Đường dây nóng : 091.352.8198

Sản xuất mật ong bền vững

Tổ viên bán mật trực tiếp cho DN, không phải qua khâu trung gian nên giá bán cao hơn. Đầu ra ổn định nên yên tâm phát triển đàn.

Sản xuất mật ong bền vững
Trại ong của một tổ viên đang khai thác mật
Tin bài khác

Được sự hỗ trợ của Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh Gia Lai, Liên minh ong mật bền vững Ia Grai được thành lập ngày 16/3/2013 là sự kết hợp giữa Tổ hợp tác nuôi ong Ia Krái và Cty TNHH Nuôi & xuất nhập khẩu ong mật Gia Lai.

Dự án đã xây dựng được một liên minh SX mật ong bền vững bao gồm: Tổ hợp tác nuôi ong Ia Krái (100 hộ) có năng lực cung ứng 800 - 1.000 tấn mật ong/năm; Cty TNHH Nuôi & XNK ong mật Gia Lai được đầu tư nhà máy tinh lọc và hạ thủy phần với công suất 2.000 tấn mật ong/năm, xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ, EU, Nhật… Liên minh sẽ đẩy mạnh hợp tác giữa nông dân và DN thu mua xuất khẩu mật ong.

Với số lượng đàn ong ban đầu đăng ký 20.870 đàn của 100 hộ nuôi ong SX mật riêng rẽ, trình độ kỹ thuật nuôi còn hạn chế, nông dân được dự án đầu tư giống ong Ý, thùng ong cải tiến, đường RS dưỡng ong, thùng Inox quay mật…

Về phía DN, dự án hỗ trợ tập huấn quản lý trang trại cho nông dân, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên, tham quan khảo sát và học tập, phát triển thị trường, thành lập website, biên soạn sổ tay kỹ thuật…

Ông Lê Văn Dân, GĐ Cty TNHH Nuôi & XNK ong mật Gia Lai phấn khởi cho hay, dự án giúp DN có đầu vào ổn định, chất lượng đảm bảo, góp phần nâng cao uy tín. Mỗi liên kết SX, tiêu thụ đảm bảo hài hòa lợi ích và bền vững lâu dài. Dự án còn giúp DN xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, phát triển thị trưởng xuất khẩu.

Kết quả là tổ viên trong tổ hợp tác đã phát huy kinh nghiệm khi di đàn ong đi khai thác các vùng nhiều mật, tránh được vùng hoa có phun thuốc BVTV nên giảm được dư lượng hóa chất, tăng uy tín và chất lượng hàng hóa đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu của DN, không có lô hàng hàng nào bị trả về.

Năng suất mật tăng lên 40 kg/đàn (trước đây chỉ đạt 37 kg/đàn). Chu kỳ quay cũng tăng lên 16 lần/năm (trước đây chỉ 12 lần/năm). Giá bán cao hơn 1.000 đồng/kg mật so với thị trường tự do. Lãi gộp cho nông dân tăng hơn 96% so với trước đây

Đối với DN, thị trường xuất khẩu mật ong được mở rộng tại các quốc gia khó tính nhất như Mỹ, EU... sản lượng xuất khẩu tăng hơn trước 395 tấn, lãi gộp tăng hơn 39%. Tỷ lệ lợi nhuận/chi phí SX của toàn liên minh đạt 43%.

Ông Nguyễn Tiến Định, tổ viên tổ hợp tác cho biết: "Tham gia vào liên minh, gia đình được tham gia các lớp tập huấn và được hưởng 40% tiền đầu tư. Kết quả 150 thùng ong của gia đình thu lãi 150 triệu đồng.

Đặc biệt sau dự án kết thúc, liên minh SX mật ong vẫn trên đà phát triển, tiếp tục cải thiện mối quan hệ giữa DN với nông dân".

Còn ông Phan Đức Anh, tổ trưởng tổ hợp tác cho hay, tổ viên bán mật trực tiếp cho DN, không phải qua khâu trung gian nên giá bán cao hơn. Đầu ra ổn định nên yên tâm phát triển đàn.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Hương Trà
Bình luận Gửi phản hồi