Thứ sáu, 20/07/2018 03:53 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

"Sói biển" Mai Phụng Lưu đã ra khơi

10/08/2011, 10:52 (GMT+7)

13 giờ chiều ngày 8/8, “Sói biển” Mai Phụng Lưu đã chính thức ra khơi trên chiếc tàu công suất 90 CV. Chuyến đi biển lần này, tàu cá của anh Lưu chở có 11 lao động.

Mai Phụng Lưu và sui gia Bùi Văn Tiến
13 giờ chiều ngày 8/8, “Sói biển” Mai Phụng Lưu đã chính thức ra khơi trên chiếc tàu công suất 90 CV. Chuyến đi biển lần này, tàu cá của anh Lưu chở có 11 lao động. “Tàu sẽ đánh bắt ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa, dự định đi khoảng 20 ngày rồi về” – anh Lưu cho biết.

Bốn lần bị Trung Quốc bắt giữ, bị tịch thu tài sản, bốn lần tán gia bại sản, nhưng không vì thế làm “Sói biển” Mai Phụng Lưu nhụt chí khi ra đánh bắt ở Hoàng Sa. Với Lưu và hàng trăm ngư dân Lý Sơn khác, biển Hoàng Sa luôn là điểm đến, từng con lạch, gốc cây, từng đảo nổi, đảo chìm nơi mênh mông sóng nước như đã in đậm trong tâm trí và sẽ theo ông gắn bó với ông trong suốt cuộc đời. “Sói biển” Mai Phụng Lưu Quả quyết “Sắm được tàu mới, cha con tôi lại tiếp tục ra khơi bám biển Hoàng Sa”. 

Sau khi là khách mời trong chương trình “Đồng hành cùng ngư dân bám biển” do báo Sài Gòn Tiếp thị và Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, từ Qui Nhơn (Bình Định) trở về, tâm trạng của “Sói Biển” Mai Phụng Lưu phấn khởi hơn, khuôn mặt rạng rỡ của Lưu như nói lên điều đó, bởi theo Lưu, điều bấy lâu trăn trở day dứt có một con tàu nhỏ riêng cho mình để vươn ra khơi bám biển, được “vùng vẫy” giữa mênh mông sóng nước Hoàng Sa thỏa chí nam nhi, thì bây giờ đã sắp thành hiện thực. 

Gần một năm nay, khi phải rời xa ngư trường biển Hoàng Sa, xa vùng biển của tổ tiên ông bà trong thâm tâm ông luôn day dứt, điều này làm ông không đêm nào được ngon giấc, bởi biển Hoàng Sa như cô gái đang yêu đêm đêm hiện về như lôi cuốn và thôi thúc ông. “ Sói biển” Mai Phụng Lưu tâm sự : Sắm được tàu rồi, dù to hay nhỏ, cha con tôi lại tiếp tục đạp sóng ra khơi bám biển Hoàng Sa, nơi ấy là của tổ tiên ông bà nên mình không thể xa được, gần 30 năm lặn lội, đi về trên vùng biển này đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm buồn vui khó quên, 

Mai Phụng Lưu cho biết, con tàu này anh mua của một người quen ở xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), với giá 350 triệu đồng. Sau đó, anh đưa tàu về Cơ sở đóng sửa tàu thuyền Chín Lịch ( ở xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) để sửa lại thân, máy tàu. Đến nay, tàu anh đã sắm đủ tất cả các loại máy móc cần thiết để ra khơi. Để có được đầy đủ thiết bị, anh Lưu và người sui gia là Bùi Văn Tiến phải bỏ thêm hàng trăm triệu đồng. 

Lưu tâm sự: “Mấy đầu nậu có kêu cho mượn tiền, nhưng anh em tui không muốn. Vì mượn là phụ thuộc ghê lắm, mai mốt làm về được cái gì cũng bán rẻ hơn”. Còn nhớ cái ngày đầu tháng 11/2010 Lưu cấn tàu cá trả nợ cho đầu nậu mà lòng Lưu đau xót, ngồi nhà mà nhớ biển đến cồn cào. Lưu mong muốn đóng đóng được tàu hơn tỷ bạc ra khơi cho sướng. Thế nhưng, suy đi tính lại, anh Lưu không dám mạo hiểm. 

Tổn phí ra khơi lần này gần 100 triệu đồng, Lưu dựa vào số tiền mà chị Phạm Thị Lan (vợ anh) bán tỏi- Lưu bộc bạch. 

Tiếng còi trên tàu của Mai Phụng Lưu hú lên tiếng còi rời bến. Hai lá cờ tổ quốc căng giá bay phần phật. Tiễn anh ra khơi, ngoài người thân, còn có anh em làm báo và cán bộ của chi nhánh ngân hàng Đông Á tại Quảng Ngãi. Mắt Mai Phụng Lưu rưng rưng, tay cầm chặt vô lăng lái tàu từ từ ra khỏi cửa cảng Lý Sơn... 

Chúng tôi cầu chúc cho tàu của Mai Phụng Lưu “Thuận buồm xuôi gió”, mong cho tàu cá ra khơi, trở về đầy khoang.

HẢI YẾN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận