Đường dây nóng : 091.352.8198

Phiền lòng ở đền Bà Chúa Kho

Những năm gần đây, đền Bà Chúa ngày càng xuất hiện nhiều dịch vụ làm mất đi tính thẩm mĩ và sự linh thiêng vốn có của đền.
Tin bài khác

Đi lễ đầu năm là việc làm vô cùng ý nghĩa và mang nhiều tính chất tâm linh. Đền Bà Chúa Kho (Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) là địa chỉ được các du khách chọn lựa nhiều nhất để tham quan, lễ đền, khởi đầu cho một năm mới nhiều tài lộc.

Những năm gần đây, đền Bà Chúa ngày càng xuất hiện nhiều dịch vụ làm mất đi tính thẩm mĩ và sự linh thiêng vốn có của đền. Những ngày đầu tiên của năm Giáp Ngọ, chúng tôi có chuyến hành lễ ở đây và “lượm” thấy khá nhiều điều gây phiền lòng cho du khách thập phương.

Từ dịch vụ cho thuê mâm lễ

Tại khu di tích đền Bà Chúa Kho từ lâu luôn tồn tại một số dịch vụ gây bức xúc cho khách thập phương đến lễ mà nổi cộm là cho thuê mâm, đĩa đựng lễ. Được biết trước đây, đền Bà Chúa Kho có trang bị nhiều mâm, đĩa cho khách đặt lễ được thuận tiện. Mỗi mâm, đĩa của nhà đền đều được in chữ “Đền Bà Chúa Kho” ở mặt trên. Nhưng 1, 2 năm gần đây, đền Bà Chúa phát sinh dịch vụ mới “cho thuê mâm, đĩa”.

Quan sát xung quanh cửa vào đền và các ban thì có mấy chục “cửa hàng” cho thuê mâm, đĩa. Đi kèm với dịch vụ này là sắp lễ, bán mâm lễ bày sẵn, viết sớ, bán cành vàng lá ngọc… Mỗi mâm cho thuê có giá từ 30.000-50.000 đ/chiếc, tùy theo sự chặt chém của mỗi cửa hàng; đĩa to là 20.000 đ và đĩa nhỏ là 10.000 đ. Khách được chủ quán bày lễ hộ không phải trả tiền và nhận bê lễ vào.

Chị Lê Thị Hoa, ở quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, mà tôi tiếp xúc đã vô cùng bức xúc: “Tôi và chồng cùng người phụ nữ là chủ của mâm tôi thuê đi vào nơi đặt lễ. Lúc người phụ nữ đặt lễ xong thì kéo tôi ra ngoài cửa và nói: Tiền em bưng lễ hộ anh là 5 chục (50.000 đ). Ở đây có giá chung rồi anh ạ. Tôi rất bất ngờ vì trước đó chị này bảo chỉ mất tiền thuê mâm còn đâu là miễn phí. Nhưng rồi cũng phải trả vì sợ chị to tiếng, ảnh hưởng tới chốn linh thiêng”.

Trong khi nhiều khách thập phương đang mất tiền thuê mâm, đĩa bày lễ, bưng lễ  thì hệ thống loa của Ban tổ chức đền vẫn phát đi nội dung “cấm các hành vi mê tín dị đoan, lợi dụng khách đi lễ đông để trấn lột tiền dưới mọi hình thức, cấm khấn thuê, lễ mướn…”.

Mỗi khách thập phương vào lễ chỉ chừng nửa tiếng, sau đó lại mang trả mâm. Với lượng khách đầu năm đến lễ rất đông, nhất là vào các ngày năm mới lượng du khách đổ về đây lên tới hàng chục ngàn lượt người/ngày thì không biết những “cửa hàng” với dịch vụ này mỗi ngày thu nhập được bao nhiêu, và những người làm dịch vụ thời vụ bưng mâm thuê, kiếm được bao nhiêu?

Đến dịch vụ “khấn thuê, lễ mướn”

Trước cửa Đền Bà Chúa có hàng chục người tụ tập làm nghề “khấn thuê, lễ mướn”. Họ chủ yếu là những phụ nữ trung niên, cũng có lác đác một vài người chỉ độ ngoài 20 tuổi. Đội ngũ này ngang nhiên hoạt động, cứ thấy khách vào là hỏi bâng quơ “tên gì nhỉ?”.

Nếu ai nói tên lập tức họ chạy vào phía trong lễ, khấn thật to một bài đã thuộc, xin bà Chúa ban cho gia chủ đủ thứ trên đời, người khấn thuê gieo quẻ rồi nói “tốt rồi, lạy tạ Bà đi”. Kết thúc lời khấn là họ nói “nam 21.000 đ, nữ 27.000 đ trả cho Bà”. Tiền em lễ hộ thì tuỳ tâm, vài ba chục cũng được”.

Chị Nguyễn Thị Năm, ở huyện Từ Sơn, Bắc Ninh chia sẻ: “Tôi rất bức xúc với những người khấn thuê, lễ mướn này. Không chấp nhận thuê còn bị doạ là đi lễ chùa không thành tâm, gặp quả báo, không xin được lộc của Bà. Họ chua ngoa nói những lời như thế trước cửa đền”.

Có rất nhiều khách thập phương đến lễ nhưng vì nhiều lý do như chưa lễ bao giờ nên không biết khấn, hoặc nghe người khấn thuê khấn có bài bản nên thấy thích và thuê, vô tình đã tiếp tay cho những dịch vụ này tồn tại, làm mất đi sự linh thiêng nơi cửa đền...

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Nguyễn Thúy Lan
Bình luận Gửi phản hồi