| Hotline: 0983.970.780

Phim tết Mậu Tuất đọng lại gì trong tháng giêng?

Thứ Bảy 03/03/2018 , 13:15 (GMT+7)

Sau khi hai bộ phim “Siêu sao siêu ngố” và “Đích tôn độc đắc” tranh giành khán giả bằng những chiêu trò của hai danh hài Hoài Linh và Trường Giang, thì bộ phim “789 Mười” cũng chính thức ra rạp vào ngày mồng 7 tết khép lại một mùa phim Việt hào hứng với thị trường điện ảnh xuân Mậu Tuất.

Nhìn vào thực tế các quầy vé, thì phim tết không còn sức hấp dẫn như trước đây.

12-38-22_789-muoi

Làm phim tết có phải cầm chắc phần thắng ở hệ thống rạp chiếu hiện đại không? Chúng ta không thể nhân danh bất cứ điều gì để kêu gọi khán giả phải thưởng thức phim nội khi họ chưa thể hài lòng với giá trị thẩm mỹ trên màn bạc.

Nếu có một cuộc điều tra xã hội học, sẽ không khó để nhận ra vài yếu tố ngăn cản giới mộ điệu đến với điện ảnh như nhịp sống quá bận bịu hay e ngại giao thông bất tiện. Vì vậy, khoảng thời gian phù hợp nhất để người xem cởi mở hơn với phim nội, có lẽ phải kể đến dịp tết.

Được nghỉ lễ dài ngày cộng với không khí linh thiêng hướng về nguồn cội, công chúng sẽ không quá lưỡng lự để khám phá tình cảm người Việt Nam hôm nay được phản ánh trên từng bộ phim. Đáng tiếc, từ một sự tính toán khôn ngoan nào đó, hoặc từ một tư duy khuôn mẫu nào đó, những người làm phim tự tin định hướng phim tết theo lối phim hài, càng cười cợt càng ăn khách, càng hời hợt càng bội thu. Cuộc cạnh tranh giữa các hãng phim có chung mục đích - tay này thọc lét tay kia đếm tiền, đã khiến chất lượng phim tết ngày càng giảm sút.

Thử điểm lại dăm ba bộ phim tết từng tuyên bố kiếm được hàng chục tỷ đồng từ quầy bán vé như “Phát tài” hoặc “Giải cứu thần chết” mới ngộ ra rằng những tác phẩm ấy không mang lại gì cho đời sống văn hóa ngoài mấy câu… quảng cáo hoa mỹ!

Có phải đã đến lúc chúng ta cần thành tâm lắng nghe một chút chua chát khi trình độ cảm thụ của xã hội đã cao hơn rất nhiều, mà nền nghệ thuật thứ bảy vẫn hồn nhiên theo đuổi công thức chân dài + hài hước = phim tết? Đành rằng ở thương trường, ai bỏ ra một đồng vốn cũng muốn bốn đồng lời. Tuy nhiên, điện ảnh không phải chốn dễ dàng du dưỡng cho sự sáo rỗng của son phấn và tấu hài.

Đã vang lên trầm bổng không ít ngôn ngữ về tính sáng tạo trong các bộ phim tết, chỉ nhận lại những nét cười xót xa trên môi những người yêu điện ảnh thực lòng thực dạ. Bởi lẽ, thị trường băng đĩa trăm hồng ngàn tía và hàng chục kênh phim quốc tế trên truyền hình cáp thời hội nhập đã góp phần mở rộng biên độ tiếp nhận của khán giả hôm nay.

Xem phim tết của các nhà sản xuất hãnh tiến, không khó khăn gì để nhận ra phim này na ná thể loại phim nhảm kiểu Châu Tinh Trì của Hồng Kông còn phim kia mô phỏng thể loại phim ca nhạc kiểu High School của Mỹ.

Bắt chước không phải thói xấu, nhưng nếu muốn bắt chước hãy bắt chước ở nơi kín đáo hơn, vì màn ảnh phim tết luôn thu hút hàng triệu con mắt trông vào với tất cả sự tin cậy và hy vọng!

Phim tết tạo ra một thị trường có vẻ tiềm năng, nên các nhà sản xuất không ngần ngại bỏ vốn đánh cược với thị hiếu. Có những hãng phim, suốt cả mười hai tháng im hơi lặng tiếng thì đến tết lại… công bố sản xuất phim. Dường như đã thành một thói quen, nhiều nhà sản xuất dồn sức để làm phim hài chiếu tết, với mong muốn sẽ đạt được doanh thu như ý. Thế nhưng, trái ngược thực trạng hệ thống rạp chiếu ngày càng hiện đại, phim hài chiếu tết không còn dễ dàng hốt bạc như những nhà đầu tư lầm tưởng. Dịp tết, số lượng khán giả đến rạp chiếu đông đúc hơn, song họ có nhiều chọn lựa khác.

12-38-22_ve-que-n-tet

Năm ngoái, những bộ phim chiếu tết như “Chạy đi rồi tính” của đạo diễn Namicito - Bảo Nhân, “Rừng xanh kỳ lạ truyện” của đạo diễn Khương Ngọc, “Nàng tiên có năm nhà” của đạo diễn Trần Ngọc Giàu, “Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh kung fu” của đạo diễn Hoàng Phúc… đều không gặt hái được kết quả như mong muốn, vì công chúng nhận thấy sức hấp dẫn lớn hơn ở những bộ phim nước ngoài trình chiếu cùng thời điểm.

Mặt khác, vì cạnh tranh gay gắt, nên những hãng phim nhỏ, với số tiền đầu tư dăm bảy tỷ, không thể có một chiến lược bài bản cho phim tết, từ kịch bản cho đến quảng bá. Vài cách tiếp thị kiểu “trông giỏ bỏ thóc” như triển lãm ảnh trường quay hoặc clip ca khúc trong phim do tập thể diễn viên đồng ca, không đủ tác động đến giới trẻ đang ngày càng nhiều mô hình giải trí hơn trong thời đại internet.

Không ai cấm những nghệ sĩ điện ảnh xem một tác phẩm như một cơ hội kinh doanh. Chỉ xin nhớ một điều rất nhỏ rằng, với một nền nghệ thuật thứ bảy đang tập tành chuyên nghiệp như chúng ta, thì phim tết phải được đề cao như một cơ hội để phim nội chuyển mình.

Ngày tết lôi kéo khán giả đến rạp đông đảo gấp bội thường nhật, nếu đây không phải là dịp may để chinh phục những trái tim hướng về phim nội thì sẽ giống như giây phút tiêu diệt tình yêu dành cho phim nội! Vì vậy, khẩn thiết mong những hãng phim nhạy bén hôm nay hãy giúp phim tết phô diễn sức quyến rũ của phim nội, chứ đừng dùng phim tết để phơi bày sự nao núng của phim nội!

(Kiến thức gia đình số 9)

Xem thêm
Du lịch Ninh Bình thu gần 3.700 tỷ đồng trong 3 tháng

Doanh thu du lịch trên địa bàn toàn tỉnh Ninh Bình 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt gần 3.700 tỷ đồng, gấp hơn 1,4 lần cùng kỳ năm trước.

Rượt đuổi mãn nhãn, Man United đả bại Liverpool tại Cúp FA

Trận Tứ kết Cúp FA giữa Man United vs Liverpool đã diễn ra với kịch bản không ngờ khi hai đội rượt đuổi nghẹt thở trong suốt 120 phút của trận đấu. 

120 vận động viên tham gia giải dù lượn trên cao nguyên đại ngàn

Giải dù lượn tại huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) sẽ quy tụ 120 vận động viên, trong đó có 41 vận động viên người nước ngoài tham gia tranh tài.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.