| Hotline: 0983.970.780

Cây kim phát tài... "đẻ ra vàng"

Thứ Năm 31/01/2008 , 07:00 (GMT+7)

Từ lâu, Cái Mơn (Bến Tre) đã là cái nôi sản xuất cây giống ăn trái của đồng bằng sông Cửu Long, cũng là nơi xuất hiện nhiều tỉ phú nông dân. Gần đây lại có một số hộ đã mạnh dạn chuyển đổi giống cây ăn trái sang cây kiểng, mang lại hiệu quả kinh tế không ngờ.

Chăm sóc kim phát tài.Đa số nông dân ở Cái Mơn đều đầu tư trồng các loại cây cảnh như cằn thăn, kim quít, mai chiếu thủy, nguyệt quới và các loại kiểng trái, kiểng hoa, kiểng lá nhưng mặt hàng chủ lực xưa nay vẫn là mai vàng, tắc và kiểng thú. Đặc biệt trong số các loại kiểng lá, còn gọi là kiểng trang trí, có một loài rất phổ biến và được nhiều người ưa thích, đó là cây kim phát tài.

Kim phát tài cọng to, cao từ 0,3 – 0,6 m, lá màu xanh đậm, cây cho hoa màu trắng nhưng không đẹp. Đặc điểm của cây phát tài là dễ trồng, dễ nhân giống và thích nghi với mọi môi trường nên nhiều người sử dụng để trang trí nội thất. Kim phát tài nhân giống bằng lá hoặc bằng cách tách chiết. Một chậu phát tài 2 năm tuổi có thể tách ra hằng chục bụi để trồng. Do vậy mà hiện nay nhà vườn nào cũng có kim phát tài, nhiều vài ngàn chậu, ít nhất cũng vài trăm. Những nghệ nhân khéo tay còn tận dụng kim phát tài để làm kiểng Bonsai bằng cách tạo ra bộ rễ phơi bày lên mặt chậu trông thật ấn tượng, giá bán cao gấp hai ba lần kiểng thường.

Nơi đầu tư cây kim phát tài lớn nhất ở Chợ Lách – Bến Tre là vườn kiểng Hoàng Duy ở ấp Tây Lộc, xã Vĩnh Thành (Cái Mơn). Chị Nguyễn Thị Nguyệt Thu, chủ vườn cho biết từ lâu chị đã ấp ủ trong lòng một hoài bão làm giàu từ cây kiểng. Lúc khởi nghiệp chỉ có vài công vườn trồng cây ăn trái nhưng nhờ biết tận dụng mặt bằng dưới tán cây để ươm trồng cây giống và cây kiểng. Sau khi thành thạo, trình độ tay nghề được nâng lên chị mới bắt đầu nghĩ tới chuyện đầu tư trồng cây kiểng, đặc biệt là các giống ngoại ngập.

Bước đầu chị đã mạnh dạn đầu tư mặt bằng, cây giống và kỹ thuật để mở rộng vườn ươm, phát triển sản xuất theo nhu cầu thị hiếu của nhà vườn. Trước năm 1995 vườn chị chỉ có hai chậu kim phát tài Đài Loan hiếm hoi, nhưng sau hai năm cần cù lao động chị đã nhân lên được 1.000 chậu rồi dần dần tăng lên 50 ngàn, 60 ngàn chậu, mỗi năm tung ra thị trường hằng chục ngàn chậu, giá từ 10.000đ đến 100.000đ/chậu, tuỳ lớn nhỏ. Chính vì vậy mà thương lái hoa kiểng đã gọi chị là “tỉ phú kim phát tài”.

Vườn kim phát tài của chị Nguyễn Thị Nguyệt ThuThành công lớn nhất của chị là tinh thần cần cù lao động, dám nghĩ dám làm và chịu khó nghiên cứu học hỏi từ bạn bè, sách vở để kịp thời nắm bắt giá cả, giống và kỹ thuật. Ba bốn năm gần đây, giá kim phát tài từ từ giảm xuống còn 20 – 30% so với lúc ban đầu vì số người trồng quá nhiều nên phải lâm vào cảnh “hàng nhiều dội chợ”. Nhưng đối với chị điều đó không làm chị chùng bước, vì đây là loại cây rất dễ nhân giống lại ít tốn kém, kinh doanh chỉ có lãi chứ không bao giờ thua thiệt. Vả lại, ngày lễ ngày tết bà con ai cũng thích loại kiểng mang cái tên thật ấn tượng “phát tài” nên họ sẵn sàng bỏ ra vài chục ngàn để ôm cái “may mắn” về nhà.

Từ chỗ làm ăn có hiệu quả, chị Nguyệt Thu đã mở rộng thêm 1,6 ha mặt bằng, để sản xuất đại trà theo mô hình trang trại và ký hợp đồng xuất sang Hàn Quốc với giá rất ổn định (cây trồng trong bọc nilon). Với cung cách làm ăn năng động và nhịp nhàng của chị nên khách hàng đến lấy hàng ngày càng đông, đặc biệt là thương lái đường xa.

Sau hơn mười năm phát triển nghề hoa kiểng, ngoài cây kim phát tài “đẻ ra vàng”, chị Nguyệt Thu còn sưu tập hằng trăm chủng loại quý hiếm, phổ biến nhất là những cây trang trí nội thất như: kè Mỹ, trầu bà giống mới, các loài dây leo, oai hùng, trúc bách hợp, bạch mã hoàng tử, phát tài Thái, hồng điều. Nhờ vậy mà nhiều nhà vườn ở khắp nơi đã tìm đến chị để lấy hàng với số lượng lớn, kể cả TP.Hồ Chí Minh, Nha Trang, Buôn Ma Thuột và một số tỉnh phía Bắc. Hiện nay, các cơ sở hoa kiểng của chị đã trở thành những điểm tham quan du lịch hấp dẫn ở Cái Mơn.

Chính quyền địa phương ở xã Vĩnh Thạnh đã nhận xét chị là một phụ nữ thành đạt nhờ đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất, đặc biệt là tinh thần cần cù, năng động và làm ăn rất có uy tín trên thương trường.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.