| Hotline: 0983.970.780

Vụ thi công xâm phạm mồ mả: Đơn vị thi công cố tình làm trái

Thứ Tư 06/11/2013 , 09:21 (GMT+7)

Bên gây hậu quả nhất trí sẽ đền bù cho từng hộ dân có mộ bị xâm hại và hỗ trợ làng một số tiền làm nghi thức tâm linh.

Ngày 5/11, tại hội trường UBND xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà, tỉnh TT- Huế) đã diễn ra cuộc họp bàn về việc giải quyết, khắc phục thi công đường ống nước tăng áp qua thôn Cổ Lão đã xâm phạm đến hàng chục mồ mả của người dân trong làng, khiến hàng trăm hộ dân vô cùng bức xúc…

>>Thi công đường ống, xâm phạm mồ mả của dân

Không thông qua xã

Tại đây, đại diện chính quyền, các họ tộc ở thôn Cổ Lão cho biết, đã nhiều lần cảnh báo phía đơn vị thi công là công nhân của Công ty TNHH Nhà nước MTV cấp nước TT-Huế nếu đào mương dẫn ống nước ven tuyến đường qua nghĩa địa Cai Lam Xứ sẽ ảnh hưởng, xâm phạm đến mồ mả của làng nhưng đơn vị này vẫn phớt lờ, cố tình thi công gây bức xúc, phẫn nộ đối với người dân.


“Mồ mả có nấm, có bia sao đơn vị thi công lại không biết?”- một người con gia tộc họ Đặng bức xúc cho biết.

Như NNVN trước đó đã thông tin, sau khi phát hiện đơn vị thi công là những công nhân của Công ty TNHH Nhà nước MTV cấp nước TT-Huế đào mương để thi công ống nước xâm phạm đến 24 mồ mả của làng Cổ Lão và gia tộc họ Đặng, hàng trăm người dân trong thôn đã kéo đến “biểu tình” ngăn chặn và cấp báo cho chính quyền xã.

Ông Phạm Hữu Mạng, Trưởng thôn Cổ Lão cho biết: “Đơn vị thi công đã làm nửa tháng nay, đến ngày 2/11 thì làm đến tuyến đường ven nghĩa địa Cai Lam Xứ, khi người dân phát hiện thì phản ứng rất dữ dội. Trước đó, sau khi tiếp cận bản vẻ thiết kế, nắm được thông tin đường mương dẫn ống sẽ đi qua ven khu vực nghĩa địa, từ ngày 29/10, tôi đã nhiều lần liên hệ, báo với đơn vị thi công yêu cầu chuyển tuyến đường ống lên xóm 2, nếu làm ở khu vực như thiết kế sẽ xâm phạm đến mồ mả người dân. Thế nhưng, qua ba lần tôi cảnh báo nhưng phía đơn vị thi công vẫn phớt lờ, cố tình làm trái”.

Có mặt tại cuộc họp sáng 5/11, ông Nguyễn Xuân Phúc, đại diện tổ thi công cho biết: “Trước khi đơn vị tiến hành làm tuyến mương đặt ống nước, phía công ty đã có văn bản gửi cho chính quyền, bản thiết kế đã trình qua xã, đồng ý chúng tôi mới được phép làm. Nếu biết có mồ mả chúng tôi sẽ không thi công qua khu vực này.”

Ông Phạm Văn Hải, Đội trưởng đội thi công công trình nâng cấp ống tăng áp qua thôn Cổ Lão cũng khẳng định: “Sự việc không có gì cả, chúng tôi đã thi công nhiều nơi ở địa bàn tỉnh TT-Huế đều rất thuận lợi, nhưng ở đây người dân dễ bị kích động dữ quá nên làm lớn chuyện thôi”.

Tuy nhiên, trái với những gì đơn vị thi công báo cáo, ông Nguyễn Văn Tho - Chủ tịch UBND xã Hương Toàn cho biết: “Khi thực hiện thi công, địa phương không hề hay biết và cũng không nhận được thông báo nào từ đơn vị này cả. Họ thi công 2 ngày rồi địa phương mới biết, rõ ràng, họ cố ý làm trái. Sáng nay đơn vị thi công đã đứng ra nhận sai và hứa đền bù cho người dân”. Ông Phạm Văn Thiện - Phó Tộc trưởng họ Phạm Văn làng Cổ Lão bức xúc: “Nếu nói là không biết mồ mả của làng là nói dối, bởi đây ngoài mộ của gia tộc họ Đặng ra, còn rất nhiều mộ của các gia tộc khác, được đắp nấm, có bia rõ ràng, sao đơn vị không biết được?”


Đại diện đơn vị thi công ký biên bản và hứa thực hiện đền bù cho người dân.

Buộc xin lỗi, đền bù cho dân

Ông Nguyễn Văn Tho - Chủ tịch UBND xã Hương Toàn cho biết, sáng 5/11, sau khi họp bàn có sự thống nhất giữa chính quyền thị xã Hương Trà, xã Hương Toàn, đại diện phía đơn vị thi công là Công ty TNHH Nhà nước MTV cấp nước TT-Huế cùng các trưởng tộc tại thôn Cổ Lão, đã thống nhất đại diện đơn vị thi công đứng ra xin lỗi người dân, chịu trách nhiệm khắc phục trả lại mặt bằng như cũ đối với 24 ngôi mộ tại nghĩa địa Cai Lam Xứ, thời gian khắc từ ngày 5 đến ngày 8/11. Cụ thể, 6 ngôi mộ của gia tộc họ Đặng sẽ được đền bù 500.000 đồng/mộ và hỗ trợ 3 triệu đồng cho làng để thực hiện việc cúng quảy, tâm linh.

Tuy nhiên, nhiều người dân ở thôn Cổ Lão vẫn chưa hết bức xúc khi biết đơn vị thi công cố tình làm trái, trắng trợn xâm phạm mồ mả vốn là nơi linh thiêng của làng.

Xem thêm
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Apple xác định Việt Nam là một cứ điểm trên toàn cầu

Đây là lần đầu tiên ông Tim Cook tới Việt Nam. Trước đó, vào tháng 5/2022 tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Giám đốc điều hành Apple.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.