| Hotline: 0983.970.780

Kỹ thuật SX giống và nuôi cá sặc rằn thương phẩm

Thứ Hai 14/05/2012 , 10:45 (GMT+7)

Các kỹ sư của công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam sẽ hướng dẫn bà con cách chăn thả loại cá này để mang lại hiệu quả cao nhất.

Công ty CP GreenFeed VN là nhà sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy hải sản chất lượng cao với những thương hiệu nổi tiếng như thức ăn gia súc HiGain, GreenFeed (5 sao), thức ăn dạng viên cho cá nước ngọt và nước mặn AquaGreen và SuperWhite. 

Kỹ thuật SX giống và nuôi cá sặc rằn thương phẩm 

Cá sặc rằn (tên khoa học là Trichogaster pectoralis) đang là đối tượng nuôi mới. Loài cá này thích nghi với nhiều loại hình thủy vực khác nhau từ nước ngọt cho đến lợ nhẹ. Nuôi cá sặc rằn đang là nguồn thu lớn cho nhà nông. Kỳ này, các kỹ sư của công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam sẽ hướng dẫn bà con cách chăn thả loại cá này để mang lại hiệu quả cao nhất.

KỸ THUẬT NUÔI CÁ THEO MÔ HÌNH NUÔI CÔNG NGHIỆP

1. Thiết kế xây dựng hệ thống ao nuôi

- Ao nuôi có diện tích dao động từ 1.000 - 5.000m2

- Nên có hệ thống cấp và thoát nước riêng, hệ thống bờ bao chắc chắn, độ sâu của ao dao động từ 1.5 - 2.5m.

2. Chuẩn bị hệ thống ao nuôi

Ao được cải tạo thật kỹ trước khi thả nuôi, các bước thực hiện giống như cải tạo ao ương, khi nước lấy vào đã ổn định thì tiến hành thả giống.

3. Thả giống

- Chọn cá giống khoẻ mạnh, tương đối đồng cỡ, không bị xây sát hoặc có dấu hiệu bị bệnh.

- Mật độ thả nuôi: Dao động từ 30 - 60 con/m2

- Cỡ cá giống: Khoảng từ 100 – 300 con/kg. Thả cá giống vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát.

4. Thức ăn

Thức ăn sử dụng để nuôi cá thương phẩm là thức ăn viên công nghiệp, có hàm lượng đạm dao động từ 30 – 40 %. Qua các giai đoạn cá nuôi phát triển và kích cỡ viên thức ăn sử dụng để nuôi dao động từ 1 – 2mm. Tùy theo các giai đoạn phát triển của cá nuôi mà hàm lượng đạm và kích cỡ viên thức ăn sẽ thay đổi cho cho phù hợp với kích thước miệng cá cùng với khả năng tăng trưởng và phát triển của cá sặc rằn.

Khẩu phần thức ăn, cỡ viên thức ăn, hàm lượng đạm theo thời gian nuôi và trọng lượng cá. Tham khảo qua bảng sau:

Bảng 1. Khẩu phần ăn trong các giai đoạn nuôi tăng sản cá Sặc rằn thương phẩm

Tháng nuôi

Kích cỡ viên thức ăn (mm)

Hàm lượng đạm (%)

Khẩu phần %/W/ngày

Cỡ cá (gram/con)

1

1

40

12

10-20

2

1

40

12

20-35

3

1.5

35

10

35-55

4

1.5

35

10

55-80

5

2

32

7 - 8

80-100

6

2

32

6

100-120

7

2

32

4

120-140

Mỗi ngày cho cá ăn 2 lần, vào buổi sáng và chiều (sáng: 7 - 8 giờ; chiều 4 - 5 giờ). Thức ăn được rải đều khắp ao và lượng thức ăn cung cấp được điều chỉnh theo sự tăng trưởng của cá nuôi cùng với biểu hiện ăn mồi của cá.

5. Chăm sóc và quản lý hệ thống nuôi cá thương phẩm

- Hoạt động chăm sóc, quản lý hệ thống ao nuôi luôn được kiểm tra mỗi ngày: Cống bọng, bờ bao quanh ao, chất lượng nước… Thức ăn và lượng cho ăn được điều chỉnh tăng giảm hằng ngày thông qua khả năng bắt mồi, kích cỡ miệng và khối lượng của đàn cá có trong ao.

- Nhằm tăng sức đề kháng, đồng thời giúp cá tiêu hóa thức ăn tốt, định kỳ 2 lần/tuần trộn thêm vitamin C và men tiêu hóa. Hạn chế các loại bệnh đường ruột thường xảy ra làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng, phát triển của cá nuôi trong ao.

- Vôi được sử dụng với liều lượng 2 – 3 kg/100m2, hoà với nước và tạt đều khắp ao nuôi. Định kỳ 10 - 15 ngày thay nước một lần, và mỗi lần thay khoảng 30 – 40 % lượng nước trong ao. Sau mỗi lần thay nước, nên rải thêm vôi bột để hạ phèn, góp phần ổn định chất lượng nước và phòng ngừa các loại bệnh ký sinh xuất hiện ảnh hưởng đến chất lượng cá nuôi.

- Sau mỗi tháng, nên dùng chài để kiểm tra tốc độ tăng trưởng, ước lượng tỉ lệ sống, qua đó đánh giá được khối lượng của đàn cá nuôi. 

6. Thu hoạch

Sau một chu kỳ nuôi từ 6 - 7 tháng, tiến hành thu hoạch. Trọng lượng trung bình của cá nuôi lúc thu hoạch khoảng 7 -10 con/kg, không cho cá ăn 1-2 ngày trước khi thu hoạch.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.