Chính phủ Pháp đã quyết định tiếp tục áp dụng giao thông công cộng miễn phí trên toàn vùng thủ đô Ile-de-France bao gồm Paris, trong ngày thứ hai (17/3), tức là ngày thứ tư liên tiếp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Bên cạnh đó, chính phủ cũng quyết định áp dụng biện pháp bổ sung là kể từ 5h30 ngày 17/3, chỉ các xe ôtô có biển số lẻ hoặc các xe chở từ ba người trở lên được phép lưu thông trong Paris và các tỉnh lân cận nằm trong vành đai nhỏ của vùng thủ đô Ile-de-France.
Biện pháp này không áp dụng đối với các xe động cơ điện, các xe thực hiện những công việc khẩn cấp hoặc xe đông lạnh.
Căn cứ theo tình hình tiến triển mức giảm ô nhiễm, nếu ô nhiễm vẫn vượt mức cho phép thì ngày 18/3, sẽ chỉ có các xe biển chẵn được phép lưu thông.
Tại Pháp, biện pháp hạn chế xe ôtô bằng cách cho phép xe được lưu thông theo biển số chẵn-lẻ chỉ được áp dụng một lần duy nhất vào năm 1997.
Thông cáo phát đi từ Văn phòng Thủ tướng trưa ngày 15/3 cho biết chính phủ thông cảm với khó khăn của người dân trong việc đi lại nhưng đây là "biện pháp cần thiết" nhằm giảm phát thải khí gây ô nhiễm môi trường, bởi vì theo dự báo, ô nhiễm sẽ tăng lên mức kỷ lục mới bắt đầu từ tối chủ nhật.
Nạn ô nhiễm hiện nay là do những hạt phân tử bụi từ xe chạy bằng diesel, lò sưởi bằng dầu và củi, và sản xuất công nghiệp, được khuếch tán bởi áp suất khí quyển. Đầu tuần qua, hình ảnh tháp Eiffel bị bao phủ bởi màn sương mù màu vàng được các kênh truyền hình liên tục đưa tin đã cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
Ngày thứ bảy (15/3) đã là ngày thứ năm liên tiếp, ô nhiễm tiếp tục vượt mức cho phép tại nhiều địa phương, chủ yếu ở phía bắc nước Pháp. Theo Hiệp hội Airparif chuyên đánh giá chất lượng không khí vùng Ile-de-France, lượng phân tử độc hại trong không khí sáng ngày 15/3 tại Paris là 110 microgam/m3, trong khi mức báo động là 80 microgam/m3.
Do ô nhiễm không khí diễn ra tại nhiều nơi ở phía Bắc nước Pháp, nên kể từ thứ sáu (14/3), nhiều địa phương tại Pháp như Lyon, Bordeau, Caen, Rouen, Grenoble, Tours… cũng áp dụng miễn phí giao thông công cộng. Bên cạnh đó, các xe lưu thông cũng phải giảm tốc độ xuống dưới 60km/h.
Theo kênh truyền hình TF1, trong những năm qua, nước Pháp đã bị Ủy ban châu Âu đưa vào tầm ngắm vì không áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm hạn chế giảm phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.
Năm 2011, Ủy ban châu Âu đã cảnh cáo Pháp vì để ô nhiễm vượt quá giới hạn cho phép đồng thời đưa ra thời hạn chót là năm 2015 để nước Pháp đáp ứng đầy đủ các quy định liên quan. Mặc dù vậy, năm 2012, ô nhiễm tại Paris vẫn vượt giới hạn tới 27 lần.
Theo ông Jean-Michel Branche, luật sư-chuyên gia về Luật châu Âu, nếu sau thời điểm 2015 mà Pháp không thực hiện các cam kết, còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm kéo dài, rất nhiều khả năng là Pháp phải nộp số tiền phạt lên đến hàng trăm triệu euro, tương đương 240.000 euro/ngày.
Ôtô vào Paris theo biển số chẵn - lẻ
Chủ Nhật 16/03/2014 , 10:18 (GMT+7)Kể từ 5h30 ngày 17/3, chỉ các xe ôtô có biển số lẻ hoặc các xe chở từ ba người trở lên được phép lưu thông trong Paris.
Vietnam+
-
Khoa học - Công nghệ 28/03/2024 - 08:30
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).
-
Khoa học - Công nghệ 27/03/2024 - 08:45
HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.
-
Khoa học - Công nghệ 27/03/2024 - 08:15
Để vực dậy cây mía tại Khánh Hòa, phải nâng cao được năng suất, đồng bộ cơ giới hóa để giảm chi phí. Đồng thời hài hòa lợi ích giữa nông dân và doanh nghiệp.
-
Khoa học - Công nghệ 26/03/2024 - 06:30
GIA LAI Nhà máy đường An Khê thực hiện 4 chương trình lớn để phát triển vùng nguyên liệu gồm cơ giới hóa, hóa học hóa, sinh học hóa và tối ưu hóa trong quản lý…
-
Khoa học - Công nghệ 25/03/2024 - 06:16
TUYÊN QUANG Ngành mía đường Tuyên Quang đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi nhằm kéo nông dân trở lại với cây mía sau nhiều năm diện tích suy giảm nghiêm trọng.
-
Khoa học - Công nghệ 22/03/2024 - 06:24
SƠN LA Liên kết chặt chẽ với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu, phát triển sản xuất tuần hoàn, thân thiện với môi trường giúp Công ty Mía đường Sơn La vượt qua gian khó.
-
Khoa học - Công nghệ 21/03/2024 - 09:24
NGHỆ AN Không đổi đời chóng vánh nhưng cây mía mang lại cuộc sống ổn định cho nông dân trên đất Phủ Quỳ. Suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía.
-
Khoa học - Công nghệ 20/03/2024 - 10:20
THANH HÓA Tích tụ đất đai, hình thành cánh đồng lớn và áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất mía đã giúp nhiều hộ dân trong tỉnh Thanh Hóa trở thành tỷ phú.
-
Khoa học - Công nghệ 19/03/2024 - 10:35
GIA LAI Những năm gần đây, cây mía đã cho nông dân vùng Đông Gia Lai có cuộc sống đủ đầy nhờ tiền vào rủng rỉnh. Cây mía đã khẳng định vị thế trên vùng đất này.
-
Khoa học - Công nghệ 18/03/2024 - 13:45
GIA LAI Trong giai đoạn ngành mía đường lao đao, giá mía giảm mạnh, nông dân quay lưng với cây mía, số nhà máy đường và diện tích mía nguyên liệu cả nước giảm đến một nửa…
-
Khoa học - Công nghệ 15/03/2024 - 06:30
Gần 10 năm, diện tích trồng mía toàn tỉnh Thanh Hóa giảm gần 2,5 lần. Nhiều hộ dân đã chuyển đổi sang trồng sắn và nhiều cây trồng khác.
-
Khoa học - Công nghệ 14/03/2024 - 19:14
Trong tuần tới, độ mặn tại một số vị trí quan trắc trên hệ thống thủy lợi An Trạch tiếp tục tăng. Các đơn vị liên quan cần theo dõi để kịp thời ứng phó.