Vụ tai nạn giao thông thảm khốc khi 2 xe khách đấu đầu nhau, làm chết 12 người và làm bị thương 40 người xảy ra vào rạng sáng ngày 22/5 mới đây tại thị trấn Thuận Nam, huyện hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận không chỉ là nỗi đau, sự mất mát cho người thân các gia đình nạn nhân, mà còn gióng lên hồi chuông báo động khi mà số vụ tai nạn giao thông đã, đang ngày một tăng cao.
Trong lúc các cơ quan chức năng đang điều tra để tìm ra nguyên nhân dẫn tới hậu quả vụ tai nạn gây thiệt hại rất lớn về người và của thì dư luận cũng đã kịp nhìn thấy một phần nguyên nhân ngoại cảnh tác động tới việc hai chiếc xe đâm trực diện vào nhau thảm khốc.
Đó là đoạn đường xảy ra tai nạn không có dải phân cách ở giữa, tức là không có "con lươn" làm nhiệm vị phân chia giữa hai luồng xe trên đường. Chỉ riêng thiếu "con lươn" như vậy thôi thì chuyện xảy ra tai nạn là rất dễ dàng nếu tài xế không làm chủ tốc độ.
Tôi đã từng nhiều lần ra Bắc vào Nam trên con đường huyết mạch quốc lộ 1A thì nhận thấy ở rất nhiều chỗ đường nhẵn nhụi phẳng phiu nhưng không thấy có dải phân cách ở giữa. Trong khi con đường cực kỳ đông đúc các phương tiện, đường sá được nâng cấp tốt lên thì chủ các phương tiện, nhất là xe chở khách phóng bạt mạng, thả ga là điều khó tránh khỏi.
Ai cũng có thể nhìn nhận ra nguyên nhân, nhưng tại sao khi làm, nâng cấp con đường các chuyên gia quy hoạch lại không nhận thấy sự tối quan trọng của cái dải phân cách để xây dựng?
Quốc lộ 1 là tuyến giao thông huyết mạch xuyên suốt chiều dài đất nước thì không có lý do gì khi nâng cấp, xây dựng chúng ta không đưa "con lươn" vào giữa, bởi số tiền lớn để đầu tư làm con đường còn có được thì thêm một "con lươn" ở giữa có đáng là bao?
Vẫn biết nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các vụ tai nạn giao thông vẫn là từ chủ các phương tiện, nhưng một khi cơ sở hạ tầng đường sá được thiết kế hợp lý, giúp loại bỏ khả năng dẫn đến tai nạn thì cũng đồng nghĩa với việc giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm.