| Hotline: 0983.970.780

Đầu tư nông nghiệp CNC vì tầm vóc Việt

Thứ Sáu 03/08/2012 , 09:51 (GMT+7)

Dù đi sau nhiều DN tầm cỡ nổi tiếng về sữa, song nhờ ứng dụng công nghệ cao, thương hiệu sữa tươi sạch TH True Milk đã nhanh chóng lấy được niềm tin của người tiêu dùng.

Dù đi sau nhiều DN tầm cỡ nổi tiếng về sữa, song nhờ ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào chăn nuôi, thương hiệu sữa tươi sạch TH True Milk đã nhanh chóng lấy được niềm tin của người tiêu dùng.

NNVN có cuộc trò chuyện với bà Thái Hương, TGĐ Ngân hàng TMCP Bắc Á, "kiến trúc sư" của dự án chế biến và chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp lớn tại Nghệ An về kinh nghiệm đầu tư vào lĩnh vực này.


Bà Thái Hương - TGĐ Ngân hàng TMCP Bắc Á

XUẤT PHÁT TỪ TRÁI TIM

Đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp CNC đòi hỏi nguồn vốn lớn, song độ rủi ro rất cao, chưa kể việc thu hồi vốn lâu, vậy lý do nào khiến bà đầu tư vào lĩnh vực nuôi bò sữa đầy mạo hiểm này?

(cười) Tôi đầu tư vào ngành sữa xuất phát từ trái tim! Vào thời điểm năm 2008, thị trường sữa gặp sự cố Melamine ảnh hưởng từ Trung Quốc. Tuy may mắn không có những sản phẩm độc hại này, nhưng đến 92% nguồn sữa bột tại VN lúc đó đang phải nhập từ nước ngoài (hiện nay là trên 70%).

Lúc đó tôi nghĩ, nên tạo ra những dòng sữa tươi ngon và bổ dưỡng bằng quy trình chuẩn quốc tế sẽ có một ý nghĩa rất lớn cho đất nước và đây cũng là một cách thiết thực nâng cao thể chất và trí tuệ cho người Việt chúng ta. Mặt khác, cũng góp phần giảm nhập siêu cho ngành sữa nước nhà.

Với tư duy đó cộng kim chỉ nam của Nghị quyết 07 về Tam Nông, cùng với linh cảm "thiên thời địa lợi" do trái tim "mách bảo", tôi thấy rõ đây là một việc cần phải làm ngay, không thể chậm trễ. Vì vậy, tôi đã cho tiến hành nghiên cứu và đưa ra dự án khả thi đến năm 2020 với một lộ trình đầu tư bài bản và chuyên nghiệp, có tổng mức đầu tư đến 1,2 tỷ USD bao gồm: Quy hoạch vùng nguyên liệu, NMSX thức ăn, trang trại bò sữa, NM chế biến sữa lớn nhất Đông Nam Á cùng một hệ thống phân phối True Mart với những quy chuẩn công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới.

Trời đã không phụ lòng người. Khi những sản phẩm đầu tiên của TH True Milk ra đời, tôi đã xúc động rơi nước mắt vì cảm thấy ước mơ đã thành hiện thực khi người VN mình đã tạo ra một thương hiệu sữa đẳng cấp quốc tế.

Chúng tôi được nghe nhiều sologan sản phẩm TH True Milk là “thật sự thiên nhiên”, vậy công nghệ nuôi bò sữa của TH True Milk sử dụng là công nghệ nào?

Ngành chăn nuôi bò sữa tại VN đã có từ nhiều năm nay nhưng chưa có đột phá, bởi có lẽ thiếu 2 điều cơ bản: Đó là quy trình và sự tuân thủ. Để có được sản phẩm sữa tươi sạch như ngày hôm nay, chúng tôi đã chọn giải pháp là mua toàn bộ bí quyết công nghệ cùng kỹ thuật chăn nuôi bò sữa của Israel và quy trình chế biến hàng đầu trên thế giới từ các nước tiên tiến.

Bắt tay vào làm, đầu tiên tôi tự đặt câu hỏi, ai là người nuôi bò tốt nhất thế giới? Và tôi đã tìm thấy điều mình cần ở Israel. Đây là đất nước có địa hình bán sa mạc, nhưng sản lượng và chất lượng sữa đứng hàng đầu thế giới. Tôi tư duy, đất nước họ có địa hình bán sa mạc mà lại XK rau củ quả và sữa hàng đầu thế giới, nhất là sang các nước châu Âu, châu Mỹ đòi hỏi chất lượng SX khắt khe. Vậy, đó phải là do công nghệ.

Để "khống chế" hệ lụy thiên nhiên, tôi tiến hành làm một bài toán và cho điểm luôn. Về đất đai, thổ nhưỡng Israel chỉ được 50 điểm song quy trình SX họ được 100 điểm. Ở VN, thổ nhưỡng, khí hậu 100 điểm, nhưng công nghệ chỉ được khoảng 30 điểm. Như vậy, nếu tôi mua toàn bộ quy trình của họ, tôi được 230 điểm, thành công sẽ lớn hơn.

Khi đặt mua quy trình của họ, để đảm bảo sự tuân thủ đúng quy trình, tôi đã thuê cả nông dân và chuyên gia của Israel sang làm việc vận hành và hướng dẫn đào tạo người VN. Để có dòng sữa ngày hôm nay bắt buộc phải có một hệ thống làm việc hết sức chuyên nghiệp trong tất cả các khâu, do đó trang trại TH được trực tiếp quản lý bởi 2 Cty đa quốc gia: Cty Afikim của Israel về quản trị đàn bò và Cty Totally Vets của New Zealand quản trị về mặt thú y. Bên cạnh đó, họ cũng tư vấn cả việc NK bò từ New Zealand, Úc… là những nước có giống bò sữa tốt nhất với phả hệ rõ ràng để “định cư” trên đất Nghĩa Đàn (Nghệ An), được ăn cỏ ủ chua diệt vi khuẩn, được tắm mát và nghe nhạc mỗi ngày, được gắn "chip" ở chân để theo dõi sức khỏe một cách chính xác nhất nhằm đảm bảo được sự vẹn toàn của sữa tươi trong suốt quy trình.


Bò tại trang trại TH True Milk

 

 

 

TÁI CẤU TRÚC, VẤN ĐỀ SỐNG CÒN CỦA DN 

Là một doanh nhân được xếp vào "danh sách" có tên tuổi và thành đạt, bà nghĩ gì khi gần đây rất nhiều DN gặp khó khăn, thậm chí phá sản?

Thời gian gần đây chúng ta hay được nghe nhiều về tái cấu trúc nền kinh tế. Theo tôi, tái cấu trúc là vấn đề sống còn, nhưng không phải các DN chờ đợi ai đến đưa mình vượt qua khó khăn mà tự mình phải vượt khó, không thể ngồi tự trách các ngân hàng được vì ngân hàng suy cho cùng cũng là một DN kinh doanh.

Ngân hàng TMCP Bắc Á với chữ "Tâm" trong sáng, với những giá trị cốt lõi: "Tiên phong-chuyên nghiệp-đáng tin cậy-cải tiến không ngừng-vì hạnh phúc đích thực của con người và thân thiện với môi trường", chúng tôi đã tư vấn cho Tập đoàn TH tìm ra con đường mang sứ mệnh tiên phong, có tầm nhìn và định hướng riêng biệt.

Quan điểm của tôi về cuộc sống cũng nhẹ nhàng lắm: Hãy sống hôm nay để không phải ân hận với ngày hôm qua. Và làm bất cứ điều gì phải tin và yêu thì mới tiếp tục đi trên con đường đã chọn.

“Sau dự án về sữa sạch, chúng tôi tiếp tục đầu tư vào nhiều dự án mang ý nghĩa xã hội khác. Cụ thể Bắc Á  sẽ tư vấn đầu tư dự án rau sạch, củ quả sạch, dược liệu và hương liệu sạch và tiếp theo là các dự án giáo dục, y tế...” TGĐ Ngân hàng TMCP Bắc Á Thái Hương chia sẻ.

Trên một tư duy vượt trội, trở thành công thức đơn giản nhất là: Trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt cộng với công nghệ đầu cuối thế giới. Mà dự án tiên phong chính là SX sữa, bởi sau lúa gạo, sữa là sản phẩm rất tốt cho con người ở mọi lứa tuổi. Vì vậy, tạo ra dòng sữa tươi ngon chính là vì sức khỏe con người. Tôi mong muốn những công dân số 1 của các nước tiên tiến trên thế giới như (Anh, Đức, Nhật, Pháp, Mỹ…) được ăn sữa và uống sữa như thế nào thì người VN cũng sẽ được ăn và uống sữa chất lượng như vậy.

Một DN thành công lệ thuộc rất nhiều vào tư duy của người lãnh đạo và hệ thống quản trị. Vì vậy, nếu người lãnh đạo cứ "ôm" tư duy cũ, cách quản trị cũ thì DN không theo kịp thế giới mà còn có nguy cơ tụt hậu. Hệ thống quản trị của TH là hội nhập cái mới nhất của thế giới.

Bên cạnh việc xây dựng và áp dụng các chương trình quản trị theo mô hình của các Cty đa quốc gia, chúng tôi đã thuê các chuyên gia quản trị hàng đầu có bề dày kinh nghiệm từ nước ngoài và trong nước quản lý hướng đạo Cty hoạt động theo quy trình, hệ thống, không phụ thuộc vào bất kỳ một cá nhân nào, kể cả người đứng đầu.

Một yếu tố nữa không thể thiếu được cho niềm tin vào sự thành công của dự án đầu tư này, đó là với một tư duy đột phá đầu tư vào lĩnh vực phát triển bền vững đưa CNC vào chăn nuôi và trồng trọt, tư duy và cách suy nghĩ đã thu hút được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhiều phía, của Chính phủ và các Bộ ngành.

Đặc biệt chúng tôi đã và đang nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ phía các cấp lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đặc biệt là vùng dự án Nghĩa Đàn. Bất kỳ nhà đầu tư nào khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực nào, nên phải biết rõ nội lực, thế mạnh của mình đến đâu và tôi rất tin vào sự thành công cho con đường mình đã chọn.

Xin cảm ơn bà!

Xem thêm
Mang Yang là nơi rất tốt để phát triển đàn bò sữa

Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, nguồn nước sạch…, là những điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa ở Mang Yang, Gia Lai.

Huấn luyện kỹ năng phòng, chống bệnh dại

CẦN THƠ Ngày 16/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Y tế, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) tập huấn phòng, chống bệnh dại trên động vật.

Bình Định lên phương án né hạn cho vụ hè thu

Bình Định đang lên phương án chủ động ứng phó với tình hình hạn hán, tập trung vận động người dân tiết kiệm nước để đảm bảo thắng lợi vụ hè thu 2024.

Tưới tiết kiệm: Khó khăn trước mắt, lợi ích dài lâu

Đầu tư cho hệ thống tưới tiết kiệm có thể tốn kém trước mắt cho nhà nông, song sẽ mang lại nhiều lợi ích dài lâu.