Thứ năm, 21/09/2017 04:01 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Sức khỏe tốt nhờ công nghệ

14/01/2013, 10:08 (GMT+7)

Ngoài giúp ích cho công việc và cuộc sống, công nghệ còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, điển hình là 7 khía cạnh sau đây:

Ngoài giúp ích cho công việc và cuộc sống, công nghệ còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, điển hình là 7 khía cạnh sau đây:

1. Cung cấp các ứng dụng rèn luyện thân thể

Ngoài trò chuyện, nhắn tin, chụp ảnh, lướt web, bạn có thể cài thêm vào điện thoại các ứng dụng bổ trợ cho sức khỏe và quá trình luyện tập. Muốn biết đoạn đường đi bộ từ nhà đến nơi làm việc bao xa, hãy sử dụng ứng dụng pedometer (máy đếm bước chân). Muốn biết mình đã tiêu thụ bao nhiêu calorie trong ngày, bạn nên cài ứng dụng theo dõi calorie. Muốn biết các kiểu khởi động nào nên làm trước khi chạy bộ, bạn có thể xem ứng dụng có các đoạn video hướng dẫn tập luyện. Nhìn chung, các ứng dụng hỗ trợ vận động rất đa dạng và chúng luôn được cải tiến mỗi khi có sản phẩm mới ra đời.

2. Kiểm soát lượng thực phẩm tiêu thụ

Nhật ký thực phẩm là phương pháp ăn kiêng phổ biến nhiều năm qua và giờ đây, công nghệ đã giúp chúng trở nên tốt hơn. Có rất nhiều trang web và ứng dụng cho phép bạn ghi lại thành phần thức ăn trong mỗi bữa ăn, theo dõi nhu cầu năng lượng và số calorie trong 1 ngày. Nghiên cứu về tác động của việc sử dụng nhật ký thực phẩm đăng trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Tiểu đường (Mỹ) cho thấy, những người dùng biện pháp này đã giảm hơn 2,8 kg cân nặng so với những người không ghi lại lượng thức ăn tiêu thụ.

3. Các thiết bị hỗ trợ tập luyện

Nếu bạn tham gia vào chương trình luyện tập nâng cao sức khỏe tim mạch, hãy mua một máy theo dõi nhịp tim. Thiết bị này cho phép bạn tối ưu hóa hiệu quả tập luyện bằng cách cung cấp giới hạn hoạt động phù hợp với nhịp tim tối đa của mình. Bạn cũng nên sắm thêm thiết bị định vị toàn cầu (GPS) để theo dõi đường chạy qua vệ tinh, cung cấp chính xác thông tin về tốc độ, bước chân và chiều dài quãng đường.

4. Lướt web giúp tăng cường sức khỏe

Theo nghiên cứu do Đại học California (Mỹ) thực hiện, duyệt web mang lại rất nhiều lợi ích cho não. Theo đó, sức khỏe trí tuệ của những người trung niên đã cải thiện sau khi lướt web, khi một số dấu hiệu lão hóa não bộ giảm đi rõ rệt. Các mạng xã hội như Facebook hay Twittet cũng có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe. Khảo sát do Hãng Fitbit (Mỹ) thực hiện cho thấy, việc bị "đính kèm" (tag) trong những bức ảnh mà bản thân mình trông "phì nhiêu" là nguyên nhân số 1 khiến người ta quyết định giảm cân.

5. Chia sẻ vấn đề của mình với bạn bè trên mạng Internet

Hãy mở một trang nhật ký điện tử (blog) và bạn sẽ có thể theo dõi quá trình tập luyện của mình, trao đổi kinh nghiệm với những người thích tập thể dục và bắt chước động cơ rèn luyện từ những trang blog khác. Việc bám sát phương pháp tập luyện theo kế hoạch vạch ra nhằm giảm cân đã được chứng minh là rất hiệu quả, như nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Kaiser Permanente (Mỹ) đã chỉ ra rằng, những người có ghi nhận tiến trình tập luyện trực tuyến (hay trong nhật ký) đã giảm đến 6 kg trong vòng 6 tháng so với người không làm điều này.

6. Giúp phát triển trí não

Một điều đáng mừng là trò chơi trên truyền hình cũng có ích cho sức khỏe. Các chuyên gia thuộc Mạng lưới Nghiên cứu Trí tuệ (Mỹ) phát hiện những người thường chơi trò xếp chữ có vỏ não dày hơn, đồng nghĩa là khả năng tư duy cũng cao hơn, so với những người không chơi trò này.

7. Giúp bạn luôn giữ kết nối với mọi người

Đại học Northwestern vừa tiến hành một cuộc nghiên cứu nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của việc trò chuyện với các chuyên gia sức khỏe từ xa. Kết quả cho thấy, những người thường liên lạc với các huấn luyện viên bằng điện thoại, thư điện tử hay tin nhắn có lối sống lành mạnh hơn so với người không dùng phương pháp này. Hiện tượng này được gọi là "huấn luyện từ xa", nghĩa là bạn có thể nhận ra nhiều lợi ích trong các cuộc trò chuyện với huấn luyện viên mà không cần phải gặp họ trực tiếp.

TRẦN HÙNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận