| Hotline: 0983.970.780

Phải chăng do thiếu dải phân cách?

Thứ Ba 24/05/2016 , 08:01 (GMT+7)

Tại sao khi làm, nâng cấp con đường, các chuyên gia quy hoạch lại không nhận thấy sự tối quan trọng của cái dải phân cách để xây dựng?

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc khi 2 xe khách đấu đầu nhau, làm chết 12 người và làm bị thương 40 người xảy ra vào rạng sáng ngày 22/5 mới đây tại thị trấn Thuận Nam, huyện hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận không chỉ là nỗi đau, sự mất mát cho người thân các gia đình nạn nhân, mà còn gióng lên hồi chuông báo động khi mà số vụ tai nạn giao thông đã, đang ngày một tăng cao.

Trong lúc các cơ quan chức năng đang điều tra để tìm ra nguyên nhân dẫn tới hậu quả vụ tai nạn gây thiệt hại rất lớn về người và của thì dư luận cũng đã kịp nhìn thấy một phần nguyên nhân ngoại cảnh tác động tới việc hai chiếc xe đâm trực diện vào nhau thảm khốc.

Đó là đoạn đường xảy ra tai nạn không có dải phân cách ở giữa, tức là không có "con lươn" làm nhiệm vị phân chia giữa hai luồng xe trên đường. Chỉ riêng thiếu "con lươn" như vậy thôi thì chuyện xảy ra tai nạn là rất dễ dàng nếu tài xế không làm chủ tốc độ.

Tôi đã từng nhiều lần ra Bắc vào Nam trên con đường huyết mạch quốc lộ 1A thì nhận thấy ở rất nhiều chỗ đường nhẵn nhụi phẳng phiu nhưng không thấy có dải phân cách ở giữa. Trong khi con đường cực kỳ đông đúc các phương tiện, đường sá được nâng cấp tốt lên thì chủ các phương tiện, nhất là xe chở khách phóng bạt mạng, thả ga là điều khó tránh khỏi.

Ai cũng có thể nhìn nhận ra nguyên nhân, nhưng tại sao khi làm, nâng cấp con đường các chuyên gia quy hoạch lại không nhận thấy sự tối quan trọng của cái dải phân cách để xây dựng?

Quốc lộ 1 là tuyến giao thông huyết mạch xuyên suốt chiều dài đất nước thì không có lý do gì khi nâng cấp, xây dựng chúng ta không đưa "con lươn" vào giữa, bởi số tiền lớn để đầu tư làm con đường còn có được thì thêm một "con lươn" ở giữa có đáng là bao?

Vẫn biết nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các vụ tai nạn giao thông vẫn là từ chủ các phương tiện, nhưng một khi cơ sở hạ tầng đường sá được thiết kế hợp lý, giúp loại bỏ khả năng dẫn đến tai nạn thì cũng đồng nghĩa với việc giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm