Phát hiện loại kháng sinh mới khắc phục tình trạng kháng thuốc

Thứ Tư 21/06/2017 , 08:29 (GMT+7)

Các nhà khoa học Mỹ và Italy vừa tìm ra một loại kháng sinh mới có hiệu quả cao đối với các vi khuẩn kháng các loại thuốc kháng sinh hiện hành.

Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell (Mỹ), "pseudouridimycin," hay PUM là một loại kháng sinh được sản xuất từ loại vi khuẩn tìm thấy trong một mẫu đất ở Italy. PUM hoạt động trên cơ chế trung hòa enzyme Polymerase- loại enzyme cần thiết cho gần như tất cả các chức năng của mọi sinh vật.

Biểu đồ mô tả cấu trúc của enzyme Polymerase cho thấy các vị trí liên kết của thuốc kháng sinh pseudouridimycin  (PUM) mới và thuốc kháng khuẩn hiện tại rifampin (Rif)

Pseudouridimycin trung hòa enzyme polymerase thông qua một vị trí liên kết và cơ chế khác với rifampin, một loại thuốc kháng khuẩn hiện nay cũng có khả năng trung hòa enzyme Polymerase. PUM không kháng chéo với rifampin mà còn bổ sung khi phối hợp với rifampin và quan trọng nhất, có tỷ lệ kháng tự phát chỉ bằng 1/10 tỷ lệ kháng tự phát của rifampin.

Trong các thí nghiệm, loại kháng sinh này cho thấy khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn (20 loại) và chữa khỏi cho những chú chuột bị bệnh ban đỏ (Scarlet fever). Kháng sinh này đặc biệt hiệu nghiệm đối với liên cầu khuẩn và tụ cầu khuẩn, những loại vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh. Không chỉ gây ấn tượng với hiệu quả tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn mà  kháng sinh này còn cho thấy nguy cơ kháng thuốc thấp hơn 10 lần so với các loại kháng sinh hiện hành.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Rutgers- New Brunswick (New Jersey, Mỹ) và Công ty Kỹ thuật sinh học Naicons của Italy, tác giả của nghiên cứu, cho biết các thử nghiệm lâm sàng dự kiến có thể bắt đầu trong vòng 3 năm tới. Nếu mọi việc thuận lợi, một loại kháng sinh mới sẽ được tung ra thị trường trong vòng 10 năm. Cũng theo các tác giả, kết quả nghiên cứu một lần nữa chứng minh các loại vi khuẩn ẩn trong lòng đất là nguồn cung cấp kháng sinh tốt nhất.

Các nhà khoa học nghiên cứu loại kháng sinh mới tại Đại học Rutgers-New Brunswick
Kháng sinh PUM được sản xuất từ loại vi khuẩn tìm thấy trong một mẫu đất ở Italy

Giá heo nhích kích thích người nuôi tái đàn

Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, từ đầu năm 2024 đến nay, giá heo ở Bình Định không ngừng tăng, hiện ở mức 51.000đ/kg, người chăn nuôi hồ hởi tái đàn…

Tỷ lệ tiêm chỉ đạt 52%, Quảng Nam bùng phát dịch lở mồm long móng

Tỷ lệ tiêm phòng thấp, ý thức người dân chưa cao, tập quán chăn thả rông trâu bò là những nguyên nhân dễ gây bùng phát dịch lở mồm long móng ở Quảng Nam.

Điều tra sinh vật gây hại gây bệnh chết nhanh trên cây tiêu

Dự án V-SCOPE đã nghiên cứu, phát hiện 3 loài sinh vật gây hại gây bệnh chết nhanh trên cây tiêu ở Tây Nguyên cũng như việc tưới nước quá mức trên cây cà phê.