Theo báo cáo của Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) thì nước ta hiện có 326 cơ sở đào tạo lái xe (ĐTLX) ô tô. Trong đó đa phần đào tạo cả mô tô, 209 cơ sở ĐTLX mô tô và 101 trung tâm sát hạch lái xe (SHLX), đáp ứng trên 90% nhu cầu đào tạo.
Trong số này, lượng cơ sở đào tạo tư thục chiếm gần 40%, đáp ứng khoảng 12 - 15% nhu cầu.
Tuy nhiên, mạng lưới các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch phát triển chưa đồng đều, dẫn đến tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Trong khi đó, các cơ sở đào tạo tập trung nhiều ở Hà Nội (46 cơ sở) và TP Hồ Chí Minh (49 cơ sở). Các tỉnh khác còn ít hoặc quy mô thấp, đặc biệt như Bạc Liêu hiện không có cơ sở ĐTLX nào.
Ngoài ra, đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên thực hành tại các cơ sở ĐTLX và các Trung tâm SHLX cơ giới đường bộ mặc dù được tuyển chọn theo tiêu chuẩn quy định nhưng thực tế còn hạn chế về nghiệp vụ sư phạm, thiếu sự cập nhật kiến thức mới; trang thiết bị kỹ thuật và xe tập lái phục vụ đào tạo mặc dù đã được nâng cấp, đổi mới trong những năm qua nhưng chưa đồng đều, cơ chế chính sách chưa kịp đáp ứng yêu cầu phát triển của các cơ sở và trung tâm.
Để khắc phục những hạn chế này, Bộ GTVT có kế hoạch rà soát Quy hoạch cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đến năm 2020, định hướng đến 2030.
Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Việc quy hoạch tốt các cơ sở đào tạo lái xe và trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ là tiền đề để thực hiện nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, sát hạch viên cũng như từng bước nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện giao thông nhằm đạt mục tiêu cao nhất là đảm bảo TTATGT, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT".