| Hotline: 0983.970.780

Công dụng của cây chó đẻ

Thứ Năm 21/08/2008 , 08:00 (GMT+7)

* Cháu đã nghe nhiều về cây chó đẻ. Xin cho biết có thể dùng trong việc điều trị các bệnh gì? Sử dụng như thế nào? (phuongphamkhanh@yahoo.com)

Hình ảnh cây chó đẻ

* Cháu đã nghe nhiều về cây chó đẻ. Xin cho biết có thể dùng trong việc điều trị các bệnh gì? Sử dụng như thế nào?

phuongphamkhanh@yahoo.com

Gọi là cây chó đẻ vì nghe nói khi chó đẻ nó thường đi kiếm lá cây này về để sử dụng sau khi đẻ. Tên khác là Hy Thiêm, Cỏ đĩ, Hy Tiên, Chư Cao, Hổ Cao… Tên khoa học là Siegesbeckia orientalis thuộc họ Cúc. Cây hàng năm, mọc hoang dại cao chừng 30-40cm tới 1m, có lông tuyến. Lá mọc đối, cuống ngắn, hình 3 cạnh hay hình quả trám, đầu lá nhọn, phía cuống thót lại, mép răng cưa, mặt dưới hơi có lông, lá dài 4-10cm, rộng 3-6cm.

Cụm hoa hình đầu, màu vàng. Quả bế đen, hình trứng, 4-5 cạnh, dài 3mm, rộng 1mm. Sử dụng để chữa chân tay tê dại, lưng mỏi, gối đau, phong thấp, chữa đau nhức, tê thấp, nhức xương, yếu chân, bán thân bất toại, lưng gối tê dại… Còn dùng để đắp tai chỗ chữa nọc độc, ong đốt, rắn cắn. Nếu uống thì ngày dùng 6-12g dưới dạng sắc, dạng viên hay cao mềm. Có thể tăng tới 16g/ngày.

* Các Kim Tự Tháp được xây dựng vào thời kỳ nào và vì sao lại dừng tại không xây tiếp nữa?

Hoàng Văn Phi, Đại Từ, Thái Nguyên

Kim Tự Tháp là mồ chôn các Pharaông vào thời kỳ cách đây 3.500-5.000 năm. Tôi đã có dịp đến thăm các Kim Tự Tháp lớn nhất ở Ai Cập. Được biết đã có ít nhất 4.000 thợ thủ công và hàng nghìn lao động phổ thông được huy động để xây dựng một Kim Tự Tháp. Có khoảng 90 Kim Tự Tháp đã được xây dựng. Cái cuối cùng được xây vào năm 1570 trước Công nguyên. Vì bọn trộm cướp hay đột nhập vào các Kim Tự Tháp cho nên các Pharaông thời kỳ Tân vương quốc đã quyết định được chôn trong các vách đá được khoét sâu trong một thung lũng khuất nẻo ở Thebes (Thung lũng của các vị Vua). Năm 1922 người ta đã tìm được một ngôi mộ còn nguyên vẹn tại thung lũng này.

* Ngày xưa người ta truyền tin bằng máy điện báo với các tín hiệu điện ngắn dài và gọi là tín hiệu Moóc. Xin cho biết ai nghĩ ra tín hiệu này và mã Moóc cụ thể ra sao?

Phạm Mỹ Liên, Thạch Thất, Hà Nội

Theo Bách khoa thư mở Wikipedia thì Tín hiệu Morse hay tín hiệu Moóc là một hệ thống thể hiện chữ viết, số lượng và các tín hiệu điểm nhằm giúp gửi đi một mã qua các khoảng gián đoạn. Được phát minh vào năm 1835 bởi Samuel Morse nhằm giúp cho ngành viễn thông và được xem như là bước cơ bản cho ngành thông tin số.

Từ ngày 1 tháng 2 năm 1999, tín hiệu Morse đã bị loại bỏ trong ngành thông tin hàng hải để thay vào đó là một hệ thống vệ tinh. Tín hiệu có thể được chuyển tải thông qua tín hiệu radio thường xuyên bằng việc bật & tắt (sóng liên tục) một xung điện qua một cáp viễn thông, một tín hiệu cơ hay ánh sáng. Ta thường gọi là Tạch-Tè (ngắn-dài). Dưới đây là bảng morse chuẩn quốc tế: A = .- B = -... C = -.-. D = -.. E = . F = ..-. G = --. I = .. J = .--- K = -.- L = .-.. M = -- N = -. O = --- P = .--. Q = --.- R = .-. S = ... T = - U = ..- V = ...- W = .-- X = -..- Y = -.-- Z = --.. 0 = .---- 1 =..--- 2 =…-- 3 =….- 4 =….. 5 =-…. 6 =--… 7 = ---.. 8 = ----. 9 = -----

Samuel Morse tên đầy đủ là Samuel Finley Breese Morse, người Mỹ, là một họa sĩ, nhà phát minh tín hiệu vô tuyến điện và bảng chữ cái mang tên ông. Samuel Morse sinh ngày 27/4/1791 ở Charlestown, Massachusetts. Ông mất ngày 2/4/1872 ở Thành phố New York.

Năm 1811, ông nhận bằng tốt nghiệp sau khi học tại Đại học Yale, (Connecticut), ông làm việc tại một nhà xuất bản ở Boston, từ đây ông chuyên tâm vào hội họa. Năm 1811, tới Luân Đôn để theo các khóa học nghệ thuật tại Benjamin West. Năm 1815, trở lại Hoa Kỳ nơi ông đã vẽ các tranh vải lịch sử & chân dung, thể hiện một tài năng nhất định. Năm 1829, ông tới châu Âu và ở lại trong ba năm tại Pháp và Ý để nghiên cứu về nghệ thuật. Năm1844, Morse gửi bức điện báo đầu tiên, báo hiệu cho một bước tiến mới của kỷ nguyên truyền thông của con người.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.