Thứ bảy, 18/11/2017 06:27 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Thể dục, thể thao với người tăng huyết áp

04/09/2013, 10:47 (GMT+7)

Khoa học đã chứng minh, người tăng huyết áp không phải kiêng thể dục, thể thao mà còn cần phải tập đều đặn hơn người bình thường.

Khoa học đã chứng minh, người tăng huyết áp không phải kiêng thể dục, thể thao mà còn cần phải tập đều đặn hơn người bình thường.

Những hoạt động thể lực làm cho các động mạch mềm mại, đàn hồi, dẻo dai hơn, khiến các tĩnh mạch đưa máu về tim nhanh chóng và đều đặn hơn. Quả tim được cung cấp lượng oxy đầy đủ hơn, chịu đựng được những công việc lớn hơn, đẩy máu nhiều hơn đến các cơ quan quan trọng như: Não, phổi, thận, gan và các cơ bắp.

Ảnh minh họa

Đồng thời làm cho tinh thần người tăng huyết áp sảng khoái, nhanh nhẹn, yêu đời. Người tăng huyết áp khi chơi thể dục, thể thao cần chú ý những điều sau:

- Tập vừa sức mình, vừa sức chịu đựng của hệ tim mạch. Nghĩa là khi thấy mệt, khó thở hoặc đau ngực thì nên ngừng một lúc, sau đó hoặc hôm sau tập tiếp, đặc biệt không nên thi đấu. Nhưng cũng không nên tập quá ít, quá nhẹ.

Mỗi buổi tập nên bắt đầu từ từ, ví dụ như trước khi xuống nước bơi nên làm một vài động tác cử động chân tay uốn dẻo trên bờ. Khi đã tập xong, không nên ngồi nghỉ ngay mà nên bước đi chầm chậm trước khi dừng hẳn. Khởi động và kết thúc từ từ là điều quan trọng để bảo đảm hiệu quả và an toàn cho cơ thể.

- Cần tập đều đặn, nếu ngày nào cũng tập 15 phút là tốt nhất, nếu không tập ít nhất 3 lần mỗi tuần, mỗi lần 30-40 phút, tốt hơn là tập nặng.

-Nên có các bạn bè cùng tập, vừa tập vừa vui vẻ, động viên, theo dõi nhau để tập đúng mức.

* Những môn thể thao người tăng huyết áp nên chơi:

- Đi bộ là cách tập nhẹ và hơi tốn thời gian nhưng bảo đảm an toàn, tuổi nào, giờ nào cũng đi bộ được, nên đi hơi nhanh, rảo bước để cho mạch nhanh hơn. Nếu thấy ra chút mồ hôi và hơi thở gấp một chút là tốt.

- Đạp xe cần đạp hơi nhanh cho mạch lên đúng mức.

- Chạy chậm là cách luyện tập rất tốt. Mỗi buổi tập nên bắt đầu chạy thật chậm, sau đó nhanh dần lên và khi thấy mệt thì chạy chậm dần lại trước khi ngừng hẳn.

- Bơi là môn thể thao rất thích hợp. Cần tránh 3 điều: Không được thi đấu, không được lặn và không nên bơi trong nước lạnh.

- Bóng bàn, cầu lông là những môn thể thao nhẹ rất an toàn. Ngoài ra, các môn quần vợt, bóng chuyền, bóng rổ tuy hơi nặng hơn, người tăng huyết áp vẫn chơi được nhưng phải tránh thi đấu, nhớ theo dõi để tránh quá sức, nếu cảm thấy mệt thì nghỉ ngay.

Những môn khí công, yoga, thái cực quyền thường chú ý đến hoạt động của thần kinh trung ương, hệ hô hấp, tim mạch nên rất tốt cho sức khỏe toàn thân.

* Những môn thể thao nên hạn chế tập:

- Tập tạ: Vì cơ bắp căng thẳng kéo dài, máu khó lưu thông và huyết áp tăng thêm.

- Lặn dưới nước lâu, leo núi bắt phải nín thở cũng làm huyết áp tăng.

Ngoài ra, đối với người tăng huyết áp, có một số nghề khó giữ được sinh hoạt hợp lý, nếu tránh được thì tốt hơn như những nghề phải làm đêm, hoặc đổi ca đêm; những nghề hay tiếp khách, khó lòng giảm được muối ăn, kiêng thuốc lá, rượu bia và ăn được đúng mức… Những nghề hay có việc đột xuất, làm đảo lộn nếp sống hằng ngày, giờ uống thuốc, đo huyết áp.

BS TRẦN THỊ THU HƯƠNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận