| Hotline: 0983.970.780

Thảm kịch MH370: Một năm đau đáu, một năm tuyệt vọng

Thứ Hai 09/03/2015 , 15:19 (GMT+7)

Đã một năm trôi qua kể từ khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014.

Chiếc máy bay Boeing 777-200, chở 227 hành khách và 12 phi hành đoàn, trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi khởi hành lúc 0 giờ 41 ngày 8/3 (giờ địa phương) và dự kiến ​​sẽ đến Bắc Kinh vào 6 giờ 30 cùng ngày.

Thảm kịch MH370: Một năm đau đáu, một năm tuyệt vọng
MH370 vẫn chưa được tìm thấy sau một năm mất tích
 
Các hành khách trên chuyến bay gồm 38 người Malaysia, 153 người mang quốc tịch Trung Quốc, bảy người Indonesia, bảy người Australia, ba người Pháp, ba người Mỹ, hai người New Zealand, hai người Ukraine, hai người Canada, Nga (một), Italy (một), Đài Loan (một), Hà Lan (một) và Austria (một).
 
Chiếc máy bay đã biến mất tại điểm 120 hải lý về phía đông của thành phố Kota Kinabalu (bang Sabah) trên Biển Đông, và không có tín hiệu khẩn cấp từ chiếc máy bay này.
 
Một chiến dịch tìm kiếm rộng lớn cả trên không và dưới biển đã được triển khai ngay sau khi chiếc máy bay mất tích với sự tham gia của 26 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
 
Sau đây là những cột mốc đáng nhớ trong chiến dịch tìm kiếm MH370 trong một năm qua:
 
- Ngày 8/3/2014 (ngày đầu tiên): Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay mất tích đã được triển khai ở Biển Đông hồi 5 giờ 30 phút sáng.
 
- Ngày 9/3/2014: Khu vực tìm kiếm được mở rộng tới eo biển Malacca sau khi có thông tin xác nhận máy bay đã quay trở lại. Một số quốc gia, trong đó có Singapore, Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc và Mỹ đã triển khai nhân lực và phương tiện để hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn (SAR).
 
- Ngày 15/3/2014 (ngày thứ 8): Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết thông tin liên lạc cuối cùng giữa máy bay và hệ thống vệ tinh là có thể ở một trong hai hành lang bay: hành lang phía Bắc kéo dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới phía bắc Thái Lan, và hành lang phía nam kéo dài từ Indonesia tới phía nam Ấn Độ dương. 26 quốc gia đã tham gia giai đoạn tìm kiếm này trên một diện tích rộng 2,24 triệu dặm vuông.
 
- Ngày 24/3/2014 (ngày 17): Thủ tướng Najib, trong một họp báo khẩn cấp, thông báo rằng dữ liệu do công ty vệ tinh Inmarsat của Anh đưa ra kết luận rằng chuyến bay đã kết thúc ở nam Ấn Độ dương và Australia sẽ dẫn đầu các hoạt động tìm kiếm ở đó.
 
- Ngày 1/4/2014 (ngày 25): Chính phủ Australia ra mắt Trung tâm Điều phối Cơ quan chung (JACC) nhằm phối hợp tìm kiếm MH370.
 
- Ngày 3/4/2014: Thủ tướng Najib đến Perth, Australia để thị sát chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia về MH370, đồng thời có cuộc gặp với người đồng cấp Australia Tony Abbott về vấn đề này.
 
- Ngày 4/4/2014: JACC tuyên bố chiến dịch kiếm MH370 đi vào giai đoạn mới, tìm kiếm dưới biển ở vùng biển phía nam Ấn Độ dương để lần theo tín hiệu ''ping'' của hộp đen.
 
- Ngày 31/7/2014 ( ngày 146): JACC cho biết tàu Zhu Kezhen và Fugro khảo sát độ sâu theo vòng cung thứ bảy ở phía nam biển Ấn Độ đang tiến triển.
 
- Ngày 21/10/2014 (ngày 227): Tàu hợp đồng của Malaysia, GO Phoenix, tham gia vào hoạt động tìm kiếm cùng với hai tàu Fugro Discovery and Fugro Equator ký hợp đồng tìm kiếm trước đó giữa Malaysia và Australia.
 
- Ngày 29/1/2015 (ngày 326): Tổng Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Malaysia (DCA) Abdul Rahman Azharuddin chính thức tuyên bố vụ chuyến bay MH370 mất tích là một tai nạn, theo đúng tiêu chuẩn trong Phụ lục 12 và 13 của Công ước Chicago, và rằng tất cả 239 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay được cho là đã thiệt mạng.
 
- Ngày 12/2/2015: Chính phủ Malaysia đã thảo luận với Trung Quốc bổ sung thêm tàu tìm kiếm MH370. Trước đó đã có bốn tàu tham gia.
 
- Ngày 25/2/2015 (ngày 353): JACC cho biết, lực lượng tìm kiếm MH370 trong khu vực hẻo lánh ở Ấn Độ Dương đã quét được hơn 24.000km vuông dưới đáy biển, tương đương 40% tổng diện tích ưu tiên tìm kiếm.
 
- Ngày 6/3/2015 (ngày 362): Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai tái khẳng định Chính phủ Malaysia tiếp tục tìm kiếm MH370 và bày tỏ tin tưởng sẽ tìm được vị trí chiếc máy bay.

 

Vietnam+

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm