| Hotline: 0983.970.780

Quy định về cách tính lương khi nghỉ hưu

Thứ Hai 29/12/2008 , 08:00 (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị Thuỷ có hòm thư tygon1980@yahoo.com hỏi:

Tôi năm nay 53 tuổi, có 16 năm công tác ở một nhà máy thuộc Bộ Quốc phòng. Năm 1995 tôi chuyển công tác sang làm cho Đại sứ quán của nước ngoài tại Việt Nam. Khi chuyển công tác hệ số lương của tôi là 2,5 và tôi đóng đầy đủ BHXH. Nay tôi đủ điều kiện để nghỉ hưu thì cách tính lương hưu của tôi như thế nào? Tôi nghe nói cộng tất cả số năm đóng BHXH rồi tính bình quân có đúng không thưa luật sư? Xin luật sư trả lời sớm, xin cảm ơn!

Trả lời:

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH); Nghị định 152 ngày 22/12/2006 của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật BHXH; Thông tư số 03 ngày 30/1/2007 của Bộ Lao động thương binh và xã hội thì chị vừa có thời gian đóng BHXH thực hiện theo chế độ  Nhà nước quy định (16 năm công tác ở Bộ Quốc phòng) và thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định (thời gian làm việc ở Đại sứ quán) thì khi chị nghỉ hưu, cách tính mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH để tính lương hưu đối với chị được tính như sau:

Đối với người lao động tham gia BHXH trước ngày 1/1/1995:

+ Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân các mức tiền lương tháng đóng BHXH của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

+ Người lao động có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian.

+ Người lao động vừa có thời gian đóng BHXH thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH chung của các thời gian đó. Cách tính như sau:

Mức bình quân tiền lương = Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH theo chế độ tiền lương do nhà nước quy định + Tổng số tiền lương, tiền công của các tháng đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định chia cho tổng số tháng đóng BHXH.

Trong đó Tổng số tiền lương đóng BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được tính bằng tích số giữa tổng số tháng đóng BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.