| Hotline: 0983.970.780

Mua giống chuối cấy mô ở đâu?

Thứ Tư 13/08/2008 , 10:30 (GMT+7)

Hỏi: Tôi muốn trồng vài mẫu chuối tiêu để thu hoạch vào dịp Tết nhưng giống chuối bây giờ hay bị bệnh thối cây nên tôi muốn mua giống cấy mô để trồng. Xin NNVN cho biết ưu điểm trồng giống chuối cấy mô và địa chỉ mua giống? sonkhiemkhanh@yahoo.com

Trả lời:

Một trong những cách nhân giống chuối tiến bộ nhất là nuôi cấy mô. Hiện nay trồng chuối bằng cây giống được nhân từ phương pháp nuôi cấy mô tương đối phổ biến ở những vùng trồng chuối lớn tập trung. Từ 1 củ chuối, thông qua phương pháp nuôi cấy mô sau 1 năm có thể sản xuất được tới 2.000 cây chuối con sạch bệnh, chất lượng cao để trồng ra vườn sản xuất. Cây chuối nuôi cấy mô được trồng trong túi bầu nhỏ gọn nên dễ vận chuyển đi xa an toàn. Trồng bằng cây giống nuôi cấy mô cho tỷ lệ sống cao, cây sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh, đồng đều, thời gian từ trồng đến thu hoạch được rút ngắn. Tính đồng nhất của giống chuối nuôi cấy mô giúp chúng ta có thể điều khiển được thời gian ra hoa và thời gian thu hoạch cũng như gia tăng năng suất và chất lượng trái.

Thông qua phương pháp nuối cấy mô người ta tạo ra 1 cây con giống hoàn toàn sạch bệnh, đặc biệt là với các bệnh do virus rất nguy hiểm. Theo tổng kết của các nhà khoa học và thực tế sản xuất ở một số địa phương có diện tích trồng chuối tập trung lớn như Đồng Nai, Lâm Đồng và TP. Hồ Chí Minh thì trồng chuối nuôi cấy mô sạch bệnh có khả năng làm tăng năng suất từ 15- 20%. Ưu thế lớn nhất mang giá trị kinh tế cao là chuối ra hoa đồng nhất, buồng chuối đồng đều, chất lượng đồng hạng, thu hoạch đồng loạt, giá trị đồng dạng nên bán được giá cao nhất.

Từ năm 2006 đến nay Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên đã tập trung nghiên cứu, phục tráng và nhân giống cây chuối tiêu hồng, một giống chuối đặc sản tại địa phương bằng phương pháp nuôi cấy mô để xây dựng mô hình nhằm khuyến cáo bà con nông dân trong tỉnh đẩy mạnh sản xuất giống chuối tiêu đặc sản này của Hưng Yên phục vụ nội tiêu và xuất khẩu. Theo bà con nông dân ở 2 xã Bình Kiêu và Thành Công, huyện Khoái Châu, nơi xây dựng mô hình trình diễn thì cây chuối tiêu hồng trồng bằng giống nuôi cấy mô có nhiều ưu điểm hơn cách trồng truyền thống là cây khỏe hơn, sạch bệnh hơn nên ít bị bệnh hơn, thời gian cho quả sớm hơn, chỉ sau 12-13 tháng, sớm hơn cách cũ 1 tháng, quả đều và đẹp hơn, chất lượng ăn ngon hơn, thơm hơn.

Địa chỉ liên hệ mua giống: Hiện nay ở hầu hết các tỉnh đều đã có các cơ sở nhân giống chuối theo phương pháp nuôi cấy mô phục vụ các chương trình nghiên cứu và sản xuất của bà con nông dân. Bạn có thể liên hệ với các Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông tỉnh để mua giống và được tư vấn thêm về kỹ thuật. Nếu ở phía Nam, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Phòng Công nghệ sinh học (Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam), tại địa chỉ: xã Long Định, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, ĐT: 073. 893129. Còn ở phía Bắc, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển rau hoa quả Phú Hộ (Viện KHKT Nông Lâm nghiệp miền núi phía Bắc) tại địa chỉ: xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ, ĐT: 0210. 865202.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.