Đường dây nóng : 0913.378.918

Phân bón Đầu Trâu- Hai lần Bắc tiến

Tin bài khác

Cánh đồng mùa cấy
BẮC TIẾN LẦN 1

Năm 1995, khi Báo NNVN mới ra 2 số/tuần, Cty CP Phân bón Bình Điền (lúc bấy giờ còn là Xí nghiệp Phân bón Bình Điền 2 thuộc Công ty Phân bón Miền Nam) quyết định ký quảng cáo với báo nhiều kỳ. Giải thích cho việc làm tiên phong này, Tổng giám đốc Lê Quốc Phong nói: “Tớ vừa đi một vòng các tỉnh phía Bắc về, Báo NNVN ngoài đó mạnh lắm, mình muốn đưa hình ảnh đầu trâu ra làm quen với bà con nông dân mình trước”.

Năm 1996, phân bón NPK Đầu Trâu chính thức có mặt tại vùng lúa trọng điểm sông Hồng bao gồm Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Sau bao nhiêu cố gắng nhưng lượng hàng bán chỉ dưới 2.000 tấn mà còn phải gánh bao nhiêu chi phí khác, nhất là chi phí vận tải từ Nam ra, chi phí đi lại cho cán bộ tiếp thị, chi phí cho trình diễn. Kết cục là… “gồng hết nổi”.

Mặc dù giá bán ở các tỉnh phía Bắc cũng ngang bằng với các tỉnh phía Nam nhưng tại sao dân lại dửng dưng? Lý do được giải thích là giá quá cao. Những năm đấy, bà con nông dân các tỉnh phía Bắc chỉ quen với NPK hàm lượng thấp (5-10-3) mà chưa quen với loại phân NPK hàm lượng cao như 20-20-15, 16-8-16… nên khi thấy bảng giá thì chưa biết tốt xấu ra sao nhưng đã ngại.

Mặt khác, do lực lượng tiếp thị còn mỏng nên các điểm trình diễn còn quá thưa thớt, chưa đủ lan tỏa. Ông Bùi Gia Thắng, đại lý ở thị trấn Kiến Xương, Thái Bình, nói: “Nông dân miền Bắc kỹ lắm. Họ chăm mấy sào ruộng lúa như chăm sóc con nhỏ. Sáng thăm đồng, chiều lại thăm đồng. Khi làm điểm mẫu trình diễn, người ta tính toán rất chi li, đến cả việc hạt gạo được xay ra có tốt hơn hạt gạo ngoài điểm trình diễn? Nhưng số điểm trình diễn ít quá, không phủ được tầm nhìn và nhận thức cùa người dân, nên sau năm 96, chúng tôi “chết chìm” cùng Bình Điền".

BẮC TIẾN LẦN 2

Tuy thất bại nhưng Đầu Trâu vẫn nung nấu ý tưởng ra với bà con nông dân phía Bắc. Năm 2003, cuộc Bắc tiến lần 2 lại được khởi động. Khác với lần trước, lần này được chuẩn bị khá kỹ lưỡng cả về nhân sự, hệ thống phân phối lẫn tài chính để “Sẵn sàng cam kết với nông dân rằng nếu năng suất và lợi nhuận không đạt như khuyến cáo thì Bình Điền sẽ bù”.

 Hơn thế nữa, trong lần tái xuất này, Bình Điền gặp được Công ty Thái Sơn, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh vật tư nông nghiệp khá bài bản và tâm huyết. Lý luận của bộ đôi này là – Muốn nông dân hiểu thì người bán hàng phải hiểu trước, vậy là các đợt tập huấn ngắn hạn cho các đại lý, cửa hàng liên tục được tổ chức. Đến nay đã có đến 1.000 đại lý được đào tạo ngắn hạn.

Song song với việc đào tạo cho hệ thống bán hàng, Bình Điền đồng loạt triển khai trên diện rộng hàng trăm điểm trình diễn trên nhiều địa phương khác nhau. Ngoài việc được học hỏi, giao lưu, cùng xắn quần lội ruộng với các nhà nông học ưu tú như GS.TS Mai Văn Quyền (chủ tịch Hội đồng khoa học Cty Bình Điền), nông dân còn tin tưởng hơn bởi Bình Điền sẵn sàng “bù” nếu năng suất và lợi nhuận không đạt.

Cái tình đi trước, cái lý đi ngay sau đã tỏ ra có sức mạnh, lượng phân bón bán được ở các tỉnh phía Bắc tăng đều và liên tục. Nếu năm 1996, đại lý Bùi Gia Thắng (Kiến Xương - Thái Bình) chỉ bán được mấy tấn thì nay con số đó đã lên tới 2.000 tấn. Năm 2011, lượng phân bón Đầu Trâu mà bà con nông dân phía Bắc tiêu thụ đã tên tới 65.000 tấn, trị giá trên 1.000 tỷ đồng. Địa bàn phân phối cũng được mở rộng ra lên tận Sơn La, Bắc Giang... Đối tượng cây trồng sử dụng phân BÌnh Điền cũng không chỉ bó gọn trên cây lúa mà cả cho ngô, cây ăn quả, rau màu.

Dù đã thiết lập được một cơ sở sản xuất tại Ninh Bình, nhưng chủ yếu vẫn chỉ là sản xuất phân đạm hạt vàng 46A+, còn các sản phẩm Đầu Trâu khác phải chuyển từ Quảng Trị và Long An ra. Mong muốn có một nhà máy lớn sản xuất phân bón Đầu Trâu tại trung tâm đồng bằng sông Hồng của ông Lê Xuân Phương - GĐ Công ty Thái Sơn; của ông Mai Hoàng Thỉnh - Tổng đại lý phân bón Đầu Trâu tại Nam Định… đã được TGĐ Lê Quốc Phong khẳng định sẽ đáp ứng được trong thời gian tới.

Đây là tin vui, không chỉ khẳng định sự phát triển đi lên ngày càng vững chắc của Bình Điền tại thị trường phân bón phía Bắc, mà còn của các nhà phân phối và bà con nông dân.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Trần Đình Thế
Bình luận Gửi phản hồi