Thứ sáu, 20/04/2018 10:37 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Show sang, vé đắt lên ngôi thời bão giá

08/02/2013, 08:52 (GMT+7)

Cả một khối lượng show khổng lồ xấp xỉ con số 30, đồng nghĩa với việc, cứ 1 tháng có 2 show diễn lớn, được đánh giá cao, có mức vé ngất ngưởng xuất hiện trong năm 2012.

Cả một khối lượng show khổng lồ xấp xỉ con số 30, đồng nghĩa với việc, cứ 1 tháng có 2 show diễn lớn, được đánh giá cao, có mức vé ngất ngưởng xuất hiện trong năm 2012.

Nhu cầu công chúng là một bài toán không logic, họ có thể “cộng dồn” và đáp ứng nhu cầu bằng hàng loạt chương trình trong một thời gian ngắn, nhưng ngược lại, cũng có thể ngồi nhà, để thị trường biểu diễn “tụt dốc” vào giai đoạn ảm đạm.

Chu kì cực thịnh của show vé “ngất ngưởng”

Một điều dễ nhận thấy là tại 2 thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh, băng rôn ngợp trời và nhìn đâu cũng thấy hình ảnh của những show diễn hàng đầu và các ca sĩ được đánh giá là chất lượng tốt thời điểm hiện tại. Khá trái ngược khi trong thời điểm kinh tế không mấy tốt đẹp, nghệ sĩ lại thi đua nhau làm show mà “oái oăm” đa phần lại là những show lớn và đánh dấu nhiều yếu tố thú vị.

Tùng Dương đánh dấu việc hát tình ca một cách chính thức; nhạc sĩ Dương Thụ lần đầu tiên có một chương trình riêng với hệ thống tổ chức chuyên nghiệp; Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tuấn Ngọc thành công với “In the Spotlight"; Hà Trần cũng về nước và tỏa sáng theo dòng hoài niệm trong đêm nhạc của người chú Trần Tiến; hay gần đây nhất, “ngôi sao” hải ngoại Bằng Kiều trở về nước và nhanh chóng thắp lên ngọn lửa “cuồng nhiệt” của số lượng fan lớn không thể tin nổi của anh tại Việt Nam.

Tùng Dương có một năm làm việc “hết công suất”

Trong chương trình “Những chuyện kể của tôi”, nhạc sĩ Dương Thụ đã có 2 đêm nhạc êm đẹp khi số lượng vé bán một cách vừa vặn, và khán giả của ông đến với “thánh đường” Nhà hát Lớn Hà Nội, cũng chính là đối tượng khán giả mà nhạc sĩ Dương Thụ hằng thèm muốn và tin tưởng. Nếu như thị trường tại Hồ Chí Minh tỏ ra e dè với những show diễn lớn và đặt yếu tố nghệ thuật làm điểm nhấn, thị trường Hà Nội lại đôi lúc tỏ ra “vồn vã” với những dạng chương trình kiểu này.

Tùng Dương với “Tùng Dương hát tình ca” cũng được đánh dấu là một trong những chương trình được dàn dựng có “concept” đàng hoàng và xây dựng được tâm lý nghệ thuật nhẹ nhàng, tử tế truyền tài đến khán giả. Làm ở Nhà hát Lớn Hà Nội nên không bất ngờ khi phải 2 đêm chương trình mới làm thoả mãn được số lượng rất đông khán giả, gồm cả khán giả trung tính và những người là “fan” xịn của Dương. Rõ ràng, nếu biết cách xếp đặt, một chương trình không cần tốn nhiều tiền của, bản thân vẫn là ở cách vận dụng của êkip. Chương trình của Tùng Dương có may mắn khi được sự xếp đặt tinh giản nhưng hiệu quả từ hình ảnh “cái cây” của hoạ sĩ Lê Thiết Cương. Tất cả những bối cảnh này sau đó được chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Nhưng rất tiếc, như lẽ thông thường, chương trình tại Hồ Chí Minh không đạt được thành công như mong đợi vì gu khán giả khác nhau.

Còn nhớ, trước đó, ca sĩ Thanh Lam cũng từng có “bài học” khi làm show tại Hồ Chí Minh. Mọi thành công của ca sĩ tại Hà Nội không phải là một bảo đảm chắc chắn cho thị trường khó đoán Sài Gòn và ngược lại. Người Sài Gòn không có nhu cầu bỏ tiền triệu mua vé nghe ca nhạc dù trong bất kỳ thời điểm nào, còn khán giả tại Hà Nội lại có duyên với những chiếc vé đắt giá, dù trong hoàn cảnh họ “rủng rỉnh” tài chính hoặc đủ tiền mua vé một cách vừa vặn.

Tuấn Ngọc và Thanh Lam vẫn là những cái tên thu hút khán giả nghe nhạc

Chương trình của Uyên Linh nhận được tình cảm nồng nhiệt của khán giả đa dạng lứa tuổi, thích cô ca sĩ “Thần tượng âm nhạc” này không chỉ có giới trẻ mà rất nhiều lứa khán giả đã có gia đình hoặc chững chạc hơn nữa. Show diễn Quang Lê cũng “túc tắc” có vé đều đặn cho đến trước đêm diễn, dù cho Quang Lê cũng đã “nhẵn mặt” với thị trường tại Việt Nam.

Sức chịu đựng của ví tiền

Không khỏi bất ngờ khi đây là lần thứ 2 Bằng Kiều về nước trong một concert lớn, “Hòa nhạc mùa đông”, sau chương trình riêng của anh, mới diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình cách đây chưa lâu.  Khán giả của Bằng Kiều trải dài từ các “cụ” 60, 70 đến các “cháu” 9X, đó là một sức hút khó lí giải, và rất ít nghệ sĩ có được. Đó là một lí do để giải thích cho một vị trí có sức nặng của Bằng Kiều trong “Hòa nhạc mùa đông”, anh trình bày liên tục hơn 10 ca khúc, nằm trong đó là các ca khúc song ca với Trần Thu Hà, và một phần hát đôi có thể gây “sốt” khác, cùng với Tùng Dương. Ma mị và ngọt ngào, cao vút và biến ảo, kết quả của tiết mục song ca này làm khán giả cảm thấy hài lòng.

Uyên Linh nổi lên như một hiện tượng “đắt số” trong năm qua

Tình hình kinh tế khó khăn nhưng lại không phải khó khăn tổng thể. Đa số khu vực khán giả biết trân trọng nghệ thuật và tinh thần biểu diễn của giới nghệ sĩ, lại là khu vực trí thức. Họ vẫn giữ cho mình một tiềm lực tài chính ổn định từ những năm trước. Chính vì vậy, không quá khó khăn, nếu như bỏ ra số tiền 2 - 3 triệu đối với một chương trình có sự hấp dẫn thực sự, không phải “khua chiêng gõ mõ” hay “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, sau 2 năm “nổi váng”, làng nhạc Hà Nội lại quay lại tình hình khó khăn. Điều đó có thể do sự “ăn xổi” của nhiều bầu show, có thể do chất lượng nghệ thuật đã đến một mức độ cạn kiệt nhất định, nhưng điều còn đọng lại, chính là những chương trình được làm tử tế, đang phải cạnh tranh một cách không công bằng với những chương trình “vội vàng” và cẩu thả.

Nhưng mặt khác, lúc “chênh vênh” mới là cơ hội để những chương trình thực lực khẳng định được chất lượng và ghi điểm với đối tượng khán giả đa dạng, ngày càng khó tính, thông minh, và dò xét nhiều hơn trong việc tiêu tiền cho những tấm vé. Rất nhiều chương trình rõ ràng không phải sinh ra để “đao to búa lớn”, nhưng chắc chắn, tự thân nó sẽ tạo nên dấu ấn riêng, không phải gồng lên “trưng trổ” trong lòng khán giả yêu nhạc, có thể đó là một sự hy vọng chính đáng.

Q.MINH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận