| Hotline: 0983.970.780

Bón phân Bình Điền, hạn chế sâu bệnh

Thứ Sáu 13/04/2012 , 09:43 (GMT+7)

Với kỹ thuật bón phân đúng cách sẽ giúp cây phát triển cân đối, khỏe mạnh, góp phần hạn chế sâu bệnh, giảm thuốc BVTV, tăng lợi nhuận cho nhà nông...

Sự phát sinh và tác hại của sâu bệnh liên quan rất lớn đến sinh trưởng phát triển của cây trồng. Với kỹ thuật bón phân đúng cách sẽ giúp cây phát triển cân đối, khỏe mạnh, góp phần hạn chế sâu bệnh, giảm thuốc BVTV, tăng lợi nhuận cho nhà nông.

Kỹ thuật bón phân hạn chế sâu bệnh gồm các vấn đề chính như sau:

Tăng cường sử dụng phân hữu cơ: Phân hữu cơ ngoài việc cung cấp cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây, bảo vệ và tăng cường độ phì nhiêu cho đất, còn có tác dụng hạn chế sự phát triển của nguồn bệnh trong đất và tăng cường sức đề kháng cho cây.

Ngoài các nguồn phân hữu cơ truyền thống (như phân chuồng, phân xanh…), hiện nay có nhiều cơ sở dùng công nghệ sinh học để chế thành các loại phân hữu cơ sinh học từ các nguồn phân hữu cơ rất phong phú trong tự nhiên như than bùn, xác bã động - thực vật của các nhà máy chế biến thực phẩm, bùn đáy ao nuôi tôm cá… Phân hữu cơ sinh học đã góp phần quan trọng cung cấp nguồn phân hữu cơ cho SX nông nghiệp, đang được sử dụng ngày càng phổ biến

Bón cân đối NPK: Đạm, lân, kali là những yếu tố dinh dưỡng quan trọng hàng đầu đối với cây trồng. Mỗi yếu tố có một vai trò nhất định trong quá trình sinh trưởng phát triển của cây, đồng thời có tác dụng tương hỗ với nhau, thiếu một yếu tố này sẽ làm giảm hiệu quả của yếu tố kia. Yêu cầu về mỗi loại yếu tố thay đổi theo loại cây và giai đoạn sinh trưởng của cây. Thiếu hoặc thừa một yếu tố nào cũng đều ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây, qua đó ảnh hưởng đến sự phát sinh và tác hại của sâu bệnh.

Một hiện tượng rất phổ biến trong thực tế là nhiều người muốn cây trồng sinh trưởng tốt mà bón nhiều đạm, ít chú ý bón lân và kali làm cho cây quá xanh tốt và mềm yếu, tạo điều kiện thích hợp cho sâu bệnh phát triển phá hại làm giảm năng suất; điển hình như các bệnh đạo ôn, khô vằn, rầy nâu và sâu cuốn lá trên lúa.

Qua nghiên cứu xác định nhu cầu NPK của các loại cây và các giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây, lần đầu tiên Cty CP Phân bón Bình Điền đã SX các loại phân hỗn hợp với hàm lượng NPK thích hợp, tạo thành các phân NPK chuyên dùng, được công nhận là TBKT. Nhiều loại phân NPK còn có thêm các chất trung- vi lượng (ký hiệu là TE), giúp cây trồng sinh trưởng cân đối, khỏe mạnh hơn, tăng sức chống chịu sâu bệnh, nhất là với các bệnh do virus hiện chưa có thuốc đặc trị

Sử dụng các chế phẩm phụ: Hiện nay có một số chế phẩm phụ thường được sử dụng chung với phân bón, ngoài mục đích tăng hiệu quả của phân còn có tác dung góp phần hạn chế sâu bệnh. Quan trọng và phổ biến nhất hiện nay là các chế phẩm nấm Trichoderma và acid humic.

Nấm Trichoderma có tác dụng phân hủy nhanh chóng chất hữu cơ để cung cấp dinh dưỡng cho cây, đồng thời còn là một loài nấm đối kháng, hạn chế sự phát triển của nhiều loài nấm bệnh nguy hiểm tồn tại chủ yếu trong đất (như Rhizoctonia, Fusarium, Phythopthora…). Chế phẩm Trichoderma có thể bón trực tiếp xuống đất hoặc trộn ủ với phân chuồng.

Acid humic là một loại acid hữu cơ có trong chất mùn do chất hữu cơ có trong đất phân hủy tạo thành. Acid humic có tác dụng kích thích sự sinh trưởng phát triển của cây và tăng sức đề kháng của cây với sâu bệnh và các điều kiện sống bất lợi (hạn, úng, nóng, lạnh, chua, phèn).

Nấm Trichoderma và acid humic có thể SX thành những chế phẩm riêng hoặc phối trộn trong phân hữu cơ sinh học.

Các sản phẩm trên được SX theo quy trình công nghệ cao, đảm bảo chất lượng và hiệu quả tốt. Khi sử dụng bà con chú ý bón đúng thời điểm và liều lượng như hướng dẫn trên bao bì.

Các loại phân NPK chuyên dùng cho lúa, rau màu, cây ăn quả, cây công nghiệp mang nhãn hiệu Đầu Trâu của Bình Điền đang được bà con nông dân các vùng trong cả nước tín nhiệm sử dụng, góp phần tích cực giúp bà con SX đạt kết quả tốt. Đối với lúa, các mô hình trình diễn ở nhiều tỉnh trong cả nước cho thấy bón phân NPK Đầu Trâu chuyên dùng ruộng lúa ít bị sâu bệnh hại, giảm lượng thuốc trừ sâu bệnh được 20- 30%, năng suất lúa vẫn đạt cao.

Cùng với nhãn hiệu Đầu Trâu, Cty CP Bình Điền- Mekong đã SX và cung ứng một số loại phân bón sinh học mới, đáng chú ý là các loại phân Đầu Trâu Biorganic No1, Poly Humat và Bima.

ĐẦU TRÂU BIORGANIC No1 là phân hữu cơ sinh học có chứa 25% chất hữu cơ, NPK mỗi loại 2%, acid humic 2%, các chất trung- vi lượng và một lượng đáng kể nấm Trichoderma (106 bào tử/gam).

POLY HUMAT là loại phân dạng nước tưới gốc chứa 3% N, 5% P2O5, 2% K2O, 4% acid humic, có thêm chất Mg, Cu.

BIMA là loại phân hữu cơ vi sinh chứa nấm Trichoderma hàm lượng cao (5x106 bào tử/gam).

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất