Thứ ba, 19/09/2017 10:19 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

NSND Lan Hương: Sợ mình quá ngưỡng!

12/09/2017, 08:43 (GMT+7)

"Người diễn viên cần phải có ngưỡng trong cảm xúc khi hóa thân vào nhân vật", NSND Lan Hương (Hương Bông) - người thành công với nhân vật mẹ chồng trong bộ phim "Sống chung với mẹ chồng" chia sẻ.

Sân khấu èo uột, tôi rất buồn

Sắp kỷ niệm 60 năm thành lập Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, được biết, NSND Lan Hương sẽ tham gia vào chương trình Gala hội tụ những ngôi sao sân khấu. Chị có thể cho biết, sân khấu có ý nghĩa như thế nào với sự nghiệp của mình?

Tôi có 40 năm làm sân khấu và trải qua những giai đoạn thăng, trầm của nghệ thuật này. Có những lúc khó khăn, một ngày, tôi phải làm việc 12-14 tiếng đồng hồ, chạy hết đài truyền hình này, nhà hát nọ, đài tiếng nói kia để lồng tiếng, đọc các chương trình… Cho đến nay, sân khấu vẫn phát triển èo uột, chưa đến được với khán giả, vẫn nhiều nghệ sĩ phải tìm việc làm tay trái, tôi rất buồn.

1jpg1440640180202962
NSND Lan Hương

Tôi có chuyển sang đóng phim truyền hình, điện ảnh… hay làm bất cứ việc gì thì sân khấu vẫn là tất cả tình yêu của tôi. Tôi sinh ra và lớn lên cùng với sân khấu, đây là ngôi nhà của tôi. Nếu có điều gì mong muốn thì tôi chỉ mong muốn cho sân khấu lớn mạnh hơn, ngày càng đến gần với khán giả hơn.

Các đoàn nghệ thuật miền Bắc hầu hết thuộc Nhà nước, mới cho kinh phí dựng vở, chưa có kinh phí quảng bá, truyền thông. Người làm công tác quản lý chưa biết đến việc đó. Trong khí sân khấu phía Nam họ sống chết với vở diễn, làm truyền thông rất hiệu quả, khán giả.  

Lỗi thuộc nhà quản lý

Theo chị, vì sao sân khấu vẫn đang phát triển kém so với các loại hình nghệ thuật khác?

Giờ phút này, khán giả vẫn xa rời sân khấu, sân khấu vẫn phát triển èo uột, một phần là do lỗi của các nhà quản lý. Các diễn viên sân khấu, sang các lĩnh vực khác như truyền hình, điện ảnh đều sống tốt. Vì vậy, sân khấu cần phải có hướng phát triển thực sự trở lại là thánh đường. Tôi đã đến một số nước, ở đó, khán giả họ mua vé vào xem một vở diễn sân khấu trước cả tháng trời, tôi ngẩn ngơ nhìn khán giả ùn ùn vào rạp. Mặc dù đó là những vở diễn truyền thống, không có gì mới mẻ, có chăng chỉ là nghệ sĩ khác đóng thôi.

Vì thế, tôi vẫn mong muốn sân khấu làm sao phải được nhìn nhận đúng giá trị, là thánh đường nghệ thuật, đem lại nghệ thuật đích thực. Sân khấu hiện nay vẫn chưa được đầu tư đúng mức ở cả trang thiết bị nghệ thuật. Sân khấu vẫn là mặt phẳng không nâng lên hạ xuống được, dàn đèn cũ… Với sự phát triển của công nghệ, cần có sự đầu tư để đạo diễn sáng tạo, để người nghệ sĩ được hỗ trợ nhiều hơn.

Trong nghề diễn, chị sợ nhất là điều gì?

Sợ nhất là mình đã có kỹ thuật rồi, có kinh nghiệm rồi nên khi diễn mình cứ lôi hết ra, không làm chủ được. Mình sợ quá ngưỡng. Vui quá, buồn quá hoặc đau khổ quá mức. Người diễn viên cần phải có ngưỡng trong cảm xúc khi hóa thân vào nhân vật.

Ở Giải VTV Awards, chị không được trao giải trong khi với vai diễn mẹ chồng trong bộ phim "Sống chung với mẹ chồng", chị đều được khán giả khen ngợi diễn tốt. Chị nghĩ gì về điều này?

Diễn viên là làm dâu trăm họ, nhận xét của mọi người là tùy ở mỗi người. Mình không thể khẳng định mình đóng hay, cũng như không phải người khác bảo không hay là không hay. Cũng như sự tương tác của khán giả trên mạng khi xem "Sống chung với mẹ chồng". Đây đó cũng có những người vào nói và không bằng lòng. Tôi nghĩ đó là tùy cảm nhận của mỗi khán giả và không vì thế mà tự ái, bực bội hay là gì đó, đây là quyền tự do của từng người và tôi tôn trọng.

VTV đã phản hồi chuyện chị không được mời tới dự lễ trao giải thưởng Ấn tượng VTV tối 7/9 hay chưa?

Họ không có phản hồi gì và tôi nghĩ, họ làm gì đều có chủ định, họ làm theo kịch bản và có chủ đích của họ, mình không thể trách cứ và cho rằng họ làm sai. Đôi khi tôi nghĩ đơn giản thôi, đây là ngôi nhà của họ, họ thích mời ai vào là quyền của họ, mặc dù mình có giúp họ xây ngôi nhà đó nhưng đã thanh toán xong rồi thì thôi. Như vậy để không bực bội, không làm to chuyện lên. Khi họ làm như vậy họ đã có sự cân nhắc, còn nếu họ thấy họ làm sai thì họ đã phản hồi.

Tuy nhiên, cách tổ chức như vậy dễ làm các bạn trẻ tổn thương, có bạn trẻ tự ái nhưng cũng không trách các diễn viên trẻ được. Để có được cách nghĩ của mình như hôm nay, phải qua nhiều năm trong nghề, ở tuổi này, mình học được cách xem mọi thứ nhẹ nhàng vô vi để có năng lượng cho những việc khác.

ĐỨC MINH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận