng của các bộ phận trong cơ thể, góp phần chống lão hóa kéo dài tuổi thọ; tăng cường sức đề kháng cơ thể; hỗ trợ làm đẹp cho cơ thể; hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh”. 

 Từ "chức năng" ở đây được hiểu là thực phẩm đó có tác dụng hỗ trợ phục hồi hoặc chữa trị các chức năng của cơ thể. Như vậy, đây là 1 loại thực phẩm dùng để ăn và chữa bệnh. TPCN không thể thay được các loại thực phẩm khác. Hàng ngày vẫn phải ăn các sản phẩm truyền thống cơm, rau, thịt, cá... đồng thời nên sử dụng thêm TPCN để bổ sung sự thiếu hụt các vi chất. Trong xu thế phát triển của thế giới hiện đại, luôn kèm theo nhiều nguy cơ, khiến cho những cơn dịch bệnh mãn tính không lây gia tăng trong xã hội. Chính vì vậy, TPCN được xem như  là công cụ dự phòng sức khỏe của thế kỷ 21 và việc thị trường TPCN  phát triển như vũ bão cũng là điều tất yếu.

Để mua được sản phẩm TPCN đảm bảo chất lượng cần phải xem nhãn mác của sản phẩm. Chỉ mua những sản phẩm đã được Cục ATVSTP - Bộ Y tế đã cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm. Khi nhận được chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm là sản phẩm đã đảm bảo chất lượng. Tuyệt đối không nên mua các sản phẩm trôi nổi, các sản phẩm chưa công bố tiêu chuẩn sản phẩm, các sản phẩm tự sản xuất một cách tự do rồi đem quảng cáo và bán. Có lẽ do hai chữ “thực phẩm” trong tên gọi đã gây ngộ nhận rằng thực phẩm chức năng cũng hiền lành như thức ăn, thức uống dùng hàng ngày.Thực phẩm chức năng là những chế phẩm bắt nguồn từ thực phẩm đã được thay đổi thành phần qua chế biến, bổ sung nhằm đưa đến tác dụng sinh lý nào đó có lợi cho sức khoẻ, ngoài cung cấp chất dinh dưỡng cơ bản.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.