Đường dây nóng : 091.352.8198

Phần Lan - Cửa ngõ "tấn công" thị trường các nước Bắc Âu

Phần Lan không chỉ là thị trường tiêu thụ mà còn là một cửa ngõ quan trọng để các sản phẩm nông, thủy sản Việt Nam thâm nhập vào các nước Bắc Âu khác.

Tin bài khác

Với sự giúp đỡ của Chính phủ Phần Lan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đang triển khai Dự án Finland Local Corporation Fund (FLC), nhằm giúp cho các DN Việt Nam đẩy mạnh XK các mặt hàng nông, thủy sản sang Phần Lan nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung.

Theo ông Nguyễn Tuấn Hải, GĐ Dự án FLC, sở dĩ dự án chọn nông sản và thủy sản, bởi đây là 2 ngành hàng XK chủ lực và có tác động lớn tới nền kinh tế Việt Nam.

15-29-12_nh-xk-phn-ln
Việt Nam có tiềm năng đẩy mạnh XK tôm sang Phần Lan và Bắc Âu (Ảnh: Lê Hoàng Vũ)

Bên cạnh đó, EU (trong đó có Phần Lan và Bắc Âu) đang là một thị trường rất quan trọng đối với hàng nông, thủy sản của nước ta. Riêng với Phần Lan và các nước Bắc Âu, do thời tiết lạnh kéo dài, chiếm phần lớn thời gian trong năm, nên có nhu cầu NK nhiều loại nông, thủy sản nhiệt đới, mà đây lại là thế mạnh của nông nghiệp Việt Nam.

Ông Claudio Karjalainen, GĐ Cty Tư vấn Finnsea, cho biết, Phần Lan không chỉ là thị trường tiêu thụ mà còn là một cửa ngõ quan trọng để các sản phẩm nông, thủy sản Việt Nam thâm nhập vào các nước Bắc Âu khác như Nauy, Thụy Điển, thậm chí sang cả Liên bang Nga.

Tuy nhiên, giá trị hàng nông, thủy sản của Việt Nam XK sang Phần Lan hiện còn khá khiêm tốn. Trong năm 2013, Phần Lan NK trên 400 triệu USD hàng nông, thủy sản, thì Việt Nam chỉ chiếm chưa tới 4%.

Những hạn chế lớn của các DN Việt Nam trong việc tiếp cận và thâm nhập vào thị trường Phần Lan và Bắc Âu là thiếu sự hiểu biết về văn hóa, xã hội, chất lượng, hình thức, khẩu vị của người tiêu dùng Bắc Âu…

Chính vì thế, nhiều mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam đang được xuất thô dạng nguyên liệu sang một nước thứ 3 để chế biến, đóng gói rồi mới đi vào thị trường Phần Lan và các nước Bắc Âu khác.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nông, thủy sản NK của người tiêu dùng Phần Lan đang ngày càng tăng lên, nhất là với các mặt hàng thủy sản. Hiện nay, người tiêu dùng Phần Lan đang ưa chuộng nhiều loại cá NK như cá hồi, cá ngừ …

Nếu có ý định XK sang Phần Lan, các DN Việt Nam cũng nên nghiên cứu “tấn công” vào thị trường ngách. 
Đây là một kinh nghiệm hay của Thái Lan. Bởi hiện nay, Thái Lan chỉ XK một sản phẩm thủy sản duy nhất sang Phần Lan là cá ngừ đóng hộp, với giá trị vào khoảng 20 triệu USD/năm và chiếm khoảng 1 nửa giá trị cá ngừ đóng hộp NK vào Phần Lan.

Các mặt hàng thủy sản khác như tôm, nhuyễn thể cũng đang ngày càng được người tiêu dùng Phần Lan quan tâm nhiều hơn. Đáng chú ý là riêng với mặt hàng tôm, tuy giá trị XK sang Phần Lan là khá nhỏ so với giá trị XK tôm nói chung, nhưng tôm Việt Nam hiện đang chiếm 9% giá trị tôm NK vào Phần Lan và Việt Nam là một trong ba nước XK tôm lớn nhất vào nước này.

Do đó, theo ông Claudio Karjalainen, các DN Việt Nam cần quan tâm nghiên cứu, đẩy mạnh XK tôm vào Phần Lan và nên chú ý tới yêu cầu của thị trường Phần Lan là chuộng tôm đã qua chế biến mà không thích tôm dạng nguyên con.

Phần Lan cũng là một thị trường trường đầy tiềm năng cho các sản phẩm thủy sản đóng hộp như tôm đóng hộp, mực đóng hộp, cá đóng hộp… Nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm thủy sản đóng hộp ở nước này đang ngày càng gia tăng bởi sự tiện lợi của sản phẩm.

Hiện nay, trên thị trường bán lẻ Phần Lan, có 4 công ty đang chiếm thị phần chi phối tới hơn 90%. 4 công ty này đều có những dòng sản phẩm mang thương hiệu riêng của từng công ty.

Và để sản xuất những sản phẩm nông, thủy sản chế biến mang thương hiệu riêng, 4 nhà phân phối, bán lẻ lớn nhất của Phần Lan đang đẩy mạnh NK nguyên liệu nông sản, thủy sản từ nhiều nước, trong đó có những nước ở khu vực Châu Á như Thái Lan, Ấn Độ …

Vì thế, các DN Việt Nam có thể nghiên cứu, trở thành nhà cung cấp nguyên liệu nông sản, thủy sản cho 4 nhà phân phối, bán lẻ này.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
SƠN TRANG
Bình luận Gửi phản hồi