| Hotline: 0983.970.780

Nuôi yến thí điểm ở Cần Giờ đạt hiệu quả cao

Thứ Bảy 29/12/2012 , 09:27 (GMT+7)

Sở NN-PTNT TP HCM và UBND huyện Cần Giờ vừa tổng kết 3 năm thí điểm nuôi chim yến tại huyện này. Đến nay, ở Cần Giờ đã có 10 nhà yến nuôi thí điểm trong khu quy hoạch nuôi tập trung xã Tam Thôn Hiệp.

Trong đó, 8 nhà có yến vào làm tổ, 2 nhà đang dẫn dụ do mới đưa vào gây nuôi. Có 6 nhà đã nuôi yến 2 - 3 năm, trong đó 4 hộ đạt yêu cầu của nhà đầu tư (66%), 2 hộ thu hoạch ổn định, thu hồi vốn và đạt lợi nhuận bình quân 600 triệu đến 1,8 tỷ đ/năm.

Hiệu quả nhất là hộ Võ Văn Dũng nuôi từ năm 2009, có tổng đàn 4.000 con, thu hoạch tối thiểu 5kg/tháng. Như vậy, đã có cơ sở khẳng định mô hình thí điểm nuôi yến thành công ở Cần Giờ.

Trong khi đó, việc nuôi tự phát ở Cần Giờ xuất hiện ở nhiều xã khác như Bình Khánh, Lý Nhơn, An Thới Đông…, với 187 nhà. Có những nhà nuôi tự phát đã có thu hoạch trên 10 kg tổ yến/tháng.

Ông Nguyễn Phước Trung, PGĐ Sở NN-PTNT TPHCM, cho hay, nếu tính bình quân từ 10 nhà nuôi thí điểm chim yến này, 1 ha đất nông nghiệp có thể mang về 4,8 tỷ đ/năm.

Đây là con số rất cao khi mà giá trị sản xuất bình quân đất nông nghiệp TP hiện nay khoảng 230 triệu đ/ha/năm. Những hộ trồng lan cắt cành hay cá cảnh vốn có doanh thu cao cũng chỉ hơn 1 tỷ đ/ha/năm.

Nhưng nếu thấy hiệu quả rồi đầu tư ồ ạt cũng là điều không nên, vì lượng chim yến không thể tăng theo cấp số nhân. Điều quan trọng là phải quản lý cho được để mô hình này có thể nhân rộng mà vẫn phát triển bền vững.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.