| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội chuẩn bị cho vụ đông 2.000 tỉ

Thứ Sáu 23/09/2011 , 11:17 (GMT+7)

Vụ đông đã thành một truyền thống, một thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của Hà Tây cũ và nay là Hà Nội mới.

Vụ đông đã thành một truyền thống, một thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của Hà Tây cũ và nay là Hà Nội mới. Năm 2010, tổng giá trị vụ đông của Hà Nội đạt tới 1.600 tỉ và vụ đông năm nay thủ đô phấn đấu kéo con số đó lên trên 2.000 tỉ.

Hai hội nghị chỉ đạo, hàng loạt văn bản hướng dẫn sản xuất đã thể hiện sự quyết tâm ấy của ngành nông nghiệp Hà Nội. Theo ông Nguyễn Duy Hồng - Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN-PTNT Hà Nội, chủ trương của thành phố chỉ hỗ trợ cái mới còn những gì mà nông dân đã làm quen rồi thì các huyện chủ động có các biện pháp hỗ trợ như đậu tương, ngô đông, công tác diệt chuột…

Cái mới sắp tới của Hà Nội là có chính sách hỗ trợ giống nguyên chủng (đậu, lạc) để sản xuất giống xác nhận trong vụ hè thu rồi cung ứng cho vụ đông. Thành phố cũng đang xây dựng đề án sản xuất cây vụ đông hàng hóa trong đó sẽ tập trung hỗ trợ giống, vật tư, đào tạo, hạ tầng để hình thành những vùng cây trồng lớn, chuyên biệt.

Do năm nay gặt muộn, thời vụ sẽ là khâu quyết định chuyện thành bại nhất là đối với cây trồng ưa ấm như đậu tương, ngô, khoai lang, lạc vốn đang chiếm khoảng 70% diện tích vụ đông của Hà Nội. Dự kiến đầu tháng mười nông dân toàn thành phố mới gặt rộ tuy nhiên các huyện trọng điểm về vụ đông như Ba Vì, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ứng Hòa do có lợi thế gặt sớm, dễ canh tác vụ đông hơn. Phấn đấu đến 5/10 kết thúc việc trồng ngô, 10/10 kết thúc gieo đậu tương.

Công tác thủy lợi sẽ chủ động điều tiết nước, đảm bảo độ ẩm, rút nước đệm phù hợp để sau khi thu hoạch lúa trồng ngay cây vụ đông và nhất là chủ động tiêu úng kịp thời khi cây vụ đông đang gieo và mới gieo. Ngoài ra, công tác phòng trừ sâu bệnh, dự tính, dự báo cũng cần được chú ý đúng mức nhất là ở những nơi năm trước đã có ổ dịch.

Để làm được điều đó phải đẩy nhanh tốc độ thu hoạch lúa theo phương châm “sáng lúa, chiều cây vụ đông”, đối với ngô có thể làm bầu rút ngắn thời gian sinh trưởng trên ruộng. Theo kế hoạch diện tích vụ đông 2011 sẽ là 61.000 ha nhưng thành phố quyết không làm phong trào, không làm vụ đông bằng mọi giá mà đã làm phải chắc, phải hiệu quả.

Giống cho vụ đông năm nay không phải là vấn đề khó. Từ vụ hè thu Hà Nội đã gieo trên 2.000 ha đậu tương, thừa lượng để cung cấp giống cho toàn thành phố. Các giống ngô, lạc, rau, khoai cũng được nhiều doanh nghiệp trữ hàng, sẵn sàng tung ra đủ với dự kiến giống ngắn ngày sẽ là chủ lực. Về cơ cấu vụ đông của thủ đô đang có sự chuyển dịch theo hướng tăng diện tích trồng khoai lang, khoai tây vì đó là những cây giá trị cao, ít rủi ro bởi thiên tai, sâu bệnh.

Về biện pháp canh tác, khởi đầu từ cây đậu tương đông làm đất tối thiểu thậm chí không làm đất đến nay Hà Nội dự định sẽ mở rộng phương pháp này cho nhiều loại cây. Khoai tây không làm đất mà chỉ sử dụng rơm rạ phủ lên củ giống sẽ không cạnh tranh với diện tích đất chuyên dùng cho màu mà có thể trồng ở bất kỳ chân ruộng nào, miễn là đất trũng nên rất thuận tiện trong mở rộng diện tích.

Năm 2010, Hà Nội đã có 7 mô hình trồng khoai dạng này, kết quả là năng suất cao hơn hẳn khoai tây có làm đất mà lại giảm tới 80% công lao động. Tiếp bước cây khoai tây sẽ là lạc, khoai lang không làm đất.

Xem thêm
Doanh nghiệp là đầu kéo phát triển chăn nuôi quy mô lớn

An Giang xác định được vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị của ngành chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung gắn an toàn sinh học.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.