Thứ sáu, 25/05/2018 04:51 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Sức lan tỏa của phim độc lập

08/09/2014, 09:41 (GMT+7)

Ở Việt Nam, phim độc lập mang dấu ấn riêng của đạo diễn, không có sự can thiệp của các nhà SX. Phim do cá nhân đạo diễn triển khai dự án, và xin tiền đầu tư từ các quỹ nghệ thuật quốc tế.

Sức lan tỏa của phim độc lập
Hình ảnh trong “Đập cánh giữa không trung”

Dự án phim “Đập cánh giữa không trung” của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng gây chú ý với giới truyền thông Việt Nam ngay từ giai đoạn chị công bố dự án, tuyển diễn viên…

Vào ngày 5/9 vừa qua, trong lễ trao giải của Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải, “Đập cánh giữa không trung” đã được xướng tên cho giải thưởng “Best Film” (Phim hay nhất).

Đây là giải thưởng bên lề, mang tính chất thường niên quan trọng của “Tuần phê bình phim quốc tế Venice” (Ý) dành riêng cho các bộ phim điện ảnh đầu tay.

“Đứa con tinh thần” của Hoàng Điệp đã cùng tranh giải với 6 bộ phim khác đến từ Pháp, Ý, Trung Quốc, Nam Tư, Đức và Palestine.

Giải thưởng của Nguyễn Hoàng Điệp được ghi chú là giải thưởng bên lề dành cho phim đầu tay của các đạo diễn trẻ, và được Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải trao tặng.

So với các giải thưởng khác tại LHP Venice, thì giải thưởng của “Đập cánh giữa không trung” là một giải thưởng nhỏ, nhưng đây cũng được xem là “cú hích” lớn cho chính nữ đạo diễn và cả những đạo diễn Việt Nam đang dành đam mê theo đuổi phim độc lập, với mơ ước đem sự lan tỏa của phim độc lập Việt Nam ra thế giới.

Bộ phim này kéo dài 98 phút, dự án này được Nguyễn Hoàng Điệp thực hiện trong vòng 5 năm. Nội dung của phim xoay quanh những mối quan hệ phức tạp của các nhân vật và những ẩn ức về tình dục.

Nhân vật chính của phim là Huyền (Thùy Anh - từng tham gia bộ phim sit-com “Bộ tứ 10A8”), một cô gái trẻ đang cần tiền để phá thai. Tùng (Hoàng Hà), bạn trai cô, bỗng nhiên biến mất sau khi thua sạch số tiền tiết kiệm của hai người cho những trận chọi gà.

Huyền bị bỏ lại với sự giúp đỡ duy nhất từ người bạn thân chuyển giới tên Linh (ca sĩ Thanh Duy Idol). Sau đó, cô gặp Hoàng (diễn viên Trần Bảo Sơn) - người có khoái cảm đặc biệt với những phụ nữ có bầu.

Câu chuyện trở nên phức tạp hơn khi Hoàng khiến Huyền cảm thấy hạnh phúc đến nỗi cô gần như quên rằng có một bào thai đang lớn dần trong bụng mình.

Khi “Đập cánh giữa không trung” được công chiếu tại LHP Venice, nhiều nhà phê bình phim đã dành cho Hoàng Điệp những lời phê bình tích cực.

Cụ thể, Hiệp hội các nhà phê bình phim Ý cho rằng: “Phim của Nguyễn Hoàng Điệp có nội dung khá sốc, khiến cho người xem thấy giật mình không chỉ trong một cảnh hay một trường đoạn nào đó mà nó gây sốc một cách tổng thể. Bộ phim đồng thời là sự khám phá nhất định về một đạo diễn tài năng, mà nhờ đó dự án này đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ nhiều tổ chức quốc tế khác nhau”.

Nhà phê bình phim Clarence của trang Hollywood Reporter phê bình: “Phim của Nguyễn Hoàng Điệp có nhiều điểm mạnh. Điểm mạnh mấu chốt nhất là nữ đạo diễn trẻ tỏ ra khá chuyên nghiệp trong phát triển diễn biến nhân vật một cách hợp lý, không thừa không thiếu, đẩy bi kịch của nhân vật lên đến ngột ngạt. Phim của Hoàng Điệp cũng giới thiệu được những khung cảnh quen thuộc của Hà Nội, những trò tiêu khiển như chọi gà, những quán bán hàng vỉa hè trong phim của Hoàng Điệp rất gợi hình và sinh động”.

Trong mắt nhiều đạo diễn Việt Nam, Nguyễn Hoàng Điệp là một đạo diễn cá tính và có đam mê theo đuổi những dự án riêng, sự đam mê và quyết tâm của cô đã khiến nhiều tổ chức quốc tế mở “hầu bao” đầu tư cho dự án của cô ngay từ khi kịch bản còn nằm trên bàn.

Trước Nguyễn Hoàng Điệp, nhiều đạo diễn Việt Nam cũng theo đuổi con đường làm phim độc lập và có những thành công nhất định. Có thể kể đến như Bùi Thạc Chuyên với “Chơi vơi”, Phan Đăng Di với “Bi! Đừng sợ”, gần đây nhất là phim “Dành cho tháng 6” của Nguyễn Hữu Tuấn. Theo đuổi phim độc lập là một cuộc chơi riêng rẽ của những cá nhân, ở đó họ là những nhà tự đầu tư và đặt hết tâm huyết vào bộ phim của riêng mình.

Trước mắt, “Đập cánh giữa không trung” đã được Hội đồng duyệt phim Quốc gia thông qua sau khi yêu cầu nữ đạo diễn cắt bỏ các cảnh quay "nhạy cảm", những phần đó là những hình ảnh, âm thanh bị cho là “không phù hợp với văn hóa Việt Nam và một số lời thoại thô tục, chửi bậy”.

Cũng giống như “Bi! Đừng sợ” của Phan Đăng Di, phim của Nguyễn Hoàng Điệp hứa hẹn sẽ trình chiếu tại các rạp Việt Nam nhưng chưa xác định thời điểm ra mắt.

Hiểu thêm về phim độc lập

Phim độc lập (Indie Film) là một khái niệm bắt nguồn từ Mỹ, khi mọi bộ phim đều được thực hiện “dưới trướng” của Hollywood. Những bộ phim không thuộc Hollywood được xem là phim độc lập.

Ở Việt Nam, phim độc lập được các cá nhân đạo diễn triển khai dự án, và xin tiền đầu tư từ các quỹ nghệ thuật quốc tế. Phim độc lập mang dấu ấn riêng của đạo diễn, không có sự can thiệp của các nhà SX. Do không bị áp lực của nhà SX nên phim độc lập được xem là nơi thể hiện sự tự do sáng tạo nghệ thuật của các đạo diễn.

Ngoài ra, phim độc lập còn gắn liền với các công cụ làm phim. Hiện nay, với sự phát triển của các thiết bị điện tử ghi hình ảnh và âm thanh, việc làm các bộ phim không còn chỉ giới hạn trong các hãng phim mà còn có thể được thực hiện bởi nhà điện ảnh hoặc thậm chí là những người làm phim nghiệp dư, các bộ phim như vậy được gọi là các bộ phim độc lập.

Vì nằm ngoài luồng của các hãng SX, các bộ phim độc lập thường phải tìm cơ hội phát hành ở các liên hoan phim hoặc hội chợ phim.

V.KHANG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận