| Hotline: 0983.970.780

Trồng cải bó xôi hữu cơ

Thứ Hai 30/08/2010 , 11:18 (GMT+7)

Để góp phần tích cực trong công cuộc thay đổi khuynh hướng mới này Công ty TNHH Hữu Cơ đã xây dựng quy trình kỹ thuật chăm bón cho cây cải bó xôi theo hướng hữu cơ bền vững.

Cải bó xôi được trồng nhiều ở Đà Lạt, thuộc loại rau cao cấp, được dùng nhiều trong món salad (rau trộn chung với cà chua, hành tím, dầu, dấm), hay để nấu canh với tôm, tép, thịt bò, lẩu… Cải bó xôi có thể phát triển quanh năm nếu được chăm sóc, bón phân, nước đầy đủ.

Về y học, cải bó xôi là thuốc đắc dụng, vị ngọt, nhẫn pha chát, tính mát, được các bác sĩ đông y sử dụng trị các chứng về tiêu hóa, tuần hoàn, lão hóa tế bào, mất calci. Mặt khác, vì cải bó xôi giàu chất khoáng, nhiều nhất là kali và canxi nên đơn thuốc không dành cho các bệnh nhân đau gan mạn, tạng khớp, sỏi niệu đạo, viêm nhiễm tuyến tiền liệt, viêm loét bao tử, viêm nhiễm đường ruột.

Diện tích trồng rau ngày càng mở rộng tuy nhiên việc đảm bảo rau an toàn, rau sạch đang là vấn đề đáng báo động, vì hàng năm số ca bị ngộ độc thực phẩm đến từ rau quả cũng không phải nhỏ. Việc rau quả có chứa các chất ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng có nhiều nguyên nhân từ thuốc BVTV, từ lượng phân vô cơ bón quá nhiều, vượt ngưỡng cho phép…

Khuynh hướng giảm sử dụng phân hóa học và gia tăng sử dụng phân hữu cơ đã thể hiện rõ trong những năm gần đây. Phân hữu cơ ngoài chức năng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng, chúng còn cung cấp một lượng mùn hữu cơ đáng kể để duy trì độ phì nhiêu của đất canh tác, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các sinh vật và vi sinh vật trong đất.

Để góp phần tích cực trong công cuộc thay đổi khuynh hướng mới này Công ty TNHH Hữu Cơ đã xây dựng quy trình kỹ thuật chăm bón cho cây cải bó xôi theo hướng hữu cơ bền vững.

Quy trình canh tác cải bó xôi

Giống:

VL-84, Dash, Ba chữ tàu (Takii), trong đó giống được sử dụng chủ yếu hiện nay là giống Ba chữ tàu của hãng Takii (Nhật Bản).

Thời gian gieo cây con kéo dài từ 55 ngày đến 60 ngày.

Chuẩn bị hạt giống:

Lượng hạt giống cần gieo là 1,8kg đền 2 kg/1.000m2. Ngâm hạt giống 12 đến 14 giờ trong nước ấm 40 độ C, đặc biệt cho vào nước ngâm Phân Bón Qua Lá HUMIX Chất Lượng Cao pha với tỉ lệ 1/200 (40 cc pha với 8 lít nước sạch) mục đích là phá vỡ trạng thái ngủ nghỉ của hạt. Sau đó vớt ra để ráo, cho vào bao có tính thoát nước tốt để ủ từ 15 đến 20 giờ, lúc này hạt đã nứt nanh chúng ta lấy ra gieo.

Đất trồng: Đất trồng phải được cày tơi xốp, nhiều mùn, thoát nước tốt.

Phân bón:

Bón lót: Sử dụng 100kg Phân Hữu Cơ Tổng Hợp HUMI SCR Cải Tạo Đất + 100kg Vôi/1.000m2. Rải đều phân lên mặt luống, lấy cuốc trộn đều và trộn sâu vào lòng luống, san phẳng và rải hạt giống lên.

Bón thúc:

Lần 1 (10 đến 15 ngày sau gieo): Bón 100kg Phân HCSH HUMIX CD R.A.L/1.000m2.

Lần 2 (25 đến 30 ngày sau gieo): Bón 40 kg Phân HCSH HUMIX Chất Lượng Cao/1.000m2.

Lần 3 (40 ngày sau gieo): Bón 30 kg Phân HCSH HUMIX Chất Lượng Cao/1.000m2.

Cách bón: Bón vào khoảng cách giữa các cây (tránh bón dính trên lá) kết hợp làm cỏ vun gốc và tưới giữ ẩm.

Phân Phun Qua Lá HUMIX CD Rau Màu: Pha với nước sạch tỷ lệ 1/100 (1lít phân pha với 100 lít nước sạch) tưới đều quanh gốc cây rau hoặc pha 1/200 (40ml/8 lít nước) phun lên cây rau. Định kỳ 7– 10 ngày một lần. Sử dụng Phân Phun Qua Lá HUMIX CD Rau Màu thay cho tập quán sử dụng Urê hay DAP pha với nước dùng phun lên lá mà bà con vẫn thường sử dụng.

Trong Phân Phun Qua Lá HUMIX CD Rau Màu là loại phân đươc chiết xuất từ rong biển đậm đặc khi phun lên lá không để lại dư lượng nitơrat trên lá.

Chú ý: Ngưng bón hoặc tưới phân và phun thuốc BVTV ít nhất một tuần trước khi thu hoạch để bảo đảm an toàn cho nguời sử dụng.

Sử dụng Phân HCSH HUMIX chăm bón cây rau sẽ đạt chất lượng rau an toàn, làm tăng hương vị của rau và giúp kéo dài thời gian bảo quản.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.