| Hotline: 0983.970.780

Tác giả mất mặt thời giải thưởng mất giá

Thứ Năm 18/11/2010 , 10:22 (GMT+7)

Thời điểm cuối năm bao giờ cũng đánh dấu cuộc chạy đua của các loại giải thưởng. Tất nhiên, bất kỳ sự tôn vinh nào cũng mang thiện chí ghi nhận thành tựu sáng tạo hoặc quá trình lao động. Thế nhưng, ở giai đoạn nhiều giá trị lung lay giữa đồng tiền nhũng nhiễu, lắm khi cái danh hiệu bỗng khiến nhiều người sốt ruột. 

Dù muốn dù không vẫn phải thừa nhận một thực trang, lúc cái ăn cái mặc không còn là vấn đề nan giải thì ý thức “cây cần vỏ, người cần sĩ diện” lại trở nên gay gắt. Thôi thì đủ kiểu tìm kiếm hư vinh bằng 1001 kiểu chạy: chạy học vị, chạy học hàm, chạy bằng khen, chạy huy chương và náo nức nhất là chạy giải thưởng. Chỉ cần đắn đo một chút sẽ thấy ngay, giải thưởng khoa học còn đòi hỏi tính ứng dụng cụ thể, chứ giải thưởng nghệ thuật thì đố ai bắt bẻ được ai.

Vì vậy, các loại giải thưởng nghệ thuật được dịp phô diễn vẻ đẹp của một đời sống văn hóa cởi mở tột bậc. Và hơn ai hết, chính những người truy tầm giải thưởng cũng thừa khôn ngoan để biết rằng, kinh tế thị trường không còn chỗ cho khái niệm “hữu xạ tự nhiên hương”. Thực tế phũ phàng chứng minh, những tác giả thân cô thế cô hoặc giao tế hạn hẹp càng ngày càng ít cơ hội tiếp cận những giải thưởng nghệ thuật! 

Nếu giải thưởng được tính bằng sự bỏ phiếu của công chúng thì tác giả vận động người quen khắp nơi, còn giải thưởng do một Hội đồng giám khảo nào đó quyết định thì không ít tác giả ngược xuôi gặp gỡ lời ngọt tiếng lạt. Nếu tiền túi tư nhân bỏ ra trao tặng giải thưởng thì không có gì vướng mắc, nhưng tiền của Nhà nước lại thành chuyện “một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp”. Lẽ thường, có kẻ nhẫn nhục xin thì có người kiêu hãnh cho. Thái độ ban ơn được nảy nở, có điều kiện đè bẹp mọi giá trị.

Bên cạnh xu hướng có nhiều người vừa thi vừa chấm, thì yếu tố bè cánh cũng xuất hiện. Có giải thưởng được trao vì cá nhân ấy thân thiết với Hội đồng giám khảo. Có giải thưởng được trao vì những tiêu chí hoàn toàn nằm ngoài tác phẩm, ví dụ cá nhân nọ có uy tín xã hội hoặc cá nhân kia có đóng góp cho đoàn thể. Bài toán nghệ thuật được giải quyết bằng những cân nhắc phi nghệ thuật, chính là nguyên nhân khiến công chúng quay lưng với các giải thưởng, và khiến tác giả hao hụt niềm tin đối với môi trường nghề nghiệp! 

Người Việt quen ứng xử cảm tính. Do lấy yêu ghét riêng tư làm chuẩn mực, nên kết cục dẫn đến nhiều hệ lụy bằng mặt không bằng lòng. Để vực dậy uy tín cho các giải thưởng, cách duy nhất là những Hội đồng nghệ thuật phải tuân thủ nguyên tắc nhìn việc không nhìn người, chấm tác phẩm không chấm tác giả. Cổ nhân từng nhắc “Lời nói sai, Nghiêu Thuấn nói ra, cũng không được cho là đúng. Lời nói đúng, trộm cướp nói ra, cũng không được cho là sai” vẫn còn nguyên ray rứt tận bây giờ. Ngược lại, nếu các giải thưởng nghệ thuật vẫn à uôm như hiện nay thì không khéo một ngày không xa thế hệ sau sẽ hỏi: Hỡi các vị tiền bối, xin hãy cho chúng tôi được biết, bí quyết nào để chọn ra giải nhất kém cõi hơn các giải còn lại? Chắc chắn câu trả lời chỉ là một sự đỏ mặt trong bẽ bàng lặng thinh!

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Tiền đạo Đình Bắc báo tin không vui

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc có nguy cơ phải nghỉ hết vòng bảng giải U23 châu Á 2024 vì chấn thương cổ chân.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm