Thứ bảy, 18/11/2017 05:35 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Phải biết quảng bá văn hóa ẩm thực

04/10/2013, 09:37 (GMT+7)

Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Kim Jae Soo, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thương mại nông lương thủy sản Hàn Quốc, để hiểu rõ hơn về một làn sóng văn hóa ẩm thực của Hàn Quốc.

Mới đây, Bộ Nông lâm thủy sản Hàn Quốc tổ chức Hội chợ thực phẩm Hàn Quốc - K Food 2013 tại Hà Nội. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Kim Jae Soo (ảnh), Tổng Giám đốc Tập đoàn Thương mại nông lương thủy sản Hàn Quốc, để hiểu rõ hơn về một làn sóng văn hóa ẩm thực của Hàn Quốc.

Việt Nam là một nước nông nghiệp đa dạng và đầy tiềm năng, đó không phải là trở ngại để Hàn Quốc tổ chức Hội chợ nông nghiệp ở xứ sở này?

Chúng tôi tránh thế mạnh của Việt Nam. Hội chợ, triển lãm ẩm thực Hàn Quốc không đơn thuần chỉ là không gian triển lãm và tư vấn về hàng nông sản - thực phẩm Hàn Quốc mà còn lồng ghép nhiều hoạt động văn hóa khác. Qua đó giới thiệu hình ảnh thực phẩm Hàn Quốc chất lượng cao với văn hóa đường phố của Việt Nam, cơ hội giao lưu thương mại, qua đó giúp nâng cao sự hiểu biết về văn hóa hai nước góp phần đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giao lưu ngày càng phát triển rực rỡ hơn.

Tôi cho rằng, quy mô giao dịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc về nông nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ mật thiết giữa hai quốc gia. Hàng nông nghiệp của Hàn Quốc xuất khẩu sang Việt Nam 388 triệu USD, còn Việt Nam sang Hàn Quốc là 700 triệu USD. Sắp tới, hai nước sẽ ký kết hợp tác tăng cường giao dịch, khuyến khích sự hợp tác, phát triển vì vậy, những hội chợ, triển lãm nông sản, thực phẩm của hai nước với nhân dân là cần thiết.

Quả là những con số khiêm tốn? Hai bên đã làm gì để nông sản thực phẩm của mình có mặt “rầm rộ” hơn ở phía bên kia?

Khi còn là Giám đốc Sở Chấn hưng nông thôn ở Hàn Quốc, tôi đã làm việc với Việt Nam, xây dựng trung tâm KOPIA- trung tâm nghiên cứu các loại nông thủy sản, công nghệ. Hiện trung tâm vẫn tiếp tục cộng tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nên sẽ thường xuyên có các kế hoạch hợp tác phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp của cả hai quốc gia.

Tôi mong rằng trong thời gian tới người tiêu dùng ở thị trường Việt Nam sẽ quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm và văn hóa Hàn Quốc; như nhiều khách tham quan triển lãm đã đặc biệt lưu ý đến thực phẩm xứ Kim Chi đến có thể nói đang có một làn sóng văn hóa Hàn Quốc diễn ra suốt quá trình triển lãm.

Làn sóng văn hóa Hàn Quốc và K-Food được ví như một cuộc bùng nổ ngày càng có sức lan tỏa mạnh ở Việt Nam đóng vai trò cầu nối cho cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu thực phẩm Hàn Quốc sang các nước ASEAN. Đặc biệt, Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là thị trường trọng tâm mới nổi lên trong mối quan hệ giao thương với Hàn Quốc.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ việc quảng bá?

Việt Nam có các loại nông sản tốt và ngon. Vấn đề là cách quảng bá ra các nước khác chưa được tốt. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, phải giới thiệu cả văn hóa ẩm thực chứ không chỉ đơn thuần là sản phẩm. Ẩm thực Việt Nam cũng rất ngon, được thế giới yêu thích như món phở. Vấn đề là mình phải giới thiệu đặc điểm của sản phẩm, ăn kèm theo những món gì, tốt cho sức khỏe như thế nào…

Tôi từng sống ở châu Âu (Pháp), theo ấn tượng của tôi biết nhiều người ở đó rất thích ăn món ăn Việt Nam. Nếu biết cách làm thì rất tốt.

Hàn Quốc có chương trình giúp Việt Nam đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam sang Hàn Quốc hay không?

Bộ NN-PTNT Việt Nam có đề án thì chắc chắn hàng nông sản thực phẩm Việt Nam sẽ nhận được sự tiếp đón thịnh tình như Việt Nam đã dành cho Hàn Quốc, tại đây. Với vai trò của mình, tôi sẽ tác động, tìm các chuyên viên giỏi nhất, có kinh nghiệm nhất để phối hợp thực hiện.

Xin cảm ơn ông!

VĂN CHINH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận