Thứ bảy, 26/05/2018 07:49 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Siêu thực phẩm cho phụ nữ mãn kinh

13/02/2012, 10:55 (GMT+7)

Chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến thời kì nhạy cảm này và dưới đây là chế độ ăn uống tối ưu cho bạn.

Ảnh minh họa
Mãn kinh là hiện tượng sinh lý tự nhiên thường xảy ra ở lứa tuổi từ 45 – 55 trở lên. Ở hầu hết phụ nữ, buồng trứng ngừng rụng trứng vĩnh viễn, chấm dứt kinh nguyệt, các hoóc môn giới tính nữ estrogen sụt giảm trầm trọng gọi là mãn kinh. Phổ biến nhất là khoảng 50- 51 tuổi. Trong thời gian này, cơ thể diễn ra quá trình biến đổi nội tiết và tâm sinh lý.

Các triệu chứng của mãn kinh như tiểu nhiều, tiểu giắt, nóng bừng mặt, tóc khô và dễ gãy rụng. Da khô, nhăn nheo do mất dần lớp mỡ dưới da. “Tam giác vàng” trở nên khô, teo dần và gây đau khi quan hệ, tính khí dễ cáu gắt... Nhưng chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến thời kì nhạy cảm này và dưới đây là chế độ ăn uống tối ưu cho bạn. 

Sản phẩm chế biến từ sữa

Sau tuổi 50, cơ thể phụ nữ cần nhận được từ 1.000-1.200 miligram canxi mỗi ngày. Tại sao? Vào thời kì này, lượng hoóc môn nữ estrogen giảm, làm xương hấp thụ canxi kém nên cần phải tăng cường bổ sung bằng thực phẩm. Dùng các sản phẩm chế biến từ sữa (sữa chua, sữa tươi, sữa bột...) là cách đơn giản để nhận đủ canxi...

Nước ép củ cải đường

Dân gian thường dùng củ cải đường để làm dịu các triệu chứng ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Khoa học ngày nay lý giải rằng, trong củ cải đường có rất nhiều vitamin C và folate, đây là những chất cần thiết để chống lại sự khó chịu khi mãn kinh. Bạn có thể dùng nước ép củ cải đường trộn với các loại trái cây khác để dễ uống hoặc nấu chín.

Đậu tương

Đậu tương và những sản phẩm chế biến từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành...rất giàu chất phytoestrogens, một loại hóa chất thực vật giống hoóc môn nữ tự nhiên trong cơ thể, nên có thể bổ sung lượng hoóc môn bị giảm sút nhanh chóng ở thời kì tắt kinh. Một nghiên cứu cho thấy, phụ nữ Nhật ít gặp phải những triệu chứng thời kì mãn kinh nhờ ăn nhiều đậu tương. Đậu phụ và sữa đậu nành cũng có tác dụng hạ thấp cholesterol, bệnh mà phụ nữ dễ mắc phải vào thời kì nhạy cảm này.

Các loại rau màu xanh sẫm

Các loại rau có lá màu xanh sẫm như cải xoăn, rau bi-na (chân vịt), rau diếp, súp lơ xanh...là những thực phẩm giàu protein, canxi và chất xơ hơn hầu hết những loại rau mà chúng ta biết đến. Sẽ rất tốt nếu bạn ăn những loại rau này với một chút mỡ để giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng chất béo hòa tan (fat-soluble) mà chúng có.

Tăng cường axít béo omega-3

Theo các chuyên gia thì huyết mạch trong buồng trứng là rất nhỏ, điều này làm cho chúng dễ bị tổn thương và lưu thông kém. Tuy nhiên, chất axít béo omega-3 có thể giúp máu lưu thông tốt, giúp hạn chế bị tổn thương bởi các chất gốc tự do gây ung thư, chống lại sự lão hoá và làm tăng lượng dopamine (thành phần giúp phụ nữ giảm cáu giận và tinh thần thoải mái trong thời kì mãn kinh). Để nhận được nhiều axít béo omega-3, bạn nên tăng cường ăn cá thu, cá ngừ, cá kiếm, cá mòi, dầu ôliu, vừng...bởi đây là nguồn thực phẩm giàu axít béo omega-3 nhất.

Uống nhiều nước

Khô âm đạo và khô da gây ra bởi sự sụt giảm về hoóc môn trong thời kì mãn kinh là hiện tượng phổ biến ở phụ nữ thời kì này. Tuy nhiên, uống 8 cốc nước mỗi ngày có thể giúp duy trì độ ẩm của da và “tam giác vàng”.

Tăng cường chất sắt

Mỗi ngày ăn ít nhất 3 khẩu phần ăn thực phẩm giàu chất sắt để đảm bảo cơ thể nhận đủ chất sắt do sự thiếu hụt lớn vào thời kì này. Chất sắt có nhiều trong những thực phẩm như thịt đỏ (thịt lợn nạc, thịt bò, cừu...), thịt gia cầm, gan động vật, trứng, rau xanh và các loại hạt. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới thì phụ nữ có tuổi cần nhận khoảng 8 miligram chất sắt mỗi ngày.

Nhận đủ vitamin D

Khi bạn bước vào thời kì mãn kinh, nguy cơ loãng xương tăng lên đột ngột. Do vậy bạn cần phải đảm bảo chế độ ăn giàu Vitamin D (sữa, lòng đỏ trứng gà, cá ngừ, cá hồi, tôm, ngao, ngũ cốc, nước cam...).

Thực phẩm nên tránh

Trong thời kì mãn kinh, bạn nên hạn chế rượu, đường, caffein, thực phẩm cay (ớt, hạt tiêu, mù tạt) vì chúng có thể gây ra sự trào huyết, gây khó chịu ở đường tiết niệu, làm tăng dao động tâm lý, làm tăng nguy cơ loãng xương.

HỒNG MINH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận