Phát hiện hóa thạch con lười khổng lồ có niên đại 10.000 năm trước Công nguyên

Thứ Tư 23/08/2017 , 15:05 (GMT+7)

Các nhà khoa học Mexico vừa phát hiện ra hóa thạch của một con lười khổng lồ tại một hang động ngầm ở bờ biển Caribe của nước này.

Loài lười có niên đại khoảng 10.000 năm trước Công nguyên này được đặt tên khoa học Xibalbaonyx oviceps, dựa theo từ “Xibalba” của người thổ dân Maya đề cập tới thế giới bên kia, cũng như vần “onyx” theo ngôn ngữ Hy Lạp, bởi các móng vuốt với tính năng phòng thủ phổ biến của loài này và “ovum” theo ngôn ngữ Latinh vì hộp sọ có hình như quả trứng.

Hóa thạch con lười gồm cả hộp sọ vừa được các nhà khoa học khai quật ở Mexico

Hóa thạch trên được nhà thám hiểm hang động Vicente Fito tìm thấy trong hang Zapote, thuộc khu vực được biết đến như Con đường của hang động ngầm dọc theo bờ biển Caribe của Mexio tại các bang Yacatan và Quintana Roo.

Viện quốc gia về Nhân chủng học và Lịch sử Mexico cho biết bộ xương được tìm thấy gần như nguyên vẹn, nằm ở độ sâu 50-55m và giả thuyết cho rằng con lười đã bị ngã xuống hang khi hang cạn nước hoặc còn ít nước. Hộp sọ, hàm, 9 đốt sống, 3 xương dài, 3 xương sườn và 7 móng vuốt của con lười đã được thu thập. Tuy nhiên, toàn bộ phần còn lại vẫn nằm dưới hố sâu và dự kiến sẽ được thu thập hoàn toàn vào năm 2018 để bảo tồn cũng như phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học.

Sự tồn tại của những con lười khổng lồ đã được ghi nhận rộng rãi tại khu vực Nam Mỹ, nơi loài này di cư lên Bắc Mỹ vào 9 triệu năm trước. Tuy nhiên, các tuyến đường và các mối quan hệ tiến hóa của loài này giữa Bắc và Nam Mỹ vẫn chưa được hiểu rõ, cũng như môi trường sống và các rào cản địa lý đối với chúng.

Các phần xương và đốt sống của con lười đã được các nhà khoa học trục vớt

Doanh nghiệp là đầu kéo phát triển chăn nuôi quy mô lớn

An Giang xác định được vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị của ngành chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung gắn an toàn sinh học.

Nghề mới lên đời

BÌNH ĐỊNH Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, phong trào nuôi thú cưng ở phố thị theo đó cũng nở rộ, kéo theo nghề điều trị, làm đẹp cho thú cưng phát triển.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.