| Hotline: 0983.970.780

Thông tin về cây Chùm ngây

Thứ Ba 08/07/2008 , 08:15 (GMT+7)

* Xin cho biết thông tin về cây chùm ngây, đặc điểm sinh học, ý nghĩa kinh tế, khả năng gieo trồng ở nước ta? Vũ Kim Hiền, Yên Thủy, Hòa Bình

Hình ảnh cây Chùm ngâyTheo thông tin trên mạng thì Chi Chùm ngây (danh pháp khoa học: Moringa) là chi duy nhất trong họ Chùm ngây (Moringaceae). Chi này chứa 13 loài, tất cả trong số chúng đều là các cây thân gỗ sinh sống trong khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới. Tên gọi khoa học của chi này có nguồn gốc từ tiếng Tamil murungakkAi. Tại Gujarati, người ta gọi chúng là saragvo.

Khu vực phân bổ chủ yếu của chúng là đông bắc và tây nam châu Phi, Madagascar, bán đảo Ả Rập, Nam Á. Loài phổ biến nhất là chùm ngây (cải ngựa) (Moringa oleifera), loài cây có nhiều công dụng có nguồn gốc từ khu vực thuộc bang Kerala của Ấn Độ. Lá của nó có thể ăn được. Loài cây này được trồng tại nhiều nơi trong khu vực nhiệt đới và là loài duy nhất của chi này có mặt tại Việt Nam. Loài có nguồn gốc châu Phi là Moringa stenopetala, cũng được trồng rộng khắp, nhưng ít phổ biến hơn Moringa oleifera.

Theo chị Thanh Tâm (quận 4, TP.HCM) thì đây là loại rau nấu canh tôm ăn rất ngon. Cây cao lớn và giòn, hái lá để luộc và nấu canh ăn. Chị đã lập dự án xen canh cây chùm ngây với cây dó bầu bởi theo chị chùm ngây ở nước ta đang có nguy cơ tuyệt chủng. Điều tra 2001-2005 của Viện Khoa học nông nghiệp VN cũng cho biết, Trung tâm Tài nguyên di truyền thực vật đã thu thập giống cây chùm ngây (Moringa oleifera) ở Nam Trung Bộ.

Theo dược sĩ Trần Việt Hưng, chùm ngây là một cây khá độc đáo, vừa là một cây thực phẩm vừa là một nguồn dược liệu khá đặc biệt. Cây rất hữu dụng cho các quốc gia nghèo. Tại Việt Nam cây được trồng tại các tỉnh phía nam từ Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết vào đến Kiên Giang và cả tại đảo Phú Quốc. Cây có thể mọc cao 5 đến 10m. Lá có thể ăn tươi hoặc sau khi nấu chín. Quả cũng có thể ăn được. Tuy nhiên nếu dùng chùm ngây với liều quá cao có thể gây ra buồn nôn, chóng mặt và ói mửa. Mặt khác, ông lưu ý, phụ nữ có thai không nên dùng rễ chùm ngây, vì có khả năng gây trụy thai.

Hai Việt kiều là ông bà TS Trần Tiễn Khanh - Nguyễn Khoa Diệu Lê nhận giúp đỡ gửi hạt giống về VN. TS Trần Tiễn Khanh cho biết, ông sẽ tiếp tục gửi về một ít hạt giống Moringa nhờ chuyển đến một số bạn đọc vùng sâu vùng xa. Vợ ông, bà Nguyễn Khoa Diệu Lê cũng đã sốt sắng xuất tiền túi mua 1.000 hạt giống và sẽ trực tiếp mang về VN dịp cuối năm nay. Do không thể đáp ứng hết nhu cầu nên ông bà chỉ có thể biếu mỗi người vài hạt.

Ông nhắc, nếu ai có thân nhân tại Mỹ, có thể nhờ họ mua giúp với giá niêm yết 100 hạt/20USD, gửi theo đường bưu điện. Đây là hàng miễn thuế. Bạn đọc cũng có thể vào website marikosfamilyfarm.com để tự đặt mua. Về một số trường hợp cần mua nhiều hạt giống như ông Nguyễn Thanh Hà ở đường Nguyễn Kiệm, Phú Nhuận, TP.HCM cần mua 200 hạt để trồng đại trà ở Quảng Bình xin ông liên lạc trực tiếp với TS Trần Tiễn Khanh tại số 206 Black Eagle Ave Henderson, NV 89015, USA; điện thoại (702) 564- 9186; e-mail: kttran@amiace.com để biết thêm chi tiết.

Ông bà TS Trần Tiễn Khanh đã trồng thử cây Moringa tại nhà ở Nevada (Mỹ), ông bà hướng dẫn như sau:

1. Ngâm hạt trong nước lạnh 24 giờ.

2. Lấy hạt ra rồi bỏ trong bao nylon. Đặt bao nylon vào chỗ ấm/nóng và tối để hạt nảy mầm. Đừng thêm nước vào bao nylon.

3. Sau vài ba ngày hạt giống sẽ nảy mầm. Đem hạt ra trồng vào chậu có lớp đất mỏng phủ lên trên.

4. Trồng trong chậu khoảng 8 tuần trước khi đem trồng ngoài đất. Trồng cây cách nhau khoảng 2 - 3 mét.

5. Cây Moringa thích nắng, chịu khô hạn. Có thể tưới nước nhưng đừng để rễ cây bị úng nước.

Gần đây tôi nhận được thư của ông Nguyễn Chứng Nhân, Giám đốc Công ty Văn Kiếm Nhân (244/2A, Huỳnh Văn Bánh, P.11, Q. Phú Nhuận, TPHCM, ĐT:08-2928829). Ông nhận lời cung cấp hạt giống cho mọi người với giá 200 000đ/100 hạt; nếu mua từ 1.000 hạt trở lên có giá 150 000đ/100 hạt. Xin trân trọng cảm ơn ông Nguyễn Chứng Nhân và xin giới thiệu với bạn đọc.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hậu Giang được phân bổ 200 tỷ đồng xử lý sạt lở bờ sông

Tỉnh Hậu Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hai dự án xử lý sạt lở đất, làm kè chống sạt lở bờ sông với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng.