| Hotline: 0983.970.780

Vì sao Bộ VH-TT&DL im lặng?

Thứ Hai 09/01/2012 , 10:12 (GMT+7)

Cho tới thời điểm hiện tại, khi tranh chấp bản quyền truyền hình các giải bóng đá chuyên nghiệp VN nổ ra đã gần nửa tháng, Bộ VH-TT&DL và cả Tổng cục TDTT đều chưa đưa ra bất kỳ ý kiến chính thức nào. Căng thẳng giữa VFF, VPF và AVG theo đó vẫn tiếp tục leo thang.

Tranh chấp bản quyền truyền hình diễn ra ngày càng căng thẳng

Cho tới thời điểm hiện tại, khi tranh chấp bản quyền truyền hình các giải bóng đá chuyên nghiệp VN nổ ra đã gần nửa tháng, Bộ VH-TT&DL và cả Tổng cục TDTT đều chưa đưa ra bất kỳ ý kiến chính thức nào. Căng thẳng giữa VFF, VPF và AVG theo đó vẫn tiếp tục leo thang.

Đã có một vài thông tin cho rằng, Bộ VH-TT&DL hoàn toàn “vô can” khi LĐBĐVN (VFF) ký hợp đồng có thời hạn 20 năm với Cty CP Nghe nhìn toàn cầu (AVG). Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì trước khi ký kết với AVG, VFF đã xin ý kiến Bộ VH-TT&DL bằng văn bản. Ngày 13/5/2010, Bộ VH-TT&DL đã có Thông báo số 1593/TB-BVHTTDL ghi rõ: “Ngày 7/5/2010, tại Bộ VH-TT&DL, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Danh Thái đã có buổi làm việc với Cty CP Nghe nhìn Toàn Cầu AVG về kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực truyền thông các sự kiện TDTT tại VN. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ủy ban Olympic VN, Tổng cục TDTT và các liên đoàn, hiệp hội và bộ môn thể thao. Sau khi nghe đại diện Cty CP Nghe nhìn Toàn Cầu báo cáo kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực truyền thông các sự kiện thể thao tại VN, ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Danh Thái kết luận:

1. Ủng hộ đề xuất hợp tác lâu dài, toàn diện trong việc phát triển công tác truyền thông, truyền hình đối với các hoạt động thể thao tại Việt Nam của Cty CP Nghe nhìn Toàn Cầu.

2. Đề nghị Cty CP Nghe nhìn Toàn Cầu làm việc cụ thể với các liên đoàn, hiệp hội và các bộ môn thể thao để thống nhất cơ chế hợp tác trên nguyên tắc đảm bảo tuyên truyền, quảng bá các sự kiện thể thao tại Việt Nam đến người dân cả nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các liên đoàn, hiệp hội, các bộ môn thể thao và Cty CP Nghe nhìn Toàn Cầu”.

Gần 1 tháng sau, VFF đã có công văn báo cáo Bộ VH-TT&DL về việc ký hợp đồng có thời hạn 20 năm với AVG. Trong công văn ghi rõ, do đây là hợp đồng dài hạn (20 năm) nên xin ý kiến của Bộ. Ngày 15/6/2010, Bộ đã có công văn phúc đáp, đồng ý về chủ trương cho VFF ký hợp đồng với AVG. Như thế, thật khó có thể nói, Bộ VH-TT&DL không biết gì về hợp đồng với AVG. Cần nói thêm, ông Nguyễn Danh Thái đã nghỉ hưu, thôi chức Thứ trưởng thường trực không lâu sau đó.

Về phía Tổng cục TDTT, đích thân Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng từng có phát biểu trên một tờ báo, là không đồng tình chủ trương các liên đoàn, bộ môn ký hợp đồng bản quyền truyền hình 20 năm với AVG. Lý do theo ông Thắng, nhiệm kỳ một liên đoàn chỉ kéo dài tối đa 5 năm. Tại thời điểm trên, một số liên đoàn được AVG đề nghị ký hợp đồng nhưng từ chối cũng vì lý do tương tự, điển hình như Liên đoàn Cầu lông. TTK Liên đoàn Cầu lông Lê Thanh Sang cho rằng, ký hợp đồng kéo dài tới 20 năm là không tôn trọng những người kế tiếp mình.

Điều lạ là cho tới thời điểm hiện tại, cả Tổng cục TDTT và Bộ VH-TT&DL đều không có ý kiến, khi tranh chấp giữa các bên nổ ra. Trong khi đó, rất khó chối bỏ trách nhiệm, đặc biệt của Bộ VH-TT&DL trong câu chuyện này. Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ VH-TT&DL Tô Văn Động khi được hỏi đều cho biết, Bộ chưa có ý kiến chính thức. Trong lễ ra mắt công bố Quỹ Hỗ trợ VĐV của AVG, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải tham dự, nhưng liên tục từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên. Rõ ràng, dư luận có lý do để băn khoăn vì sao đến thời điểm hiện tại, Bộ VH-TT&DL vẫn im lặng?

AVG "kêu" Bộ VH-TT&DL

Mới đây, Cty CP Nghe nhìn toàn cầu AVG đã có công văn gửi Bộ VH-TT&DL tố cáo VTC vi phạm bản quyền truyền hình khi tường thuật trực tiếp trận Vicem Hải Phòng- Navibank Sài Gòn diễn ra chiều 7/1 trên sân Lạch Tray.

Ở trận đấu trên, cả VTC và AVG đều điều xe màu đến sân. BTC sân Lạch Tray ban đầu đã không cho VTC vào sân, quyết định bị các CĐV đồng loạt phản đối. VTC sau đó phải cậy đến ý kiến của Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng mới được làm việc tại Lạch Tray. Tuy nhiên, trận đấu chỉ được tường thuật từ phút 65. Trong khi đó, VTV đã không phát sóng trận đấu nào thuộc lượt trận ngày 7/1.

Xem thêm
Giáo sư Tô Ngọc Thanh trọn đời tâm huyết văn hóa dân gian

Giáo sư Tô Ngọc Thanh, một nhân vật tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian, vừa qua đời ở tuổi 90 vào sáng 24/4 tại Hà Nội.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.