Nhiều quá hóa ngán
Thời gian gần đây, màn ảnh Việt liên tiếp bị “tấn công” bởi các cuộc ngoại tình đến từ những bộ phim như “Sóng ngầm” (đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà), “Hôn nhân trong ngõ hẹp” (đạo diễn Vũ Trường Khoa), “Mưa bóng mây” (đạo diễn Trọng Trinh), “Heo may về qua phố” (đạo diễn Nguyễn Danh Dũng).
“Nhẹ đô” hơn thì có “Nhà chung” (đạo diễn Quốc Thuận), “Khép mắt chờ ngày mai” (đạo diễn Vũ Trường Khoa)...
Những góc khuất của hôn nhân đã bị bóc mẽ trần trụi nhất trên sóng truyền hình. Vì vậy, những câu chuyện trong phim khiến khán giả giật mình khi nhận ra càng ngày sự chung thủy và sẻ chia trong đời sống hôn nhân hiện đại càng mong manh dễ vỡ.
Điển hình như “Mưa bóng mây” được xem là bộ phim nặng nề nhất về chuyện ngoại tình.
Kịch bản phim được viết dựa trên những câu chuyện hoàn toàn có thật mà nhà báo Kim Ngân đã được nghe trong hơn 10 năm dẫn chuyên mục “Người xây tổ ấm” của VTV.
Vì vậy, chuyện ngoại tình được miêu tả một cách chi tiết, đa chiều và diễn ra phổ cập suốt 37 tập phim.
Nhiều khán giả tâm sự với đạo diễn Trọng Trinh, họ đã khóc khi thấy mình là một phần trong những cuộc đổ vỡ đó. Nhưng cũng không ít lời ca thán về mức độ xuất hiện đậm đặc của các cuộc tình ngoài luồng.
“Bảo rằng ngoại tình là một xu hướng của phim truyền hình hiện tại thì không đúng. Phim ảnh phản ánh lại đời sống xã hội. Nhìn vào những bộ phim đang tiếp sóng để thấy được cái phức tạp của cuộc sống hiện đại.
Thật ra, khai thác phim theo hướng gai góc của hôn nhân cũng là một cái khôn của các đạo diễn. Phim truyền hình là kênh “đặc quyền” của các bà nội trợ, nên những gì gần gũi, giông giống và có nguy cơ với cuộc sống của họ thì tất nhiên sẽ thu hút.
Nhưng làm một sê-ri phim về ngoại tình như hiện nay thì quả thật không ổn. Hôn nhân hiện đại còn nhiều thứ để nói hơn”, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ.
Mở ra là thấy... sờ soạng
Nếu như cách đây vài năm, hai từ “cảnh nóng” sẽ khiến phim truyền hình điêu đứng với các nhà kiểm duyệt, thì hiện tại các khung hình nhạy cảm dường như có cơ chế thoáng hơn.
Nhất là trong phim đề cập đến vấn đề ngoại tình thì cảnh nóng vào hàng la liệt.
Điển hình như trong phim “Mưa bóng mây”, cứ nhắc đến chuyện tình bất chính là phải lôi cảnh nhạy cảm ra để chứng minh.
Mật độ phim về ngoại tình đã dày, mà cứ mở ti vi là lại thấy ôm ấp, sờ soạng thì không nên chút nào. Bởi khán giả dưới 15 tuổi là một bộ phận không nhỏ của phim truyền hình hiện nay. |
Nghệ sĩ Trung Hiếu, trong vai người chồng có quan hệ với cô gái làm nghề mát xa thì rất nhiều động tác trong phòng mát xa của anh đã lên phim.
Sau đó đến Nga, vợ anh, cũng đi ngoại tình. Rất nhiều cảnh ôm ấp, hôn hít của nhân vật này ở góc quay cận cảnh được đưa lên phim. Thậm chí những cảnh chỉ diễn ra trong phòng ngủ cũng mặc nhiên được lên sóng!
Cũng về đề tài ngoại tình, "Hôn nhân trong ngõ hẹp" đang được phát sóng phải chịu nhiều than vãn của khán giả về những khung hình “quá nóng”.
Những cuộc tình ngoài luồng của nhân vật Danh thường “khuyến mãi” luôn các cảnh ôm hôn, làm tình thừa thãi. Thậm chí, cảnh nóng trần trụi diễn ra thường xuyên ở ngay những tập phim đầu.
Điều đáng bàn là những phân cảnh trên đều được đặc tả cận cảnh một cách chậm rãi!
“Nếu so những cảnh ôm hôn trên phim cách đây vài năm thì phim giờ dạn dĩ hơn rất nhiều. Những cảnh nóng được diễn như thật và lâu. Tất nhiên, hiệu ứng gợi hình thì miễn bàn, nhất là về nội dung ngoại tình.
Điều này không thể trách các nhà làm phim được, bởi đã ngoại tình thì ít nhiều phải có yếu tố giới tính. Tuy nhiên, mức độ nào là hợp lí thì phải cân nhắc", đạo diễn Nguyễn Hữu Phần bình luận.