| Hotline: 0983.970.780

Sạt nghiệp vì tàu cá vỏ sắt mẫu của SBIC

Thứ Ba 27/06/2017 , 20:28 (GMT+7)

Ở tỉnh Quảng Ngãi, ngư dân tỷ phú sạt nghiệp với tàu cá vỏ sắt mẫu do TCty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) đóng, kêu cứu lâu nay mà chưa được giúp đỡ.

Tỷ phú sạt nghiệp

Ông Phan Bé, làm chủ hai chiếc tàu gỗ đánh cá xa bờ công suất mỗi chiếc 400 mã lực, giàu có ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi) mấy năm trước, nay thất thểu đi làm thuê. Nguyên do ông sạt nghiệp là hơn một năm sử dụng con tàu sắt đánh cá Sang Fish 01, công suất 750 mã lực, do SBIC đóng trị giá 7,7 tỷ đồng.

15-32-49_2606172
Ông Bé bần thần với công văn trả lời của Sở NN-PTNT tỉnh

Chính thức nhận tàu Sang Fish 01 vào tháng 7/2014, sau đó, ông Bé đầu tư thiết bị hàng hải, ngư lưới cụ, máy phát điện, đèn và nhiều thứ khác hết tổng cộng 4,27 tỷ đồng để ra khơi. Chuyến biển đầu tiên, từ ngày 12 đến 22/8/2014, tời kéo lưới đánh cá đã bị hỏng, làm mất một phần ba giàn lưới trị giá 1,6 tỷ đồng. Khắc phục giàn lưới tốn 500 triệu đồng, thêm chi phí cho chuyến biển 100 triệu, ông mất 600 triệu đồng.

Ba chuyến biển tiếp theo vào tháng 1, 2 và 3/2015, liên tiếp hỏng tời kéo lưới đánh cá, tổng cộng tốn 360 triệu đồng. Lý do là tời kéo lưới đánh cá ở tàu sắt nhưng làm theo kiểu của tàu gỗ, không phù hợp. Ông Bé tốn nhiều công sức và tiền bạc sửa được tời thì lại hỏng máy chính. Hai chuyến biển trong tháng 5 và 7/2015, máy chính liên tục hỏng, hết bộ phận nọ đến bộ phận kia, không đủ tải để chạy tàu và kéo các thiết bị đánh cá. Mỗi chuyến biển mất gần 200 triệu đồng. Đưa được tàu vào bờ, ông Bé thuê thợ khắp nơi (Quảng Ngãi, Đà Nẵng và TP.HCM) về sửa chữa nhưng không khắc phục được. Còn hư cả hộp số. Từ tháng 9/2015, con tàu Sang Fish 01 nằm bờ và tháng 4/2016, ông Bé trả nó cho SBIC.

“Sau khi trả tàu thì SBIC gửi giấy báo nợ cho tôi 4 lần, đòi 2,2 tỷ đồng. Tôi có đôi tàu vỏ gỗ đang làm ăn ngon lành, nhưng nghĩ đến giấc mơ hiện đại nghề cá, tôi nghe theo những lời mời gọi, ngờ đâu đi đến tuyệt vọng, tinh thần suy sụp, giờ muốn làm một chiếc thuyền thúng cũng không có vốn mà làm. Nợ nần chồng chất, không những một mình tôi mà cả 6 anh em trong gia đình tôi đều bị liên lụy, nợ ngân hàng, hiện anh em tôi phải đi làm mướn cho người ta để kiếm sống”, ông Bé than thở.

Theo hợp đồng ông Bé ký với SBIC ngày 24/12/2013, tàu Sang Fish 01 giao ông Bé sử dụng đánh cá và ông phải hoàn vốn cho SBIC trong 6 năm. Thời gian ông Bé nhận con tàu gần 2 năm, quy ra tiền là 2,2 tỷ. Để có 4,27 tỷ đồng mua thiết bị hàng hải, ngư lưới cụ và dụng cụ đánh cá, ông Bé bán đôi tàu gỗ được 1,8 tỷ đồng, thế chấp 6 sổ đỏ của gia đình vay vốn ngân hàng và vay mượn thêm người thân. Nay tiền vay ngân hàng cũng đến hạn, nếu không trả được, ông có nguy cơ mất luôn đất đai, nhà cửa. Số thiết bị hàng hải và ngư lưới cụ đưa lên tàu, khi trả tàu, ông Bé gỡ về được một ít thì không còn giá trị ban đầu.
 

Kêu cứu trong vô vọng

Ông Phan Bé sinh năm 1973, theo tàu ra biển từ nhỏ và ngoài 20 tuổi đã dạn dày sóng gió. Năm 1999, ông cầm lái cho một chiếc tàu gỗ đóng theo dự án đánh bắt xa bờ, chỉ trong 3 năm giúp chủ tàu trả dứt món nợ 1,3 tỷ đồng. Năm 2003, ông quyết chí đóng tàu riêng để thoát cảnh làm thuê. Vay ngân hàng 100 triệu đồng và vay thêm anh em, ông có đôi tàu, nhờ đánh cá hiệu quả nên nâng cấp dần đến mỗi chiếc đạt 400 mã lực, thỏa sức ngang dọc vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Năm 2012, Chính phủ có Quyết định 1787 cho Quảng Ngãi đóng thí điểm 20 tàu sắt, nhà nước hỗ trợ lãi suất 70%, còn 30% là vốn đối ứng của ngư dân. Ông Bé đăng ký nhưng chờ mãi không thấy chương trình triển khai thì được SBIC mời góp vốn đóng tàu mẫu. 

“Lãnh đạo SBIC cùng Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi mời tôi dự nhiều hội thảo, hội nghị, động viên bán tàu gỗ tham gia đóng tàu sắt mẫu. Tôi hỏi là có được hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước hay không, tất cả trả lời là được”, ông Bé kể. Đại diện các cơ quan khẳng định, tham gia đóng tàu sắt mẫu còn được hưởng nhiều ưu đãi nên ông Bé chấp thuận: SBIC đóng tàu, ông lo thiết bị hàng hải và ngư lưới cụ. Ông bán hai con tàu gỗ để tham gia dự án tàu sắt.

Trực tiếp đóng tàu Sang Fish 01 là Cty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang. Nguyên Giám đốc Cty Lê Văn Toàn thừa nhận, tàu mẫu có nhiều bộ phận không phù hợp. Chẳng hạn, hệ thống tời cơ khí không thích hợp khi tải trọng thay đổi liên tục, bình thường nhẹ nhưng khi lưới nhiều cá lại rất nặng, phải dùng tời điện hay thủy lực mới thích hợp. Buồng lái con tàu quá cao cũng gây nhiều chao lắc.

Khao khát của ông Bé hiện nay, thoát khỏi nợ nần để làm lại từ đầu. “Mong các cơ quan đã động viên, hứa hẹn với tôi những năm trước, giờ quan tâm giúp đỡ”, ông tha thiết. Ông đã gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan địa phương và trung ương, mới nhận được công văn trả lời của GĐ Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi Dương Văn Tô ký ngày 26/4/2017. Trong đó viết, hợp đồng đóng tàu sắt giữa ông và SBIC “là hợp đồng dân sự, được thỏa thuận giữa hai bên; không thực hiện theo chính sách nào, không có sự can thiệp, chỉ đạo của cơ quan Nhà nước. Vì vậy, việc phát sinh tranh chấp phải do hai bên thương lượng giải quyết, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án cấp có thẩm quyền giải quyết”. 

Đọc xong, ông Bé ngồi thừ, nước mắt ứa ra trên khuôn mặt sạm đen sóng gió.

+ Cùng lúc với tàu Sang Fish 01 còn có tàu Hoàng Anh 01 do Cty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang đóng, là hai con tàu đánh cá vỏ sắt đầu tiên cả nước được hạ thủy. Tàu Hoàng Anh 01 giao cho ông Mai Thành Văn ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi và cũng bị ông trả lại vào tháng 5/2015. Ông Văn cho biết, nhận con tàu ra khơi 5 chuyến thì 3 chuyến phải cầu cứu tàu bạn lai dắt về bờ. Gia đình ông vay ngân hàng hơn 2 tỷ đồng mua thiết bị hàng hải, ngư lưới cụ và nay mang nợ lớn, đi làm thuê không biết bao giờ trả được.

“Lỗi từ phía đóng tàu, thiết kế đã sai mà còn làm sai thiết kế, không phù hợp với hoạt động đánh cá của ngư dân”, ông Văn nói.

Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi, ông Phan Huy Hoàng, cho biết, hai con tàu cá vỏ thép do SBIC đóng thí điểm, thiết kế kỹ thuật chưa hợp lý, lại trang bị máy cũ nên ngư dân không sử dụng được, đã trả lại. Các ngư dân như ông Phan Bé bán hết hai con tàu gỗ để cùng SBIC đóng tàu sắt mẫu là rất quyết tâm, khi không thành công thì không được đổ hết thiệt hại cho ngư dân gánh chịu, dù có hợp đồng thì điều khoản hợp đồng với ngư dân vốn không rành rẽ.

“Theo tôi, SBIC là doanh nghiệp lớn cần có trách nhiệm hơn với ngư dân, có thể giảm hoặc xóa nợ con tàu sắt mẫu cho ngư dân, để ngư dân được vay tiền ngân hàng đóng lại tàu, tiếp tục ra khơi bám biển”, ông Hoàng nói.

 

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.