Thứ bảy, 21/07/2018 01:42 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Tại sao đa số thần đồng thất bại trong cuộc sống?

30/10/2012, 11:00 (GMT+7)

Dailymail (Anh) lấy số liệu từ một cuộc điều tra cho biết, trong số 210 thần đồng tham gia nghiên cứu chỉ 3% có thể phát huy được khả năng của mình khi lớn.

Khi còn bé, các thần đồng luôn là niềm tự hào của gia đình, thu hút được sự chú ý của cộng đồng nhưng đa số những đứa trẻ đặc biệt này đều không phát huy được khả năng bẩm sinh của mình, thậm chí còn thất bại trong cuộc sống.

>> Thiên tài toán học thành gái mại dâm

Dailymail  (Anh) lấy số liệu từ một cuộc điều tra cho biết, trong số 210 thần đồng tham gia nghiên cứu chỉ 3% có thể phát huy được khả năng của mình khi lớn. Số còn lại khi lớn lên sẽ không tiếp tục được con đường mà họ đã khai phá thời thơ ấu.

Người đứng đầu nghiên cứu này là giáo sư Joan Freeman. Bà cho biết trong 210 đối tượng được nghiên cứu chỉ có 6 người thành công trong các lĩnh vực khác nhau mà họ có năng khiếu từ bé. Tất cả đều có những tài năng khi 6, 7 tuổi nhưng đa số lớn lên đều rơi vào những hoàn cảnh mà khả năng không có điều kiện phát huy, khi đó họ chẳng khác gì những người bình thường khác.

Giáo sư Joan Freeman đã nghiên cứu các đối tượng có năng khiếu trong các lĩnh vực như âm nhạc, toán học hay nghệ thuật từ năm 1974 đến 2010. Rất nhiều thần đồng đã bị đối xử khắt khe để phát huy tài năng của mình và bị mất hoàn toàn tuổi thơ, khi mà các đứa trẻ khác được tự do chơi đùa đúng như tuổi của chúng.

Nhiều phụ huynh đã quá trông đợi vào tài năng của con mình, khiến chúng phải chịu rất nhiều áp lực, bị tách khỏi đám bạn cùng trang lứa và kết quả là chẳng có bạn bè nào để chia sẻ. Điều này khiến cho các thần đồng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, không phát huy được năng lực và đôi khi là thất bại hoàn toàn trong cuộc sống trưởng thành.

Năm 2002, chính phủ Anh đã lập một quỹ hỗ trợ cho các thần đồng, trong 8 năm, từ lúc ra đời đến 2010 chương trình đã tiêu tốn 20 triệu Bảng. Số tiền này dùng để hỗ trợ những thần đồng có thành tích cao trong học tập ở các trường công lập, những người này đã buộc phải phát huy thế mạnh của mình thay vì học tập, làm việc theo sở thích cá nhân.

Giáo sư Joan Freeman cho biết, các thần đồng cũng có cảm xúc như những đứa trẻ khác thậm chí họ còn dễ bị rối loạn cảm xúc hơn. Bà cho biết: “Năng khiếu là điều dùng để phát huy và áp dụng vào những mục đích trí tuệ chứ không hề liên quan đến cảm xúc của những đứa trẻ có năng khiếu”.

“Thần đồng vẫn là những người bình thường nhưng lại phải đối mặt với những thách thức lớn từ khi tuổi đời còn ít. Một số trường hợp còn phải chịu áp lực từ những kì vọng gần như không thực tế từ phía phụ huynh khiến họ không có được cuộc sống thoải mái”, giáo sư Joan Freeman.

Cha mẹ và các giáo viên của những thần đồng thường có phản ứng thất vọng khi các thần đồng không đạt được những tham vọng như họ mơ ước. Giáo sư khuyến cáo rằng phụ huynh cần phải biết chấp nhận con cái họ vẫn là những người bình thường và phải tạo điện kiện tốt nhất để phát huy tài năng chứ không được ép buộc.

Có rất nhiều trường hợp thần đồng đã thất bại khi trưởng thành. Điển hình là Andrew Halliburton, cậu bé đã có khả năng nghiên cứu toán học cao cấp từ khi 8 tuổi nhưng cuối cùng lại làm việc bán hàng trong cửa hàng bán đồ ăn nhanh McDonalds. Anh đã rời khỏi trường đại học và đến làm việc ở cửa hàng hamburger thay vì đi theo con đường nghiên cứu toán học.

Một vài ví dụ khác về các thần đồng thất bại khi trưởng thành là Markland và Jocelyn Lavin, cả 2 đều là những thần đồng âm nhạc. Họ đã cùng được nhận vào trường học viện âm nhạc Chetham tại Manchester (Anh) khi mới 11 tuổi.

Trong khi Markland, năm nay 48 tuổi, đã được Hãng tin BBC (Anh) ghi nhận là nhạc sĩ của năm vào năm 1982. Sau khi rời Chetham, cô đã tiếp tục theo học và nghiên cứu ở khoa âm nhạc tại Đại học Oxford. Giờ đây cô đã trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp, công việc mà theo cô là "tốt nhất thế giới".

Trong khi đó, bạn của cô là Jocelyn đã từ bỏ âm nhạc chuyển sang theo đuổi khoa học và đã từng nhận điểm tốt nhất trong số 210 thần đồng trong nghiên cứu của giáo sư Joan Freeman. Tuy nhiên, khi cô vào Đại học College ở London năm 17 tuổi thì đã không phát huy được thế mạnh của mình, thất bại ngay trong bài thi Toán và Thiên văn học ngay kì đầu tiên.

Jocelyn đã chọn cho mình con đường làm giáo viên dạy toán chứ không thể tiếp tục con đường nghiên cứu. Sau 20 làm nghề dạy học, Jocelyn đã buộc phải xin nghỉ việc, thậm chí ngôi nhà bà đang ở cũng bị đe dọa tịch thu do chủ nhân đã ngập trong nợ nần. Quá chán nản với cuộc sống của mình, Jocelyn đã phải thốt lên rằng: “Tôi chẳng biết còn phải làm gì nữa, chắc là bay vào không gian”.

Theo giáo sư Joan Freeman, vấn đề lớn nhất của các thần đồng là họ thường có tài năng về nhiều lĩnh vực khác nhau và phải thử nghiệm trên nhiều mặt trận để có thể khẳng định được thế mạnh chính xác của mình dưới áp lực của những người dạy dỗ mình. Cuối cùng, sau khoảng thời gian dài sống trong áp lực và môi trường đặc biệt những đứa trẻ hầu như không chịu được và phải bỏ cuộc trước khi có thể tìm ra con đường đi thuận lợi nhất cho tương lai.

Kết luận về vấn đề này, giáo sư Joan cho biết: "Tất cả những thành công trong cuộc sống của thần đồng đều phải dựa trên những niềm vui và sức sáng tạo tuổi thơ. Khi bị đánh cắp đi thời thơ ấu giống như các bạn bè đồng trang lứa thì chúng thường rơi vào trạng thái trầm cảm, rối loạn cảm xúc và thất bại là điều đương nhiên".

HOÀNG LÊ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận